Sập bẫy lừa mô hình đầu tư vaccine thu lãi 'khủng'

10/08/2021 12:02

Bị dụ dỗ bởi thông tin đầu tư vào vaccine trong thời điểm dịch bệnh sẽ đem lại lợi nhuận cao, nhiều người mất trắng hàng trăm triệu đồng khi các ứng dụng kiếm tiền trực tuyến bị sập và không thể rút được tiền.

Lừa đảo qua ứng dụng trực tuyến

Ghi nhận của PV Lao Động, lợi dụng yếu tố dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội đã xuất hiện mô hình website, ứng dụng trực tuyến kêu gọi đầu tư vào vaccine, thiết bị y tế với lời hứa hẹn thu lãi khủng hàng nghìn %/năm.

Những mô hình như trên đánh trúng vào tâm lý, hoàn cảnh của rất nhiều người khi công việc, thu nhập truyền thống của họ bị ảnh hưởng. Một bộ phận người dân có xu hướng tìm kiếm cơ hội đầu tư online trong dịch COVID-19.

Một trong các ứng dụng điển hình của mô hình trên có tên “r383”. Trong quá trình tìm hiểu về ứng dụng từng gây sốt trên các diễn đàn kiếm tiền trực tuyến này, PV được một người chơi giới thiệu: “Việc đầu tư vaccine qua ứng dụng này rất đơn giản. Ban đầu chỉ cần bỏ ra hơn 1 triệu đồng là có thể thu lãi hàng trăm nghìn đồng mỗi ngày. Nhanh hoàn vốn và phát triển lắm”.

Sập bẫy lừa mô hình đầu tư vaccine thu lãi 'khủng'
Ứng dụng kêu gọi người dân đầu tư vaccine, trang thiết bị y tế trong mùa dịch bất ngờ bị sập khiến nhiều nhà đầu tư lao đao. Ảnh: Chụp màn hình

Theo đó, ứng dụng r838 hoạt động dưới hình thức đầu tư vào các gói vaccine, thiết bị y tế và thường được đặt theo tên một số loại vaccine nổi tiếng trên thế giới. Đầu tư với số tiền càng cao, thì tiền lãi người dùng được hứa hẹn sẽ càng lớn. Chẳng hạn như gói đầu tư có tên “vaccine Vacuna” yêu cầu phải đóng số tiền tối thiểu 310.000 đồng/lần, người dùng sẽ thu lãi 7% mỗi ngày.

Trong khi đó, gói đầu tư “Vaccine Pfizer BiNtech” trên app lại yêu cầu người chơi phải đóng số tiền tối thiểu 1,2 triệu đồng với lãi suất 8,4% và hoạt động trong 10 ngày. Bất kỳ ai rót vốn vào ứng dụng đều được người tư vấn của ứng dụng hứa hẹn sẽ trả lãi và hoàn lại số tiền gốc sau khi hết thời gian đầu tư.

Đồng thời, với lời giới thiệu hấp dẫn, nhiều người chơi đã được các nhân viên vận hành ứng dụng hứa hẹn sẽ trả lãi suất rất cao nếu như kêu gọi được bạn bè, người thân cùng tham gia. Khi chính thức gia nhập vào các hội nhóm, thành viên sẽ nhận được những ưu đãi đặc biệt từ chủ ứng dụng như: Các chương trình tặng tiền, tăng mức hoa hồng, chiết khấu, phần thưởng khuyến mãi…

Tin vào một cơ hội đầu tư tiềm năng, nhiều người dân quyết định xuống tiền đầu tư nhanh chóng. Đáng chú ý, chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động, gần đây, ứng dụng đầu tư r838 này đã bất ngờ bị sập. Sự việc khiến hàng loạt nhà đầu tư chao đảo, nguy cơ mất trắng số vốn đã bỏ ra.

Nhiều người chơi sập bẫy

Từng nạp tiền đầu tư trên ứng dụng "r838", người chơi có tên N.V.T chia sẻ: “Khi nạp tiền vào các gói đầu tư vaccine nhỏ, tôi thấy mừng vì chẳng cần làm gì cũng được trả lãi gần 1 triệu đồng mỗi ngày. Vì quá đam mê nên tôi đã quyết định thử chơi lớn một lần. Nạp hẳn 30 triệu đồng vào gói vaccine Pfizer BiNtech nhưng chưa kịp nhận cả gốc lẫn lãi thì ứng dụng này đã bất ngờ bị sập. Tôi lần tìm vào các hội nhóm trên mạng xã hội mới biết mình không phải nạn nhân duy nhất, có rất nhiều người cũng không thể rút được tiền, cũng bị ứng dụng này lừa đảo”.

Anh N.V.T cho biết thêm, ứng dụng "r838" đã sập khiến cho rất nhiều người dùng lao đao. Trước đó, ứng dụng này còn có "chuyến tàu vét" khi cho phép người dùng chỉ có thể nạp tiền mà không rút được tiền. Đến một ngày gần đây, toàn bộ các trưởng nhóm tư vấn nhiệt tình về ứng dụng này cũng bất ngờ biến mất, từ chối hỗ trợ các thành viên khi gặp sự cố.

Mất trắng toàn bộ số tiền đầu tư online, anh Nguyễn Hồng Duy (Hà Nội) cũng đăng tin bức xúc: “Mọi người trước khi đầu tư thì nên cân nhắc kỹ lưỡng. Thời điểm dịch bệnh khó khăn, sơ sẩy một chút là mất tiền ngay. Vì tin tưởng nên tôi đã bỏ tiền một số tiền đầu tư vào các gói vaccine, trang thiết bị y tế, khẩu trang, kính bảo hộ... nhưng hiện tại số tiền trong ứng dụng này vẫn không thể rút được đồng nào".

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra căng thẳng, rất nhiều người dân đã gặp khó khăn về tài chính. Lợi dụng điều này, những kẻ xấu đã thực hiện hành vi lừa đảo, trục lợi qua không gian mạng. Truy cập vào một số trang mạng xã hội, rất nhiều hội nhóm đã được thành lập trong thời gian gần đây như "kiếm tiền online", "kiếm tiền 5.0"... thu hút hàng chục nghìn người tham gia. Mỗi ngày, trong các hội nhóm này có hàng trăm bài viết xuất hiện với mục đích hướng dẫn kiếm tiền online trên Facebook và Zalo, kêu gọi người đầu tư vào các dự án mang hơi hướng kiểu đa biến tướng.

Theo các chuyên gia, người dùng có thể dễ dàng nhận diện mô hình lừa đảo đầu tư online qua một số dấu hiệu như kêu gọi đầu tư làm giàu nhanh; hứa hẹn trả lãi với lãi suất cực cao; cam kết không có rủi ro hoặc rủi ro đầu tư rất thấp, hoàn vốn theo tỷ lệ cố định; khó rút vốn và thường đưa ra lời mời chào các gói đầu tư tiếp với lãi suất cao "không tưởng".

Các ứng dụng lừa đảo thường có thể nhìn nhận khi không thể tải về trên các kho như App Store hoặc CH Play, mà phải tải qua đường link lạ; tiền nạp thường chuyển vào tài khoản cá nhân, phát triển theo mô hình đa cấp và hứa hẹn mức lãi cao.

Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho rằng, mô hình đầu tư vaccine thu lãi "khủng" nêu trên là một kiểu tấn công lừa đảo điển hình trên Internet thời gian qua. Hình thức này sử dụng kỹ thuật cũ nhưng nội dung, thông tin theo cách mới, nhằm làm cho người dân mất cảnh giác và dễ dàng mắc bẫy. Trong trường hợp trên, bẫy lừa đảo này sử dụng các sản phẩm dịch vụ liên quan đến phòng chống, xét nghiệm, chữa trị COVID-19. Đó vốn là vấn đề đang được quan tâm nhiều tại Việt Nam và lợi nhuận lớn là thứ các đối tượng đặt ra để dụ dỗ người chơi.

"Giai đoạn này, người dân thường có nhu cầu tìm kiếm thông tin về nhu yếu phẩm, khám chữa bệnh qua Internet. Nhiều trường hợp gặp khó khăn về tài chính và muốn kiếm tiền dễ dàng. Lợi dụng tình hình đó, kẻ xấu đã thực hiện nhiều hành vi lừa đảo, trục lợi qua không gian mạng. Cần hết sức cảnh giác và thận trọng với những thông tin kiểu như vây" - phía Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia cho biết.

(Theo Lao Động)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sập bẫy lừa mô hình đầu tư vaccine thu lãi 'khủng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO