Sau 'cơn giông bão' với Australia, Pháp liên tiếp ký hợp đồng vũ khí triệu USD với các nước châu Âu

Việt Hà| 30/09/2021 16:18

Pháp lên kế hoạch ký thỏa thuận trị giá 390 triệu USD để cung cấp 52 pháo tự hành Caesar cho Czech nhân chuyến thăm chính thức của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tới Prague vào ngày 30/9.

Sau 'cơn giông bão' với Australia, Pháp liên tiếp ký hợp đồng vũ khí triệu USD với các nước châu Âu. (Nguồn: Sputnik News)
Pháo tự hành Caesar của Pháp. (Nguồn: Sputnik News)

Các loại pháo do công ty Nexter của Pháp sản xuất được lên kế hoạch thay thế 48 pháo tự hành Dana trong hạm đội của quân đội Czech.

Bốn chiếc đầu tiên sẽ được sản xuất tại Pháp, trong khi số còn lại sẽ được chính Tập đoàn Czechoslovak của Czech lắp ráp.

Dựa trên việc trang bị vũ khí mới, Czech sẽ thành lập một lữ đoàn pháo binh đặc biệt, vốn được nước này với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ thành lập trước năm 2026.

Ban đầu, giá thành của lô pháo là khoảng 275 triệu USD, nhưng bắt đầu từ năm 2021, Nexter đã tăng giá lên 60%, chứng minh quyết định này là do lạm phát và giá nguyên liệu tăng.

Tuy nhiên, cơ quan nhà nước của Czech hài lòng với chào hàng của nhà sản xuất Pháp hơn so với 7 nhà sản xuất khác.

Pháo Dana được sản xuất tại thành phố Dubnica nad Vahom của Slovakia, nhưng không tuân thủ các tiêu chuẩn của NATO về tầm bắn, tốc độ và đường đạn. Phạm vi bắn của Dana là khoảng 20 km (12,4 dặm) với tốc độ bắn 4 phát/phút, trong khi phạm vi bắn của Caesars là 40 km (24,9 dặm) với 6 phát/phút.

Trước đó, hôm 28/9, Hy Lạp và Pháp cũng đã công bố một hợp đồng quốc phòng mới trị giá 3 triệu Euro (3,48 triệu USD) bao gồm việc vận chuyển 3 tàu khu trục nhỏ của Pháp sang phía bên kia.

Các hợp đồng được cho là sẽ "an ủi" Pháp một phần sau vụ việc Australia hủy thỏa thuận mua tàu ngầm của Pháp trị giá hơn 36 tỷ USD.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 'cơn giông bão' với Australia, Pháp liên tiếp ký hợp đồng vũ khí triệu USD với các nước châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO