Sắp xếp nhà cửa để sống khỏe mạnh hơn

25/05/2023 09:54

Một nơi chốn lành mạnh hơn, tươi sáng hơn, trong lành hơn sẽ xoa dịu căng thẳng tâm lý của bạn và và giúp bạn có một cuộc sống tuyệt vời.

don-nha-cua.jpeg
Ngôi nhà ngăn nắp giúp bạn cảm thấy thư giãn hơn, hạnh phúc hơn và tự chủ trong cuộc sống. (Ảnh: New Africa/Shutterstock)

Môi trường sống của chúng ta chắc chắn tác động đến sức khỏe của thể chất và tâm trí, và ngôi nhà chính là nơi có tầm ảnh hưởng quan trọng nhất. Nơi ở quá bừa bộn hay thiếu ánh sáng tự nhiên có thể dẫn đến lo âu và trầm cảm.

Những gợi ý sau đây có thể giúp bạn tạo ra một ngôi nhà vừa lành mạnh vừa hài hòa cho tâm trí bình an.

Sắp xếp ngăn nắp

Một nơi ở bừa bộn khiến tâm trí chúng ta hỗn loạn và là nguyên nhân gây ra căng thẳng và lo âu. Chúng ta khó có thể thư giãn đầu óc trong những căn phòng như thế. Ngược lại, nơi ở ngăn nắp mang lại bầu không khí thoải mái, giúp bạn thư giãn hơn, hạnh phúc hơn và tự chủ hơn trong cuộc sống.

Ngoài ra, khi bạn vứt đi những vật dụng không còn dùng đến hoặc những vật chiếm nhiều diện tích trong ngôi nhà, bạn sẽ cảm nhận được vị thế chủ nhân của mình.

Hãy bắt đầu với những khoảng không gian nhỏ để công việc dọn dẹp ít vất vả hơn. Đầu tiên, hãy dọn sạch những ngăn kéo hoặc hộc tủ.

Đừng cố gắng đạt được sự hoàn hảo trong một lần.

Hãy thực hiện công việc này một cách từ tốn và bỏ đi hoặc đem cho những đồ dùng không còn hữu dụng.

sap-xep-ngan-nap-gon-gang.jpeg
Nơi ở ngăn nắp mang lại bầu không khí thoải mái (Ảnh: Pixabay)

Trang bị máy lọc nước

Tuy thành phố đã xử lý nguồn nước trước khi bơm đến nhà bạn, nhưng bạn vẫn cần bảo đảm nguồn nước sạch và không bị ô nhiễm, bao gồm những chất như chlor để ngăn chặn vi trùng. Bạn có thể mua thêm một máy lọc nước( hoặc thêm một vòi để uống và nấu nước) để loại bỏ những tạp chất không mong muốn. Máy lọc nước loại bỏ nhiều tạp chất như chlor và chì có trong giếng và mạng lưới cấp nước đô thị. Bạn có thể thư giãn và thưởng thức nguồn nước uống trong lành và an toàn, cả tắm rửa và sử dụng nước sạch bằng cách lắp đặt máy lọc nước trong nhà mình.

Sử dụng nước sơn tự nhiên

Màu sơn của trần và tường nhà bạn có thể tác động đến sức khỏe tâm trí và thể chất. Hầu hết nước sơn chứa nhiều hóa chất độc hại, mặc dù nhiều công ty đã cải tiến phần lớn công thức của họ. Tuy nhiên, một vài loại vẫn còn chứa các hợp chất hữu cơ (VOCS) dễ bay hơi, được chuyển đổi thành khí ở nhiệt độ phòng và gây ra những vấn đề về sức khỏe. Thời điểm rủi ro nhất là khi bạn đang sơn, vì sơn khô bốc hơi khiến bạn đau đầu hoặc chảy nước mắt. VOCs có thể gây ra vấn đề về hóc môn, hệ thống thần kinh trung ương, hệ hô hấp và thận. Hãy chuyển sang các loại sơn tự nhiên để giảm thiểu chất VOCs trong ngôi nhà bạn. Tiếp đến là cân nhắc sơn tường nhà bạn với những màu sắc khiến bạn điềm tĩnh hoặc vui vẻ. Hãy sơn tường với nhiều màu sắc tươi vui và nhẹ nhàng hơn để tạo ra bầu không khí hạnh phúc hơn.

Ngôi nhà ngập tràn ánh sáng

Hãy cân nhắc việc sửa sang ngôi nhà bạn sao cho sáng sủa hơn với ánh sáng tự nhiên. Hãy giữ cửa sổ sạch sẽ để nắng sáng tự nhiên tràn vào nhà càng nhiều càng tốt. Một ngôi nhà ngập tràn ánh sáng có thể khiến bạn tràn đầy sinh lực hơn mà không mỏi mắt. Quan trọng hơn cả, những không gian được thắp sáng như thế kích thích não bộ thông qua việc gia tăng nồng độ chất serotonin vì cơ thể chúng ta phản hồi tích cực với ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên điều chỉnh chế độ chiếu sáng trong ngôi nhà. Cơ thể chúng ta tuy nhận được nhiều lợi ích từ ánh sáng tự nhiên, nhưng cũng cần khoảng tối để thư giãn và ngủ nghỉ. Hãy tạo ra những bề mặt phản chiếu để phản xạ ánh sáng tự nhiên nhiều nhất có thể.

Sắp xếp nhà cửa để sống khỏe mạnh hơn

ngoi-nha-nhieu-anh-sang.jpeg
Một ngôi nhà ngập tràn ánh sáng có thể khiến bạn tràn đầy sinh lực hơn mà không mỏi mắt (Ảnh: Pixabay)

Sắp xếp một khu vực để luyện tập thể chất

Cơ thể của chúng ta không theo kịp với nhịp độ sống quá nhanh ngày nay. Lối sống ít vận động và thiếu hoạt động thể chất ngày càng gia tăng theo từng năm. Vì thế, một khu vực tập luyện trong nhà có thể khuyến khích mọi người hoạt động thể chất. Bạn không cần phải chi quá nhiều tiền hay dành ra quá nhiều không gian để trang bị một phòng tập gym tại nhà. Chỉ cần một không gian với diện tích của một tấm thảm chùi chân cũng có thể thực hiện một vài bài thể dục cho tim đập nhanh.

Một khu vực tập luyện giúp tạo sức bật, luôn khiến bạn có động lực tập luyện. Bạn có thể trang trí thêm nhiều chậu cây, ánh nến, hoặc giá đỡ để bạn có thể xem những video thể dục hứng khởi. Bạn cũng có thể thêm một chiếc gương vào khu vực này để bạn có thể quan sát hình thể của mình khi nâng tạ hoặc thực hiện các tư thế yoga.

Một ngôi nhà sạch sẽ, cũng như một ngôi nhà được bày trí theo hướng khích lệ một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn loại bỏ những lo lắng và cho phép bạn sống một cuộc sống như mình mong muốn.

Lisa Roth Collins là một chuyên gia dinh dưỡng toàn diện đã đăng ký và cũng là giám đốc tiếp thị tại NaturalSavvy.com, nơi xuất bản bài báo này lần đầu tiên.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắp xếp nhà cửa để sống khỏe mạnh hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO