Sắp bước vào đàm phán hạt nhân, Mỹ dọa đối đầu với Iran

Bảo Hà| 26/11/2021 12:05

Ngày 25/11, Mỹ đe dọa đối đầu với Iran tại Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vào tuần tới nếu Tehran không đẩy mạnh hợp tác với cơ quan này.

Sắp bước vào đàm phán hạt nhân, Mỹ lại dọa hành động cứng rắn với Iran. (Nguồn: Reuters)
Mỹ dọa sẽ đối đầu với Iran tại IAEA. (Nguồn: Reuters)

Động thái của Washington được đánh giá là một bước leo thang có thể ảnh hưởng tiến trình đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới, vốn dự kiến khởi động vòng đàm phán mới vào ngày 29/11 tới tại Vienna, Áo.

Tuyên bố của Mỹ gửi Hội đồng Thống đốc IAEA nêu rõ: “Nếu tình trạng bất hợp tác của Iran không được khắc phục ngay lập tức, Hội đồng sẽ không có bất cứ lựa chọn nào ngoài việc triệu tập lại phiên họp đặc biệt trước cuối năm này để giải quyết cuộc khủng hoảng”.

Washington cũng khẳng định sẽ đề cập “một cách đặc biệt” đến việc lắp đặt lại hệ thống camera giám sát của IAEA tại cơ sở Karaj - nơi sản xuất các linh kiện cho máy ly tâm tiên tiến để làm giàu uranium.

Phiên họp đặc biệt của Hội đồng Thống đốc IAEA nhiều khả năng nhất sẽ nhằm mục đích thông qua một nghị quyết chống Iran. Động thái này được đánh giá là một bước leo thang về mặt ngoại giao, vốn có nguy cơ vấp phải sự phản đối từ Tehran.

Động thái của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ngày 24/11, Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho rằng, chuyến công du của ông tới Tehran đã thất bại do không thể đạt được thoả thuận với Iran về các vấn đề quan trọng, trong đó có việc khôi phục quyền tiếp cận một cơ sở sản xuất linh kiện cho máy ly tâm ở gần Karaj.

Liên quan vấn đề này, ngày 25/11, người phát ngôn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi tuyên bố, Tehran sẽ tiếp tục hợp tác với IAEA để giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Ông Kamalvandi chia sẻ: “Các vấn đề có nhiều khía cạnh khác nhau và chủ đề khác nhau, trong khi có rất ít thời gian do ông Grossi tới Tehran ngay trước cuộc họp của Hội đồng Thống đốc IAEA. Chúng tôi không thể kết luận và giải quyết dứt điểm mọi vấn đề”.

Theo quan chức AEOI, Iran phải lên chương trình, xây dựng khung làm việc và xác định các ưu tiên. Phần lớn trong số đó đã được hoàn thành, thậm chí, "ngay cả đến phút cuối của cuộc gặp, chúng tôi vẫn cố gắng để hoàn thành công việc”.

Tuy vậy, người phát ngôn AEOI khẳng định, “mối liên hệ và hợp tác giữa Iran với IAEA vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắp bước vào đàm phán hạt nhân, Mỹ dọa đối đầu với Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO