Sau khi biết điểm thi, thí sinh cần làm những gì?

18/07/2023 09:10

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi tốt nghịệp THPT 2023, thí sinh cần thực hiện các bước sau để đảm bảo quyền lợi và thực hiện đúng theo quy định.

Theo đó, nếu thắc mắc về kết quả thi tốt nghiệp THPT 2023, từ ngày 18 đến hết 27/7, thí sinh làm đơn phúc khảo tại nơi đăng ký xét tuyển. Hội đồng thi sẽ xem xét và công bố quyết định phúc khảo 15 ngày tiếp theo (28/7-12/8).

Về quy trình, khi nhận được đơn của thí sinh, Hội đồng thi sẽ tra cứu từ số báo danh để tìm số phách bài thi tự luận hoặc phiếu trả lời trắc nghiệm, sau đó rút bài thi để đối chiếu, kiểm tra với phiếu thu bài.

Với Ngữ văn - môn tự luận duy nhất, mỗi bài thi sẽ được hai giáo viên chấm lại. Nếu kết quả của hai người giống nhau, điểm này được lấy làm điểm phúc khảo; còn chênh lệch thì bài được giao cho trưởng Ban phúc khảo chấm lần ba. Khi 2/3 người chấm trùng kết quả, điểm đó được dùng làm điểm phúc khảo. Trong trường hợp ba người chấm ra kết quả khác nhau, điểm được lấy là trung bình cộng.

Nếu điểm phúc khảo lệch với điểm đã công bố từ 0,25 trở lên, bài thi được điều chỉnh điểm.

Sau khi biết điểm thi, thí sinh cần làm những gì?

Sau khi biết điểm thi, thí sinh cần làm những gì?

Với bài trắc nghiệm, Hội đồng thi sẽ đối chiếu từng câu trả lời thí sinh đã tô trên phiếu với hình ảnh quét lưu trong máy tính. Nếu phát hiện sai lệch, cán bộ phải xác định rõ nguyên nhân và in kết quả chấm ở thời điểm trước và sau khi sửa lỗi để lưu hồ sơ.

Ngày 22/7, thí sinh sẽ biết kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để được xét công nhận tốt nghiệp, các em cần đạt điểm tất cả bài/môn thi trên 1 và có điểm xét tuyển từ 5 trở lên. Muộn nhất ngày 24/7, thí sinh sẽ nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, chứng nhận kết quả thi, học bạ.

Công thức tính điểm tốt nghiệp THPT 2023.

Công thức tính điểm tốt nghiệp THPT 2023.

Theo quy định từ Bộ GD&ĐT kết quả của bài thi tốt nghiệp THPT chiếm 70% trong tổng điểm xét tốt nghiệp THPT, 30% còn lại sẽ tính dựa trên điểm trung bình năm học lớp 12. Điểm xét tốt nghiệp THPT là tổng điểm của những bài thi cộng lại, có cộng thêm điểm khuyến khích, ưu tiên, điểm nghề và được làm tròn 2 chữ số thập phân.

Điểm ưu tiên là điểm cộng thêm cho các vùng miền đặc trưng cũng như những học sinh nằm trong đối tượng khó khăn, đặc biệt.

Điểm khuyến khích là điểm được cộng thêm cho thí sinh nhờ tham gia những kì thi, một số hạng mục được cộng điểm ưu tiên là: nhận giải cá nhân trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thành, quốc gia…

Điểm cộng nghề là số điểm thí sinh được cộng nhờ được cấp Giấy chứng nhận nghề.

Cùng thời gian này, Bộ GD&ĐT vẫn mở hệ thống xét tuyển đại học trực tuyến, hạn tới 17h ngày 30/7. Thí sinh cần nhập nguyện vọng, kể cả trong trường hợp đã trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm (xét học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ...) lên hệ thống. Sau đó, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học trực tuyến từ ngày 31/7 tới 6/8.

Từ 17h ngày 22/8, các trường thông báo điểm chuẩn, danh sách trúng tuyển đợt một. Thí sinh xác nhận nhập học trước 17h ngày 6/9.

Hà Cường

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau khi biết điểm thi, thí sinh cần làm những gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO