Sau AUKUS, Mỹ kêu gọi đoàn kết giữa NATO với loạt quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Việt Hà| 05/10/2021 11:58

Ngày 4/10, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác giữa Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đồng minh chủ chốt của Mỹ, như Hàn Quốc, trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Tổng thư ký NATO và Ngoại trưởng Mỹ  trước cuộc họp của NATO tại Brussels, Bỉ vào tháng 3. (Nguồn: AP)
Tổng thư ký NATO Stoltenberg và Ngoại trưởng Mỹ Blinken trước một cuộc họp của NATO tại Brussels, Bỉ hồi tháng 3/2021. (Nguồn: AP)

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: "Ngoại trưởng Antony Blinken đã nói chuyện với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg để thảo luận về vai trò trung tâm của mối liên kết xuyên Đại Tây Dương và sự thống nhất của liên minh khi NATO giải quyết những thách thức toàn cầu đang tồn tại và đang nổi lên".

Theo đó, "Ngoại trưởng Blinken và Tổng thư ký Stoltenberg nhấn mạnh giá trị của quan hệ đối tác giữa NATO với Australia, Nhật Bản, New Zealand và Hàn Quốc".

Việc nhấn mạnh vào hợp tác giữa NATO và các đồng minh của Mỹ ở châu Á diễn ra trong bối cảnh nước này đang nỗ lực duy trì điều mà họ gọi là trật tự dựa trên quy tắc ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, khi cạnh tranh giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng gia tăng.

Tháng trước, Mỹ cũng đã khởi động một sáng kiến an ninh ba bên mới, còn gọi là AUKUS, với Australia và Anh nhằm tìm cách trang bị cho Australia các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Washington cho biết, AUKUS không nhằm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào mà nhằm thúc đẩy các giá trị chung của các nước và đảm bảo trật tự dựa trên luật lệ trong khu vực.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau AUKUS, Mỹ kêu gọi đoàn kết giữa NATO với loạt quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO