Sau ‘hot trend’, thủ phủ măng cụt rơi vào cảnh mất mùa

25/05/2024 06:39

Sau một thời gian món gỏi gà măng cụt gây "bão mạng", giúp các nhà vườn đắt hàng thì tới vụ thu hoạch năm nay, thủ phủ của loại trái cây này lại rơi vào cảnh mất mùa.

Hai năm trở lại đây, khi món ăn gỏi gà măng cụt trở thành "cơn sốt" nhờ mạng xã hội, các nhà vườn ở Bình Dương - nơi được xem là thủ phủ của loại trái cây này - đều bội thu khi cả măng cụt chín và xanh đều đắt hàng.

Năm nay, đến thời điểm này, trên thị trường, giá măng cụt chín dao động từ 130.000-145.000 đồng/kg. Trái măng cụt xanh còn nguyên vỏ (để làm gỏi gà) có giá từ 90.000-120.000 đồng/kg, đã gọt vỏ từ 350.000-400.000 đồng/kg. Đây được xem là mức giá cao đối với loại trái cây này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VietNamNet, tại những khu vực trồng măng cụt ở Bình Dương, dù các nhà vườn đã bắt đầu bước vào vụ thu hoạch nhưng sản lượng giảm đáng kể, có thể nói là mất mùa.

Ông Trần Văn Chín (54 tuổi, ngụ phường Hưng Định) cho biết, gia đình ông có khoảng 1ha vườn trồng trái cây, trong đó chủ yếu là măng cụt. Năm nay, các cây đều ra rất ít trái, thậm chí không có trái nào. Chất lượng trái cũng không đồng đều.

Theo ước lượng của ông Chín, sản lượng măng cụt trong vườn nhà giảm hơn một nửa so với năm trước. Nhiều thương lái đến đặt hàng số lượng lớn, nhưng nguồn cung tại vườn khá ít so với yêu cầu của bên mua.

mang cut bd 2.jpg
Sau mùa "hot trend" năm trước, đến năm nay, sản lượng măng cụt đã giảm sút đáng kể. Ảnh: T.T.

Tương tự, chị Hồ Ngọc Thu (34 tuổi, ngụ phường Bình Nhâm) cũng cho hay cách đây ít ngày, một số thương lái tới đặt trái măng cụt xanh và chín, nhận thu hoạch ngay tại vườn. Tuy nhiên, chị chưa dám nhận lời vì lo không đáp ứng đủ sản lượng.

Theo chị Thu, số trái măng cụt năm nay giảm đáng kể so với những năm trước, dù cây vẫn được chăm sóc đầy đủ. Nhiều khả năng, vụ thu hoạch này măng cụt nhà chị mất mùa.

"Năm trước nhiều người quan tâm đến món gỏi gà măng cụt nên tôi bán nhanh, khi trái cây còn xanh đã có thương lái tới hỏi mua với giá cao. Năm nay, ít người hỏi mua trái xanh mà chỉ đặt trái chín" - chị Thu chia sẻ.

Nhiều nhà vườn khác cũng cho hay vụ trái cây nói chung và măng cụt nói riêng năm nay gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi.

Nắng nóng kéo dài khiến cây măng cụt không thể ra hoa và kết trái nhiều, dẫn đến sản lượng quả đạt thấp. Đồng thời, việc trước đó nhiều nhà vườn bán trái măng cụt non để làm món gỏi gà cũng có thể đã gây ảnh hưởng tới vụ thu hoạch này.

Hiện nay, nhiều nhà vườn mỗi ngày chỉ thu hoạch được vài kg trái cây.

Còn ông Trần Văn Viễn - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp An Sơn (xã An Sơn, TP. Thuận An) - cho biết hợp tác xã có 21ha trồng măng cụt, mỗi năm thu hoạch khoảng 30 tấn quả cung ứng thị trường trong và ngoài nước.

Khu vực trồng măng cụt của hợp tác xã tập trung chủ yếu ở các phường Lái Thiêu, Hưng Định, Bình Nhâm và xã An Sơn (đều thuộc TP. Thuận An) với diện tích khoảng 600ha, chiếm hơn một nửa tổng diện tích vườn cây ăn trái của toàn thành phố.

Nhưng năm nay, sản lượng măng cụt giảm mạnh, khoảng 80% so với năm trước, nên không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau ‘hot trend’, thủ phủ măng cụt rơi vào cảnh mất mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO