Sau anh em nhà Klitschko, Ukraine đã tìm thấy Usyk

BÌNH AN (tổng hợp)| 27/09/2021 13:17

Chỉ mới có 2 trận kể từ khi chuyển sang đánh hạng nặng, nhưng rạng sáng ngày 26/9, Usyk đã đánh bại đối thủ lững lẫy Anthony Joshua ở trận thứ 3, tước luôn 4 đai vô địch.

London không phải là nơi xa lạ với Oleksandr Usyk, ở đây năm 2012 anh đã đánh bại Clemente Russo của Ý với tỉ số 6-3 để giành HCV Olympic. Đó cũng là trận đấu nghiệp dư cuối cùng của Usyk trước khi chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp.

Hôm qua, Usyk trở lại London để đấu trận lớn nhất đời mình đến thời điểm hiện tại, với Anthony Joshua, người đang giữ 4 đai hạng nặng. Ban đầu, Anthony Joshua được sắp xếp trận đấu thống nhất 4 đai WBC, WBA, WBO và IBF với Tyson Fury, nhưng vì nhiều lý do đã bị hoãn. Theo quy định, Anthony Joshua vẫn phải thi đấu để giữ đai và anh đã chấp nhận sắp xếp cuộc so găng với Usyk.

48391975-10017595-image-a-80_1632610365373.jpg
Usyk tung nhiều đòn chính xác khiến Anthony Joshua choáng váng. Ảnh: Reuters

Nếu Tyson Fury là một tay đấm danh tiếng thì Usyk hoàn toàn trái ngược. Mãi đến năm 15 tuổi Usyk vẫn theo đuổi bóng đá với tư cách là cầu thủ trẻ của đội Olimpia tại trường thể thao chuyên biệt SC Tavriya Simferopol. Usyk sau đó chuyển sang tập quyền Anh và còn tốt nghiệp ĐH Lviv State University of Physical Culture.

Võ sỹ 34 tuổi người Ukraine chưa từng khi đấu hạng nặng nhưng lại là “độc cô cầu bại” ở hạng bán nặng khi đánh bại Murat Gassiev vào năm 2018 để thống nhất 4 đai WBC, WBA, WBO và IBF. Usyk trở thành võ sỹ thứ 4 trong lịch sử quyền Anh giành được thành tích này.

Năm 2019, sau khi đánh bại Tony Bellew để bảo vệ 4 đai, Usyk quyết định chuyển sang thi đấu hạng nặng và tiếp tục gây ấn tượng với 2 chiến thắng tuyệt đối trước hai tên tuổi lớn là Chazz Whitherspoon và Derek Chisora.

48391027-10017595-image-a-51_1632608913765.jpg
Usyk chỉ mới đánh 2 trận hạng nặng trước khi so găng với Anthony Joshua. Ảnh: Reuters

Tính đến trước trận đấu với Anthony Joshua, Usyk đấu 18 trận và toàn thắng, trong đó có 13 trận thắng knock-out . Mặc dù vậy, những thành tích trên có vẻ còn quá khiêm tốn khi bước vào so găng với Anthony Joshua. Không chỉ về thành tích, võ sỹ người Anh còn hơn đứt Usyk về các thông số: chiều cao (1m98 so với 1m91), độ dài sải tay (208 cm so với 198cm), và trẻ hơn 3 tuổi.

Một năm trước, sau khi hạ đẹp Derek Chisora, Usyk đã tự tin trả lời sau trận đấu về mong muốn được so găng với chính Anthony Joshua: “Anthony, anh thế nào? Tôi sẽ đến với anh”. Cuộc gặp gỡ nhìn qua có vẻ chênh lệch đẳng cấp ở sân của CLB Tottenham Hotspur đêm qua như sắp đặt của định mệnh.

Cả hai khiến khán giả phải bất ngờ khi khá hòa nhã trong buổi họp báo trước trận đấu, không có những màn “võ mồm” mạt sát hay đe dọa làm thịt nhau như thường thấy ở quyền anh hạng nặng, thậm chí còn dành cho nhau lời tốt đẹp và cùng nhau…selfie một tấm.

48391229-10017595-image-a-63_1632609036416.jpg
Một năm trước, rất ít người biết đến Usyk. Ảnh: Reuters

Và Usyk đã khiến tất cả phải ngạc nhiên hơn khi giành chiến thắng sau 12 hiệp đấu với điểm số được các trọng tài cho lần lượt là 117-112, 116-112 và 115-113. Anthony Joshua dường như đã chủ quan trước những đòn móc tay trái sở trường của đối thủ và dính đòn khá nhiều. Thậm chí ở hiệp thứ 3, võ sỹ người Anh đã dính một cú móc đến rách mí mắt.

“Cuộc chiến diễn ra đúng như tôi hình dung. Có một vài khoảnh khắc Anthony đã đánh tôi rất mạnh. Nhưng không có gì đặc biệt. Tôi đã có thể hạ knock-out anh ấy nhưng HLV của tôi đã chỉ đạo không nên làm thế, dừng lại và làm công việc phải làm thôi”.

Thắng lợi này giúp võ sĩ người Ukraine thâu tóm 4 danh hiệu vô địch thế giới gồm WBA, WBO, IBF và IBO do Anthony đang nắm giữ. Ở trận thứ 3 đánh hạng nặng, Usyk đã lập một kỳ tích khiến người ta phải nhớ lại sự thăng tiến thần kỳ và huyền thoại Evander Holyfield từng có khi chuyển từ quyền anh nghiệp dư sang hạng nặng.

48391235-10017595-image-a-59_1632609022648.jpg
Một trận đấu, nhận 4 đai. Ảnh: Getty Images

Kể từ sau anh em Vitaly và Vladimir Klitschko, quyền anh Ukraine lại xuất hiện một tên tuổi mà theo dự đoán của giới chuyên môn, tiềm năng còn nhiều vinh quang hơn. Cả Vitali Klitschko, khi xem Usyk chiến thắng đã thốt lên:"Chiến đấu xuất sắc. Rất thông minh. Oleksandr đã làm mọi thứ hoàn hảo”.

Anthony Joshua cũng từng thua sốc một tay đấm bị đánh giá kém hơn hẳn là Andy Ruiz Jr hồi năm 2019 và phục thù trong trận tái đấu sau đó. Trong hợp đồng với Usyk, cũng có điều khoản cho phép cả hai gặp lại vào một thời điểm thích hợp. Nhưng tay đấm người Anh cần phải biết rằng Usyk là một khác biệt, không vô kỷ luật và lười rèn luyện như Ruiz, để mà muốn là phục thù được.

“Giờ tôi chỉ muốn về nhà với những đứa con của mình”, Usyk trả lời sau trận đấu và không vội đưa ra lịch tái đấu.

Usyk kết hôn với cô gái có quốc tịch Nga tên Kateryna và có ba con. Cả gia đình hiện đang sống ở Kiev, Ukraine. Usyk yêu vợ đến mức dùng tiếng Nga của vợ trong mọi hoạt động của mình. Thế nhưng sau khi Nga “triệu hồi” Crime năm 2014, Usyk đã thề không bao giờ đổi quốc tịch Ukraine của mình để lấy quốc tịch Nga.

Là một người mộ đạo, cách đây 2 năm, Usyk cùng với võ sỹ đồng hương Vasiliy Lomachenko xuất hiện trong một bộ phim tôn giáo của Nga có tên: “Xin chào, anh trai! Chúa Kitô đã sống lại!”, nói về sự ngưỡng mộ của mình với Chính thống giáo Nga.

Theo Dailymail, Yahoo, Guardians
Copy Link
Bài liên quan
  • Emma Raducanu - niềm tự hào của người Anh
    Hai tuần trước, kể cả ở Anh, chỉ những người thật yêu quần vợt mới biết Emma Raducanu là ai. Bây giờ, nhà vô địch đơn nữ US Open 2021 đã trở thành hiện tượng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau anh em nhà Klitschko, Ukraine đã tìm thấy Usyk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO