Sát mốc 31/3, tình hình chuẩn hóa thông tin thuê bao ra sao

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 29/03/2023 07:00

Nhiều thuê bao nhận được tin nhắn nhưng chưa đi chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiến độ chuẩn hóa thông tin thuê bao dường như đang chậm lại. Hàng triệu thuê bao sẽ có nguy cơ bị khóa sau ngày 31/3

Hàng triệu thuê bao vẫn chưa được chuẩn hóa

Cục Viễn thông cho biết, tính đến thời điểm này đã có 1,63 triệu thuê bao thực hiện chuẩn hóa thông tin để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chiếm 42,4% tổng số thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện cập nhật thông tin trong đợt này. Như vậy, vẫn còn khoảng hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.

Tuy nhiên số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hoá trong các ngày gần đây có dấu hiệu chững lại. Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông và đáp ứng tiến độ đã được đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao. Chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao (theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi, …) từ đó tổ chức truyền thông, thông báo qua các hình thức phù hợp (qua tin nhắn, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng,…) nhằm thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định đồng thời bảo đảm tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều tiếp nhận được đầy đủ, chính xác thông tin.

Nếu sau ngày 31/3, các thuê bao này không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo yêu cầu của Chính phủ thì sẽ bị các nhà mạng khóa liên lạc một chiều gọi đi. Sau đó, nếu tiếp tục không thực hiện chuẩn hóa thông tin cá nhân sẽ bị cắt hai chiều và sẽ thu hồi SIM về kho số, Cục Viễn thông khẳng định.

Sau khi nhận được thông báo cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, khách hàng có thể thực hiện kiểm tra, chuẩn hóa thông tin cá nhân qua ứng dụng My VNPT (dành cho hệ điều hành iOS và Android) hoặc truy cập website http://my.vnpt.com.vn và làm theo hướng dẫn. Khách hàng cũng có thể mang các giấy tờ cá nhân (CMTND/CCCD) đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ.

VNPT VinaPhone khuyến nghị tất cả các khách hàng đã nhận được thông báo qua các kênh chính thức của nhà mạng cần sớm thực hiện chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi, tránh bị gián đoạn liên lạc 1 chiều/2 chiều theo quy định của Cơ quan Quản lý Nhà nước, đại diện nhà mạng này cho hay.

Theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông, chậm nhất ngày 31/03/2023 các nhà mạng bắt buộc phải khóa các SIM có thông tin thuê bao chưa được cập nhật đầy đủ. Thực hiện chỉ đạo của cơ quan quản lý, Viettel sẽ tiến hành chặn 1 chiều với các thuê bao chưa đi chuẩn hoá thông tin sau khi đã nhắn tin thông báo theo quy định.

Nhà mạng tăng cường nhân lực hỗ trợ chuẩn hóa thông tin

Đối với Viettel, người dùng có thể tới hơn 30.000 điểm giao dịch, đại lý đủ điều kiện thực hiện nghiệp vụ chuẩn hóa thông tin thê bao trên toàn quốc để được cập nhật lại thông tin thuê bao. Người dân cũng có thể cập nhật thông tin thuê bao ngay trên ứng dụng MyViettel hoặc thực hiện xác nhận bổ sung thông tin trên website http://viettel.vn.

Thời gian qua người dân tự chuẩn hoá thông tin qua các kênh số (ứng dụng My Viettel, website) hoặc tới các điểm giao dịch để đăng ký thông tin thuê bao rất đông. Về phía Viettel cũng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng như tại cửa hàng đông khách bố trí tăng cường thêm nhân viên phục vụ hướng dẫn vòng ngoài. Phát tờ rơi hướng dẫn khách hàng tự chuẩn hóa trực tuyến qua My Viettel để không phải chờ đợi. Mở rộng thêm các điểm hỗ trợ chuẩn hóa thông tin, cụ thể ngoài các điểm giao dịch của Viettel như cửa hàng, siêu thị... thì khách hàng có thể ra tất cả các điểm giao dịch của Thế giới di động, Điện máy xanh trên toàn quốc (là các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền của Viettel) để được hỗ trợ chuẩn hóa.

Viettel tổ chức thêm 700 điểm lưu động tại nhà Trung tâm Huyện để phục vụ người dân địa phương. Viettel nhắn tin thông báo số liên hệ của nhân viên phụ trách tại địa bàn khách hàng đang sinh sống để khách hàng có nhu cầu liên hệ để nhân viên đến nhà phục vụ, đại diện Viettel cho hay.

Để tối ưu cho hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện VNPT VinaPhone cũng đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Riêng tại các điểm giao dịch của VinaPhone, thời gian phục vụ cũng kéo dài tới 21 giờ hàng ngày để thuận lợi nhất cho khách hàng. Ngoài ra, với một số khách hàng không có điều kiện tới các điểm giao dịch hoặc có các trở ngại khi thao tác online (không có smartphone, gặp vấn đề về sức khỏe,…) cũng có thể gọi điện đến tổng đài 18001091 để được nhân viên VNPT VinaPhone hướng dẫn và hỗ trợ cách đăng ký thuận tiện nhất.

Nhà mạng MobiFone cho hay đã tăng cường công tác hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao để tránh bị gián đoạn liên lạc sau ngày 31/3. MobiFone huy động tối đa CBCNV từ khối văn phòng, giao dịch viên cửa hàng cũng như đoàn viên thanh niên hỗ trợ, phục vụ khách hàng có nhu cầu cần chuẩn hóa thuê bao chính chủ. Tại các cửa hàng giao dịch của MobiFone ghi nhận khá đông khách hàng đến cập nhật lại thông tin số thuê bao mình đang sử dụng. Chưa tới 10 phút, mọi thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao đã hoàn tất, khách hàng chỉ cần mang CMND/CCCD và sẽ được giao dịch viên hỗ trợ tại quầy.

Nhiều bất lợi nếu không chuẩn hóa thông tin

Cung cấp thông tin thuê bao chính xác là quyền và nghĩa vụ của mọi người dân. Các thuê bao có thông tin chưa trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện các giao dịch sau bán với thuê bao di động. Đặc biệt khi mất SIM thì việc cấp lại/đổi SIM gặp rất nhiều khó khăn do thuê bao thông tin không chính xác, không chính chủ.

Ngoài ra, hiện nay số điện thoại gắn với rất nhiều các tài khoản khác chứa các thông tin cá nhân, nhạy cảm, quan trọng của khách hàng như: Tài khoản mạng xã hội; Tài khoản ngân hàng, bảo hiểm;… trường hợp số điện thoại thông tin không chính xác dẫn đến nguy cơ người dùng bị mất các tài khoản này. Bên cạnh đó,người dùng cũng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực nếu thông tin thuê bao không trùng khớp với CSDL quốc gia về dân cư.

Do đó, để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình; hạn chế tình trạng tranh chấp số, đặc biệt với những SIM số đẹp khi thuê bao không đăng ký thông tin chính chủ đồng thời loại bỏ SIM rác, từ đó hạn chế tình trạng tin nhắn rác/cuộc gọi rác; tin nhắn/cuộc gọi lừa đảo, trong trường hợp phát hiện thông tin thuê bao của mình không đúng hoặc khi nhận được thông báo của doanh nghiệp viễn thông về thông tin thuê bao có sai sót, công dân có trách nhiệm cập nhật lại thông tin thuê bao theo đúng quy định, đại diện nhà mạng Viettel cho hay.

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động sẽ đảm bảo kết nối đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông trong trường hợp bị mất, hư hỏng SIM, đồng thời bảo vệ quyền lợi khách hàng khi sử dụng các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như: dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm…, hạn chế tối đa những hành vi lừa đảo qua điện thoại, đánh cắp dữ liệu, nhà mạng MobiFone cho hay.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sát mốc 31/3, tình hình chuẩn hóa thông tin thuê bao ra sao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO