Sau 20 năm chống khủng bố, CIA bất ngờ quay lại phương thức hoạt động 'thủ công'

Hà Linh (TH)| 15/12/2021 08:22

Theo các nguồn tin tiết lộ với CNN, CIA đang 'đại tu' cách thức đào tạo và quản lý mạng lưới điệp viên của mình nhằm chuyển đổi khỏi cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 20 năm và tập trung chặt chẽ hơn vào các cường quốc như Trung Quốc và Nga.

Theo CNN, sau hai thập kỷ thực hiện những hành động bán quân sự ráo riết chống lại các nhóm khủng bố Hồi giáo, một số cựu sĩ quan và giám sát tình báo nói rằng CIA cần phải quay trở lại kiểu hoạt động thủ công truyền thống, lặng lẽ, cần thiết để thu thập thông tin tình báo về các đối thủ.

Trong số các mục tiêu mà CIA tập trung có Trung Quốc, quốc gia mà các quan chức cấp cao Mỹ từng thừa nhận công khai rằng đã khiến cơ quan này gặp thách thức lớn nhất.

Sau 20 năm chống khủng bố, CIA bất ngờ quay lại phương thức hoạt động 'thủ công'
Giám đốc CIA, William Burns. Ảnh: AP

Về lý thuyết, sự thay đổi sẽ cho phép CIA triển khai tốt hơn tại các tiền đồn được coi là quan trọng đối với Trung Quốc - ví dụ như Tây Phi, nơi có nhiều đầu tư cơ sở hạ tầng của Bắc Kinh. Nó cũng sẽ giúp đảm bảo rằng cơ quan đang phát triển nhân lực có chuyên môn phù hợp về lâu dài. Ngoài việc chỉ thuê thêm người nói tiếng Quan Thoại và đầu tư vào công nghệ, động thái nói trên còn hướng đến trọng tâm của CIA là những người thu thập thông tin tình báo.

Được biết, việc chuyển hướng quản lý nhân sự có thể có tác động đáng kể đến cuộc sống của các điệp viên CIA. Cụ thể, kể từ một vài năm sau sự kiện 11/9/2001, các nhân viên CIA đã có nhiều quyền tự do hơn để chuyển sang các nhiệm vụ khác nhau trong cơ quan - thay vì phải ấn định với một vị trí. Tuy nhiên, theo chính sách mới, họ có thể quay trở lại phương thức "nằm vùng" lâu dài, hoạt động theo kỹ năng truyền thống.

Theo tờ New York Times, trong vài năm trở lại đây kể từ năm 2010, Bắc Kinh đã triệt hạ một cách hiệu quả mạng lưới điệp viên được tuyển dụng của CIA, xóa sổ hoặc bỏ tù hơn một chục nguồn tin trong vòng hai năm. Các mạng lưới như vậy mất nhiều năm để phát triển và các nguồn tin cho biết họ không chắc chúng đã được phục hồi.

Một số nhà phê bình tin rằng, việc CIA tập trung vào các nhiệm vụ chống khủng bố - với nhân viên tình báo thường hoạt động từ trong các đoàn xe bọc thép ở những quốc gia mà họ ít nói được tiếng địa phương - đã khiến bộ phận gián điệp truyền thống của họ bị “thiếu máu”. Trong khi đó, sự gia tăng nhanh chóng của dữ liệu lớn và công nghệ giám sát phổ biến đã khiến công việc của những người thu thập thông tin tình báo trở nên khó khăn hơn vô cùng.

Các quan chức cấp cao công khai thừa nhận rằng đã qua rồi cái thời mà một sĩ quan tình báo CIA chỉ cần lấy hộ chiếu mới và một danh tính mới ở quốc gia khác là có thể hoạt động.

Sự thay đổi trong cách CIA quản lý các nhân viên tình báo của mình là một trong nhiều thay đổi mà CIA đã thực hiện để tăng cường khả năng do thám và phân tích nhắm vào Trung Quốc.

Cơ quan này gần đây đã thành lập một "Trung tâm Sứ mạng Trung Quốc" - trung tâm duy nhất chỉ tập trung vào một quốc gia, thay vì một khu vực trên thế giới. Và ngoài trung tâm sứ mạng mới, CIA cũng đã bổ sung một cuộc họp hàng tuần với Giám đốc Burns chỉ tập trung vào Trung Quốc và đang được phân bổ nhiều ngân sách hơn cho mục tiêu này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 20 năm chống khủng bố, CIA bất ngờ quay lại phương thức hoạt động 'thủ công'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO