Sau sự cố 'Mỹ thuộc Châu Âu', leader ENHYPEN tiếp tục 'vạ miệng' với phát ngôn gây sốc về kỳ thi đại học: Báo Hàn chỉ trích 'ngạo mạn', Knet cười nhạo 'nổi tiếng nhờ scandal'

Munnie (lược dịch),| 19/11/2021 18:26

Tại Hàn Quốc, có những vấn đề cần phải đặc biệt thận trọng trong bất kỳ phát ngôn nào, và một trong số đó chính là kỳ thi đại học.

Đối với các học sinh Hàn Quốc, kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào đại học (College Scholastic Ability Test - CSAT) hay còn được người Hàn gọi bằng cái tên Suneung (수능) luôn được xem là sự kiện trọng đại nhất trong sự nghiệp học tập của họ. Mỗi năm, Hàn Quốc chỉ tổ chức đúng một kỳ Suneung, kéo dài trong vòng 8 giờ (từ 8h40 tới 17h40) với tổng cộng 6 môn thi. Trong năm 2021, kỳ tuyển sinh đại học quốc gia vừa được tổ chức vào ngày 18 tháng 11 vừa qua và kết quả của nó sẽ quyết định tương lai của hơn 500.000 sĩ tử Hàn Quốc ở niên khóa 2022.

ENHYPEN-Jungwon

Do bản chất cạnh tranh cực kỳ khốc liệt của hệ thống giáo dục Hàn Quốc cũng như thị trường việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp đại học, các công ty lớn với mức lương và chế độ đãi ngộ cao thường ưu tiên tiên tuyển dụng những người tốt nghiệp các trường đại học danh tiếng. Vì lý do này, Suneung từ lâu đã không còn là vấn đề riêng của những người trực tiếp tham gia thi cử mà đã trở thành một sự kiện đặc biệt quan trọng khiến cả quốc gia phải "nín thở" chờ đợi với hàng loạt quy định được đặt ra như: máy bay không được phép cất cánh hoặc hạ cánh trong vòng 35 phút ở phần thi nghe môn tiếng Anh để tránh làm ồn ảnh hưởng đến khả năng tập trung của các sĩ tử; những cuộc tập trận quân sự, công trường thi công phải tạm dừng trong một ngày; xe cộ không được phép bấm còi gần khu vực thi; ngân hàng và sàn chứng khoán mở cửa muộn; nhân viên văn phòng đi làm muộn hơn 1 tiếng so với thường ngày để tránh gây tắc đường; hàng loạt phương tiện giao thông công cộng từ tàu điện, xe bus, taxi,... được bố trí hoạt động liên tục để đảm bảo đưa các thí sinh đến trường thi đúng thời gian quy định, thậm chí cả xe cảnh sát hay xe cấp cứu cũng ưu tiên phục vụ các sĩ tử trong ngày này.

ENHYPEN-Jungwon

Vì tính chất quan trọng của kỳ thi này, tất cả những phát ngôn bị cho là xem thường hay đánh giá thấp nỗ lực của các sĩ tử đều khiến người Hàn Quốc cực kỳ phẫn nộ, đặc biệt là nếu những lời này xuất phát từ các nghệ sĩ nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn với giới trẻ. Mới đây, một tình huống gây tranh cãi như vậy đã nổ ra khi Jungwon(ENHYPEN) nói trong một buổi phát sóng trực tiếp diễn ra ngay sau khi kỳ thi kết thúc rằng: "Những bạn đang xem (V Live này) chắc là không làm được bài đúng không?". Ngoài ra, cũng có nhiều người khác thuật lại rằng Jungwon không đề cập đến những người đang xem V Live mà nhắc đến các fan sẽ đến fanmeeting của ENHYPEN vào ngày hôm sau. Cụ thể, khi một thành viên khác nói: "Trong số những bạn đến fanmeeting vào ngày mai cũng có những bạn đã thi đại học đấy. Vì là ngày sau kỳ thi đại học nên các bạn chỉ cần thi thật tốt rồi đến là được", Jungwon lập tức thêm vào: "Nhưng nếu đến fanmeeting vào ngày ngay sau kỳ thi đại học thì chẳng phải họ sẽ không thể thi tốt sao?".

Tuy nhiên dù là tình huống nào thì rõ ràng câu nói của Yang Jungwon cũng đã gây ra rất nhiều hoang mang cho chính các thành viên ENHYPEN, bằng chứng là những người còn lại đã có phản ứng vô cùng bối rối trước khi Jake lên tiếng "chữa cháy" rằng: "Không làm bài được cũng không sao cả. Các bạn có thể đến đây để được an ủi mà". Nhưng lại một lần nữa, Jungwon tiếp tục có phát ngôn "ném đá vào hội nghị" khi khẳng định: "Thi đại học cũng có phải là chuyện gì quan trọng lắm đâu".

Ngay sau khi được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn trực tuyến tại Hàn Quốc, câu nói của Yang Jungwon đã khiến anh đối diện với một làn sóng chỉ trích gay gắt từ cộng đồng mạng. Những bài viết trên Nate Pann, Theqoo,... nhanh chóng thu hút đến hơn 1.000 bình luận chỉ trong một thời gian ngắn, và hầu hết trong số đó đều tỏ ra thất vọng và tức giận trước sự thiếu tinh ý, thiếu suy nghĩ của trưởng nhóm ENHYPENkhi đề cập đến một kỳ thi quan trọng như Suneung. Trên thực tế, ở Hàn Quốc có những vấn đề đặc biệt nhạy cảm cần phải thận trọng hết mức trong mọi phát ngôn, và một trong số đó chính là kỳ thi đại học. Đáng nói hơn cả, tình huống này nổ ra không lâu sau khi Jungwon bị netizen Hàn cười chê vì thiếu kiến thức địa lý cơ bản khi cũng trong một buổi phát sóng V Live, nam thần tượng đã khiến rất nhiều người hoang mang và sốc nặng khi nhầm lẫn Mỹ là một quốc gia thuộc Châu Âu.

- "Thậm chí cậu này còn là leader cơ... Nhìn phản ứng của các thành viên khác là biết họ cũng sốc đến mức nào"

- "Ở Hàn Quốc có 2 vấn đề không bao giờ được phép đụng vào, đó là lịch sử và thi đại học"

- "Chỉ một câu nói cũng đủ cho thấy thường ngày suy nghĩ của cậu ta ở mức nào"

- "Phát ngôn ngu ngốc thật sự... Chắc còn không biết Suneung là gì"

- "Đây là người hỏi Mỹ cũng thuộc Châu Âu hả đúng không...ㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Sống ở Hàn Quốc, là người Hàn Quốc mà đụng đến kỳ thi đại học là thấy tự đào mồ chôn mình rồi đấy ㅋㅋ Chúc mừng nhé, theo một ý nghĩa nào đó thì từ hôm nay độ nhận diện của nhóm này sẽ tăng lên đáng kể cho xem ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Có những vấn đề mà người Hàn Quốc đặc biệt rất nhạy cảm, một trong số đó chính là Suneung... Chưa kể là cậu này còn nói những lời đó đúng vào ngày thi đại học và nói với chính fan của mình cơ. Một combo đi vào lòng đất..."

- "Chắc hôm nay là ngày cậu ta nhận được nhiều sự chú ý nhất kể từ khi debut ㅋㅋㅋㅋ"

- "Là người vừa hoàn thành xong kỳ thi đại học, câu nói của cậu ta khiến tôi khó chịu thật sự... Tôi cũng đã xem V Live sau khi thi và cậu ta nói như thể tát vào mặt tôi một cú đau điếng vậy"

- "Ngu ngốc nhất là đi đụng vào một trong những vấn đề không được phép đụng đến nhất ở Hàn Quốc trong một ngày có chết cũng không được phép đụng đến ㅋㅋㅋ..."

- "Chắc công ty có nằm mơ cũng không ngờ được rằng ENHYPEN lại nổi tiếng theo cách này nhỉ ㅋㅋㅋ Đụng chạm đến một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của người Hàn Quốc ngay vào ngày thi đại học đến mức lên cả báo ㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋㅋ"

- "Giáo dục, quân sự và lịch sử - 3 vấn đề đặc biệt nhạy cảm tại Hàn Quốc mà không một ai được phép đụng đến vì bất cứ lý do gì. Nhất là trong giáo dục thì thi đại học và nhập học còn là 2 điều quan trọng hàng đầu cơ. Lần này thì bạn này sai thật rồi ㅋㅋ"

- "Xem các thành viên khác cũng sốc đến mức nào kìa..."

- "Chẳng hiểu bình thường cậu này nghĩ về fan của mình thế nào mà lại có thể thốt lên một câu thiếu tinh ý đến vậy trong một ngày đặc biệt nhạy cảm như hôm nay"

- "Đến mức lên cả báo thì lớn chuyện rồi đấy. Mà bạn này sinh năm 2004 thì chẳng phải cũng sắp thi đại học rồi sao? Nói như vậy rồi thì năm sau đừng có thi nhé ㅋㅋㅋㅋ"

ENHYPEN-Jungwon

Hiện tại, vụ việc này dường như đang bắt đầu trở nên nghiêm trọng hơn khi hàng loạt trang tin lớn của Hàn Quốc cũng đã bắt đầu vào cuộc đưa tin với những lời lẽ không hề có lợi cho hình ảnh của Jungwon. Một bài viết từ tờ Sports Chosun thậm chí còn gay gắt chỉ ra: "Mặc dù một số người vẫn đang ra sức bênh vực với lý lẽ cho rằng Jungwon không hề có ác ý khi lên tiếng nói như vậy, nhưng bấy nhiêu đó vẫn không thể bao che cho sự ngạo mạn của Jungwon, người đã xem thường những nỗ lực cho kỳ thì đại học của fan dù họ luôn trân trọng và ủng hộ ENHYPEN đến mức trả tiền để mua vé đến fanmeeting trong thời buổi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang hoành hành. ENHYPEN có thể đang chiếm lĩnh các bảng xếp hạng quốc tế hàng đầu như Billboard và Oricon và được xem là một ngôi sao đang lên của Kpop, nhưng đó không phải là thành quả mà một mình ENHYPEN có thể làm được. Cho dù năng lực của họ có xuất sắc đến đâu thì cũng không thể tự mình đạt được những thành tựu đó nếu không có sự hỗ trợ của công ty quản lý và sự ủng hộ của người hâm mộ. Những idol đã lãng quên ngay cả những điều cơ bản như vậy thì không có quyền được yêu mến".

ENHYPEN-Jungwon

Cho đến nay, BELIFT LAB hiện vẫn chưa lên tiếng phản hồi về tình huống gây tranh cãi này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau sự cố 'Mỹ thuộc Châu Âu', leader ENHYPEN tiếp tục 'vạ miệng' với phát ngôn gây sốc về kỳ thi đại học: Báo Hàn chỉ trích 'ngạo mạn', Knet cười nhạo 'nổi tiếng nhờ scandal'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO