Theo Nikkei Asia, Capital A - công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Malaysia AirAsia - đang thực hiện bước đầu tiên trong kế hoạch đưa taxi bay vào phục vụ giao thông ở Đông Nam Á.
Tháng 2 vừa qua, AirAsia đã ký một biên bản ghi nhớ để thuê tối thiểu 100 máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện VX4 từ Avolon, một công ty cho thuê có trụ sở tại Ireland. Avolon đặt hàng VX4 từ nhà phát triển Vertical Aerospace của Anh.
Ba đơn vị trên sẽ có cuộc họp đầu tiên trong tháng 4 này tại Kuala Lumpur, với mục tiêu cung cấp cho thị trường loại xe bay VX4 vào năm 2025. Để bắt đầu loại hình kinh doanh này, taxi hàng không sẽ cần các chứng chỉ về loại hình, cùng với các quy tắc hàng không chuyên dụng và cơ sở hạ tầng về nơi hạ cánh, cất cánh và sân đỗ. Vertical Aerospace đang trong quá trình lấy chứng nhận kiểu loại ở châu Âu. Công ty đồng thời có kế hoạch bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm ngay trong tháng này.
Tại Singapore, chính phủ nước này cũng đã thành lập một trung tâm di chuyển hàng không tại Công viên Hàng không Vũ trụ Seletar để thử nghiệm taxi bay.
Theo mô hình của AirAsia, hoạt động taxi hàng không sẽ bắt đầu như một cầu nối giữa trung tâm thành phố Kuala Lumpur và các sân bay quốc tế, giúp giảm thời gian di chuyển bằng ô tô kéo dài 1 giờ xuống chỉ còn 17 phút. Giá vé taxi hàng không dự kiến sẽ thấp hơn 50 USD/người, nếu có bốn hành khách đi chung.
Dịch vụ taxi hàng không đang trở thành xu hướng của các công ty hàng không hàng đầu thế giới. American Airlines của Mỹ đã đầu tư vào kế hoạch phát triển taxi bay của nhà sản xuất Vertical Aerospace. Hãng Japan Airlines thì ký một thỏa thuận với công ty cho thuê Avolon nhằm bảo lưu quyền thuê tối đa 50 máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện.
Tuy nhiên, trong khi cả Nhật Bản và Mỹ đều đang trong quá trình soạn thảo các quy định cho dịch vụ taxi hàng không, thì khu vực Đông Nam Á lại bắt kịp cuộc chơi trước nhu cầu về dịch vụ di chuyển này ngày càng tăng cao, nhằm mục đích giải quyết các khu vực đô thị bị tắc nghẽn giao thông.
Theo công ty tư vấn Roland Berger có trụ sở tại Munich (Đức), đến năm 2050, sẽ có khoảng 161.000 taxi hàng không phục vụ trên toàn thế giới, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương chiếm 51%. AirAsia được coi là hãng hàng không lớn đầu tiên của Đông Nam Á thực hiện bước nhảy vọt vào xu hướng này.
Bằng Lăng(Nguồn: Nikkei Asia)