Sau 10 phút bị ong đốt, người phụ nữ tím tái, bác sĩ chẩn đoán nhầm

Phương Linh| 07/12/2020 14:01

Việt BáoNgười phụ nữ vào viện trong tình trạng choáng váng mệt lả người, tím tái và dần mất ý thức. Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán bà bị ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân N.C, 60 tuổi, ở Hà Nội được chuyển từ Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đến.

Người nhà cho biết, trước đó, người bệnh được cấp cứu ngừng tuần hoàn tại nhà, sau đó hồi phục tuần hoàn và duy trì thuốc vận mạch liều trung bình.

Nốt ong đốt ở chân người phụ nữ. Ảnh: BVCC.

Người bệnh được chuyển đến Khoa Hồi sức tim mạch. Ở đây, người bệnh có phản ứng nhưng lơ mơ, tím tái, không tiếp xúc được, huyết áp thấp, vân mạch ngày càng tăng liều.

Về mặt lâm sàng, người bệnh có biểu hiện thoát mạch phản vệ, xuất hiện một số triệu chứng phản vệ nguy kịch như phù nề mí mắt và vùng mặt, xung huyết da toàn thân, khó thở, rít vùng họng.

Các bác sĩ quyết định siêu âm và đánh giá toàn trạng bệnh nhân một lần nữa. Bác sĩ Phạm Sơn Lâm, khoa Hồi sức tim mạch phân tích, ban đầu, người bệnh được chẩn đoán ngừng tuần hoàn do nhồi máu cơ tim cấp. Tuy nhiên, dựa vào các biểu hiện cụ thể, đặc biệt tình trạng thiếu dịch lòng mạch rất nặng, chức năng co bóp của tim tốt, các bác sĩ nhận định tình trạng bệnh nhân là phản vệ nguy kịch do một loại độc chất hoặc ăn phải thứ gì đó.

Do người bệnh đang hôn mê, vì vậy, các bác sĩ vẫn quyết định cấp cứu theo hướng phản vệ nguy kịch bằng cách hồi sức dịch khối lượng lớn và dùng các thuốc vận mạch. Vài giờ sau, bệnh nhân dần hồi phục, các thuốc vận mạch được giảm liều.

Khi hoàn toàn tỉnh táo, bà C. cho biết, trước khi hôn mê, bà bị một con ong đốt vào đùi. Vết đốt đau nhói dữ dội, 10 phút sau bệnh nhân choáng váng mệt lả người, tím tái và dần mất ý thức.

Sau 3 ngày điều trị đúng phác đồ, bà C. khỏe mạnh và được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Sau khi nghe bà C. trình bày, các bác sĩ chẩn đoán bà bị phản vệ nguy kịch do độc tố của côn trùng gây ra.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp của bệnh nếu cấp cứu theo hướng ngừng tim do nhồi máu cơ tim cấp, tình trạng của bệnh nhân chắc chắn sẽ trở nên nặng nề hơn do không được hồi sức đúng. Nguyên nhân là tình trạng phản vệ nguy kịch càng kéo dài thì tình trạng thoát mạch càng tăng, tiên lượng hồi phục ngày càng kém, bệnh nhân nhanh chóng suy đa tạng, thậm chí tử vong.

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, khỏe mạnh và được xuất viện.

Theo các chuyên gia chống độc, nếu bị ong đốt nhiều nốt hoặc bị đốt ở các vị trí như đầu, mặt, cổ: bị dị ứng với nọc ong, bị sốc hoặc bị nhiễm độc… có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy bên cạnh việc phòng ngừa chúng ta cần biết cách xử trí đúng cách khi bị ong đốt để xử lý kịp thời những dấu hiệu nguy hiểm.

Các bước xử trí khi bị ong đốt như sau:

- Nhanh chóng ra khỏi khu vực có ong.

- Lấy vòi chích của ong ra bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp lấy ra vì hầu hết sau khi đốt, ong đều để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Tránh nặn ép bằng tay vì có thể làm nọc độc lan ra.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước ấm. Bôi dung dịch sát trùng như Povidine 10% hoặc cồn 70 độ lên vết đốt mỗi ngày 2 lần.

- Uống nhiều nước để loại thải độc tố.

- Chườm lạnh lên vết đốt để giảm đau và giảm sưng.

- Sau khi xử trí như trên người bị ong đốt cần được chăm sóc và theo dõi cẩn thận và đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để kiểm tra lại.

Bác sỹ khuyến cáo: Phải đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: Số lượng vết đốt nhiều (trên 10 nốt), bị ong vò vẽ, ong bắp cày, ong mật và một số ong chưa rõ loại ở các vùng rừng núi. Bị đốt vào các vùng mặt, cổ, miệng, họng. Nạn nhân có các biểu hiện khó chịu như: Đau nhiều, sưng nề nhiều vùng bị đốt, mẩn ngứa, khó thở, mệt nhiều,…

Các biện pháp phòng tránh ong đốt

- Tránh tiếp xúc với ong. Không chọc phá tổ ong. Hằng năm vào cuối hè - sang thu, số người bị ong đốt tăng lên rất nhiều do đây là mùa có nhiều loại hoa quả như dứa, nhãn, vải,… thu hút ong. Trẻ em là đối tượng thường bị ong đốt do trẻ được nghỉ học đi chơi và thường hay tò mò, chọc phá tổ ong.

- Khi ong bay đến, không chạy, cần đứng hoặc ngồi im và không cử động (ong sẽ không bay theo nữa).

- Không nên để hoang nhà cửa khiến ong dễ đến làm tổ, thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm quanh nhà để phòng ngừa ong đến làm tổ.

- Khi đi vào rừng, đi dã ngoại cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ. Không dùng nước hoa, dầu gội đầu, các mỹ phẩm,… có mùi thơm và ngọt sẽ thu hút ong. Không đi chân đất, không mặc quần áo quá rộng. Đội mũ có lưới che, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sau 10 phút bị ong đốt, người phụ nữ tím tái, bác sĩ chẩn đoán nhầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO