Sau bữa nhậu, máu người đàn ông 47 tuổi có màu trắng như sữa

Ngọc Hân| 17/09/2020 17:11

Việt BáoTừng hai lần điều trị bệnh viêm tụy cấp do uống rượu bia, nhưng người đàn ông 47 tuổi vẫn không bỏ được tính mê nhậu. Mới đây, sau buổi liên hoan, người đàn ông này phải đi cấp cứu lần thứ ba.

Mới đây, khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận nam bệnh nhân 47 tuổi bị viêm tụy cấp do uống rượu bia.

Người bệnh cho biết, thường có thói quen uống rượu. Trước đó, người bệnh đã hai lần nhập viện điều trị bệnh viêm tụy cấp nhưng tình trạng bệnh không cải thiện.

Ngày 10/9, anh có nhậu với nhóm bạn trong một buổi liên hoan. Sau bữa tiệc, anh thấy bụng trương cứng, buồn nôn. Anh đến Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu trong tình trạng trạng đau bụng dữ dội vùng trên rốn, đau lan ra khắp bụng và xiên ra sau lưng.

Máu người bị viêm tụy cấp thường có màu trắng đục. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ chỉ định xét nghiệm máu và chụp CT scan ổ bụng, xác định bệnh nhân bị viêm tụy cấp thể hoại tử. Kết quả xét nghiệm mỡ máu cho thấy triglyceride trong máu tăng 36,9mmol/L (trong khi người bình thường là dưới 2,3 mmol/L). Lập tức bệnh nhân được chỉ định thay huyết tương cấp cứu.

Hiện tại, sau thay huyết tương, bệnh nhân đã có chuyển biến tích cực, không còn đau bụng, bụng mềm. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Ths.BS Vũ Huy Sơn, khoa Hồi sức cấp cứu cho biết, triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp diễn ra rầm rộ như bệnh nhân bị chướng bụng, đau bụng, buồn nôn, đau vùng thượng vị (ngay dưới xương ức), bí trung đại tiện.

Viêm tụy cấp diễn biến phức tạp, nhanh chóng. Ngay cả khi cơn nguy kịch đã tạm qua, các biến chứng nhiễm trùng, nhiễm độc, suy kiệt vẫn rình rập.

Bệnh rất dễ tái phát nhiều lần. Vì vậy, bệnh nhân luôn cần được theo dõi y tế sát sao và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Thay huyết tương là phương pháp hiệu quả để điều trị cho người bị viêm tụy cấp. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Dương Thiện Phước, trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp, trong đó sỏi mật nghiện rượu chiếm khoảng 80%, tiếp theo đó là do tăng triglyceride máu. Đây là nguyên nhân thường ít được chú ý, thường chỉ được nghĩ tới khi không tìm được nguyên nhân khác hay tình cờ phát hiện khi xét nghiệm thấy triglyceride rất cao hoặc thấy mẫu máu trắng đục như sữa.

Phương pháp thay huyết tương là một phương pháp tối ưu dùng để điều trị viêm tụy cấp do nguyên nhân tăng triglyceride máu. Bác sĩ Phước cho biết, Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ mới đây cũng đã thay huyết tương cứu người phụ nữ 43 tuổi, quê Hậu Giang bị viêm tụy cấp dẫn đến máu có màu trắng như sữa.

Theo bác sĩ Sơn, thay huyết tương là liệu pháp loại bỏ một lượng huyết tương trong máu người bệnh và thay thế vào một lượng huyết tương khác tương tự.

Máu được dẫn ra ngoài qua hệ thống máy lọc, tại đây một lượng huyết tương được loại bỏ và thay thế vào một lượng huyết tương hay albumin tương ứng và sau đó máu được trả về lại cho cơ thể. Đây là một kỹ thuật cao hiện đại trong y khoa.

Bác sĩ Phước lưu ý, với các trường hợp viêm tụy cấp là biến chứng đột ngột có tỉ lệ tử vong rất cao. Vì vậy khi có các bệnh lý nền như tăng mỡ máu, đái tháo đường, sỏi mật, tiền sử nghiện rượu bia..., bệnh nhân phải thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời.

  • 4 lợi ích của chuối đỏ trong việc giảm mỡ nội tạng
    Chuối đỏ có sucrose và fructose, vì vậy, khi chín có vị ngọt như những quả chuối vàng thường thấy. Các chất chống oxy hóa chính có trong chuối đỏ là beta carotene và vitamin C, rất có lợi cho chúng ta. Nếu thường xuyên bổ sung chuối đỏ vào chế độ ăn uống có thể giúp ta giảm mỡ nội tạng.
  • 4 ảnh hưởng của nội tiết tố gây ra mỡ bụng
    Nếu bạn đã thử mọi cách, nhưng vẫn không thể giảm mỡ bụng, có thể do ảnh hưởng bởi nội tiết tố.
  • 6 lưu ý khi ăn chay tốt nhất để giảm cân
    Ăn nhiều rau hơn và bạn sẽ giảm cân nhiều hơn. Đó là bởi vì việc ăn nhiều rau sẽ lấn át những thực phẩm giàu calo hơn, đặc biệt là những thực phẩm chế biến sẵn có nhiều đường có xu hướng làm tăng cảm giác đói.
  • Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ
    Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.
  • Ăn chuối có thể giúp ngủ ngon hơn
    Theo Tạp chí 20 minutes, quả chuối vốn là loại trái cây cực kỳ thơm ngon và vô cùng thân thuộc trong cuộc sống. Chúng ta có thể chế biến được rất nhiều món ăn và đồ uống ngon miệng từ loại trái cây này. Ngoài ra, chuối còn đem lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe.
  • 5 lợi ích khi uống nước bạc hà vào buổi sáng
    Nước bạc hà được làm bằng lá bạc hà tươi và ngâm trong thời gian dài, thường là vài giờ hoặc qua đêm. Đây là một loại đồ uống vào buổi sáng sẽ đem lại sự sảng khoái và nhiều lợi ích cho cơ thể.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau bữa nhậu, máu người đàn ông 47 tuổi có màu trắng như sữa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO