Sắp đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân, Tổng thống Iran ủng hộ, Mỹ ra điều kiện trở lại hoàn toàn

Việt Hà| 22/09/2021 08:07

Ngày 21/9, hãng thông tấn Iran IRNA đưa tin, các cuộc đàm phán giữa nước này với các cường quốc trên thế giới về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sẽ được nối lại sau vài tuần.

Vấn đề Iran: Nga tố Mỹ là gốc rễ làm chệch hướng JCPOA, Trung Quốc muốn gây áp lực buộc Mỹ 'quay đầu'. (Nguồn: IRNA)
Tổng thống Iran khẳng định ủng hộ các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015, với yêu cầu kết quả cuối cùng là dỡ bỏ mọi trừng phạt với nước Cộng hòa Hồi giáo này. (Nguồn: IRNA)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết: “Mọi cuộc họp đều cần phối hợp và chuẩn bị một chương trình nghị sự. Như đã nhấn mạnh trước đó, các cuộc đàm phán ở Vienna sẽ sớm được nối lại trong vài tuần tới”.

Trong bài phát biểu được ghi âm trước gửi tới phiên họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc cùng ngày, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã lên tiếng ủng hộ đàm phán.

Ông Raisi nói rõ: “Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cân nhắc các cuộc đàm phán hữu ích với kết quả cuối cùng là dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt”.

Nhà lãnh đạo Iran cũng nhắc lại tuyên bố rằng, vũ khí hạt nhân “không có chỗ trong học thuyết quốc phòng và chính sách răn đe” của nước này, lập trường bị Mỹ và các đồng minh nghi ngờ, đặc biệt là Israel, nước đã triển khai chiến dịch phá hoại nhằm trì hoãn công trình hạt nhân của Iran.

Cũng tại phiên họp này, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố Washington sẵn sàng quay lại tuân thủ hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 nếu Tehran cũng hành động tương tự.

Ông chủ Nhà Trắng nói thêm, Mỹ đang làm việc cùng Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Đức để “can dự với Iran về mặt ngoại giao và tìm cách quay lại” thỏa thuận hạt nhân 2015 có tên đầy đủ là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Mỹ rút khỏi năm 2018 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắp đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân, Tổng thống Iran ủng hộ, Mỹ ra điều kiện trở lại hoàn toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO