Sau 'sự cố AUKUS', cố vấn cấp cao Mỹ gặp Đại sứ Pháp thảo luận về lòng tin

Việt Hà| 01/10/2021 10:44

Nhà Trắng thông báo, chiều 30/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tổ chức một cuộc họp với Đại sứ Pháp tại Mỹ Philippe Etienne để thảo luận về các biện pháp xây dựng lòng tin.

Sau 'sự cố AUKUS', cố vấn cấp cao Mỹ gặp Đại sứ Pháp thảo luận về lòng tin. (Nguồn: Reuters)
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan (ảnh) có cuộc gặp với Đại sứ Pháp tại Mỹ Philippe Etienne sau căng thẳng liên quan AUKUS vào ngày 30/9. (Nguồn: Reuters)

Động thái diễn ra sau tranh cãi ngoại giao về hợp đồng tàu ngầm của Mỹ với Australia theo thỏa thuận liên minh an ninh 3 bên AUKUS (Australia-Anh-Mỹ) mới được ký kết gần đây.

Đại sứ Etienne đã quay lại Mỹ sau 2 tuần được triệu hồi về nước tham vấn liên quan căng thẳng trên và sau cuộc điện đàm của Tổng thống Emmanuel Macron với người đồng cấp Mỹ Joe Biden hôm 22/9, trong đó, ông chủ Nhà Trắng thừa nhận, Washington nên liên lạc hiệu quả hơn với đồng minh lâu năm của họ tại châu Âu.

Theo Nhà Trắng, cuộc gặp giữa ông Sullivan và Đại sứ Pháp "phù hợp với cam kết chung giữa hai nhà lãnh đạo bắt đầu quá trình tham vấn sâu về một loạt các vấn đề chiến lược, để tạo ra những điều kiện cho việc đảm bảo sự tin cậy và đề xuất các biện pháp cụ thể hướng tới những mục tiêu chung".

Thông báo của Nhà Trắng có đoạn: "Ông Sullivan đã hoan nghênh kế hoạch của Đại sứ Etienne bắt tay với các quan chức trong chính quyền Mỹ để tiếp tục tiến tới chương trình nghị sự chung, trước thềm cuộc họp của Tổng thống Biden với Tổng thống Macron tại châu Âu vào cuối tháng 10".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 'sự cố AUKUS', cố vấn cấp cao Mỹ gặp Đại sứ Pháp thảo luận về lòng tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO