Sau 15 vòng bỏ phiếu, Hạ viện Mỹ có chủ tịch mới

07/01/2023 14:35

Nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa Kevin McCarthy hôm 7/1 (giờ địa phương) được bầu làm tân chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 15 vòng bỏ phiếu.

Ông Kevin McCarthy đạt được đa số phiếu để trở thành chủ tịch Hạ viện, ngày 7/1. Ảnh: AP.

Chiến thắng của ông McCarthy đã nhận được những tràng vỗ tay không ngớt, kết thúc những vòng bỏ phiếu căng thẳng trước đó và hỗn loạn tại Hạ viện Mỹ sau 4 ngày, theo NBC.

Với 432 thành viên Hạ viện đang bỏ phiếu, kết quả kiểm phiếu cuối cùng cho thấy ông McCarthy giành được 216 phiếu bầu. Hạ nghị sĩ Hakeem Jeffries (đảng Dân chủ) vẫn bảo vệ được 212 phiếu bầu, và 6 thành viên Hạ viện bỏ phiếu trắng.

Đảng Cộng hòa nắm tổng cộng 222 ghế ở Hạ viện Mỹ.

Các vòng bỏ phiếu hôm 6/1 và 7/1 xem là một bước ngoặt đối với ông McCarthy vì tính đến vòng bỏ phiếu thứ 11 hôm 5/1, có tới 20 nghị sĩ vẫn phản đối ông.

Ông Scott Perry thuộc đảng Cộng hòa, Chủ tịch của Freedom Caucus - một trong những nhóm nghị sĩ có tiếng nói tại Hạ viện - đã chuyển sang bỏ phiếu cho ông McCarthy hôm 6/1.

Một đảng viên Cộng hòa khác, ông Byron Donalds của Florida, người nhiều lần được đề cử làm ứng cử viên cho vị trí chủ tịch Hạ viện, cũng đã làm như vậy.

Bước ngoặt này xảy ra sau khi ông McCarthy đồng ý với nhiều yêu cầu của những người phản đối, bao gồm khôi phục quy tắc lâu đời của Hạ viện cho phép bất kỳ thành viên nào kêu gọi bỏ phiếu để hạ bệ chủ tịch Hạ viện.

Hạ viện đang họp để xem xét bỏ phiếu vòng tiếp theo vào trưa 9/1.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Sau 15 vòng bỏ phiếu, Hạ viện Mỹ có chủ tịch mới
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO