Sau gần 10 năm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm UAE

Khánh Linh| 13/02/2022 21:03

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ bắt đầu chuyến công du Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào ngày mai (14/2).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: AP)
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thăm chính thức UAE từ ngày 14-15/2. (Nguồn: AP)

Trong hai ngày ở thăm UAE, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và phu nhân Emine Erdogan dự kiến ​​tham dự Expo 2020 Dubai nhân dịp kỷ niệm ngày quốc khánh Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoàng thái tử Abu Dhabi, Phó Tư lệnh tối cao lực lượng vũ trang UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan đã gặp ông Erdogan ở thủ đô Ankara hai tháng trước.

Trong chuyến thăm đầu tiên của ông Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan tới Thổ Nhĩ Kỳ trong gần một thập niên, UAE thông báo về việc thành lập một quỹ đầu tư trị giá 10 tỷ USD tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyến thăm và cam kết đầu tư đánh dấu sự cải thiện đáng kể trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và UAE. Do đó, chuyến thăm bắt đầu từ ngày mai của Tổng thống Erdogan dự kiến ​​sẽ củng cố những nỗ lực đó, nhằm đưa quan hệ song phương bước vào một giai đoạn mới.

UAE là đối tác thương mại hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ trong số các quốc gia Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC). Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước năm 2020 đạt 8 tỷ USD.

Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Erdogan tới UAE trong gần một thập niên qua. Tháng 2/2013, ông Erdogan tới UAE tham dự Diễn đàn truyền thông chính phủ, nay được gọi là Hội nghị thượng đỉnh chính phủ toàn cầu, được tổ chức tại Dubai.

Hồi đầu tháng Hai, ông Erdogan đã xác nhận mắc Covid-19 ngay sau chuyến thăm Ukraine. Chỉ 6 ngày sau khi lây nhiễm, ngày 10/2, nhà lãnh đạo 67 tuổi đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Phát biểu với các phóng viên tại Istanbul hôm 11/2, ông Erdogan cho biết "nhờ hiệu quả của vaccine, tôi đã bình phục dễ dàng trong thời gian ngắn".

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêm hai mũi vaccine phòng Covid-19 của Sinovac và mũi thứ ba của Pfizer.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau gần 10 năm, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm UAE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO