Sau tai nạn giao thông 3 người chết, khi nào mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn?

21/02/2024 10:43

Để mở rộng đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Hiện nay cả nước có 5 dự án cao tốc gồm Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Yên Bái - Lào Cai, Thái Nguyên - Chợ Mới, Hòa Lạc - Hòa Bình được đầu tư phân kỳ nên trong giai đoạn 1 chỉ có 2 làn xe.

5 tuyến cao tốc trên đều không bố trí dải phân cách giữa (vì quy định không bắt buộc), trừ một số đoạn 4 làn với mặt đường rộng 23m có chức năng vượt, dừng khẩn cấp mới có dải phân cách cứng.

Bộ Công an từng có văn bản gửi Bộ GTVT vào tháng 10/2023, trong đó cảnh báo những đoạn tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

cao toc 1216.jpeg
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc vào sáng 18/2 khiến 3 mẹ con tử vong. Ảnh: VT

Thực tế, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào sáng 18/2 trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến nhiều người cho rằng, ngoài lỗi của tài xế có một phần nguyên nhân do tuyến đường chỉ có 2 làn xe, không có dải phân cách cứng ở giữa.

Từ đó, nhiều ý kiến mong cơ quan chức năng khẩn trương mở rộng toàn bộ các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông thảm khốc có thể xảy ra.

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề trên, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, việc đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc có quy mô hoàn chỉnh cần chi phí lớn. Trong điều kiện nguồn lực còn hạn chế, việc phân kỳ đầu tư sẽ phù hợp nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, khả năng cân đối vốn và sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc.

Theo ông Thành, không phải đến khi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thì Bộ GTVT mới nghĩ đến việc mở rộng các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ, trong đó có những tuyến 2 làn xe.

Trước đó, vào tháng 12/2023, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng về việc rà soát tổng thể các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ. Đặc biệt, với các tuyến cao tốc phân kỳ với quy mô 2 làn xe, Cục Đường cao tốc đã có đánh giá những tồn tại, hạn chế, đồng thời xây dựng kế hoạch, giải pháp phù hợp để nâng cấp bảo đảm quy mô 4 làn xe.

Kết quả đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép bổ sung nguồn vốn điều chỉnh chủ trương đầu tư nâng quy mô cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ 2 làn xe lên 4 làn xe. Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2023.

Bộ GTVT cũng đã rà soát, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng tuyến La Sơn - Hòa Liên (66km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

UBND tỉnh Hòa Bình đã được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu mở rộng tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình (26km) từ 2 làn xe lên 4 làn xe theo hình thức PPP.

Ông Thành cho biết thêm, hiện nay Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) đang nghiên cứu phương án huy động vốn, hình thức đầu tư mở rộng đoạn tuyến Yên Bái - Lào Cai (141km) thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Đối với các tuyến còn lại trong đó có cao tốc Cam Lộ - La Sơn (98km), Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ theo dõi lưu lượng giao thông, nghiên cứu các giải pháp phù hợp để nâng tốc độ khai thác, tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành để điều tiết giao thông, xử lý kịp thời các sự cố tránh gây ùn tắc trên đường bộ cao tốc.

“Bộ GTVT đang rà soát, lập danh mục, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư để đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép triển khai mở rộng khi đủ điều kiện về nguồn lực.

Để đầu tư đoạn Cam Lộ - La Sơn theo quy hoạch, Bộ GTVT đã giao và yêu cầu Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tiếp tục rà soát, cập nhật, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án”, ông Thành thông tin.

Ngoài ra, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng yêu cầu các đơn vị triển khai nhanh nhất có thể công tác chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 mở rộng tuyến cao tốc để báo cáo các cấp có thẩm quyền phê duyệt, bố trí vốn để triển khai thực hiện.

Theo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn khởi công tháng 9/2019 và hoàn thành, đưa vào khai thác vào tháng 12/2022. Năm 2023 đã bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý 11 gói thầu.

Đến cuối quý II năm nay, Ban sẽ hoàn thành quyết toán các gói thầu. Ban đang nỗ lực để trong tháng 3, trình Bộ GTVT báo cáo tiền khả thi mở rộng cao tốc lên 4 làn xe.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau tai nạn giao thông 3 người chết, khi nào mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO