Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết

10/02/2024 12:52

Đầu xuân năm mới, mỗi sao Việt đều có một quy tắc riêng dành cho bản thân với mong muốn mang lại nhiều may mắn. Cùng khám phá những kiêng kỵ đầu năm trong tục của người Việt.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết

Từ xưa đến nay, những điều kiêng kị trong ngày đầu năm mới đã trở thành phong tục truyền thống, cũng là nét văn hoá riêng của mỗi gia đình, mỗi vùng miền.

Ngay cả mỗi cá nhân cũng có một quy tắc riêng với mong muốn mang lại may mắn cho cả năm mới. Và các nghệ sĩ Việt cũng không ngoại lệ.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-1
Đàm Vĩnh Hưng cho biết, anh có những quy tắc rất riêng biệt trong những ngày đầu xuân năm mới. Đầu tiên là thói quen tự xông đất nhà mình. Sau đó sẽ mở nhạc bắn pháo bông, cầu nguyện, thắp nhang cho ông bà tổ tiên, nhắn tin chúc Tết cho tất cả các số điện thoại có trong danh bạ của mình. Cuối cùng là xì lì mọi người trong nhà. Những ngày đầu năm mới, nam ca sĩ còn đặc biệt kiêng nhất là chuyện to tiếng và kiêng đập vai mình.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-2
Với Hoa hậu Ngọc Hân, cô cho biết luôn giữ vững quan niệm dân gian kiêng quét nhà 3 ngày đầu xuân để giữ lại may mắn trong gia đình. “Mọi công việc dọn dẹp phải được xong xuôi từ trước Tết rồi. Tôi thích diện áo dài vào mùng 1 Tết, không quan trọng phải màu gì, hợp mệnh hay không cứ đẹp là được rồi”, Ngọc Hân chia sẻ.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-3
Cũng như Hoa hậu Ngọc Hân, Bình An cho rằng không quét nhà trong 3 ngày đầu năm mới là việc nên làm, để tránh đẩy may mắn ra khỏi nhà đầu xuân. Ngoài ra, nam diễn viên còn kiêng nói điều xui xẻo trong năm mới.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-4
"Tôi kiêng kỵ khá nhiều thứ trong dịp Tết như kiêng đòi tiền, hỏi vay tiền hoặc nói điều xui xẻo. Trang phục tôi lựa chọn diện mùng 1 Tết phải có màu sắc hợp mệnh, người xông đất nhà tôi cũng phải hợp tuổi với tôi nữa” , Quế Vân tiết lộ điều kiêng kỵ ngày Tết.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-5
Kim Duyên cho biết cô kiêng quét nhà đầu năm để tránh quét đi tài lộc. Tôi còn kiêng không làm đổ vỡ chén, đĩa để tránh xui xẻo cho cả một năm.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-6
Thúy Ngân cho hay cô tránh va chạm, gạt chuyện buồn sang một bên và lúc nào cũng giữ tinh thần của mình tươi vui, thoải mái. 'Bản thân mình phải thật vui vẻ thì may mắn tự khắc đến', cô nói.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-7
Khánh My không quét nhà, đổ rác, giặt đồ đầu năm. Theo quan niệm người xưa, quét nhà, đổ rác ngày đầu năm sẽ đuổi Thần Tài ra khỏi nhà, từ đó tiền tài không thể tới với gia đình. Hoặc nếu quét nhà, rác cũng phải để ở một góc nhà, không được hốt rác đổ đi. Trong khi đó, theo dân gian, hai ngày đầu năm là ngày sinh Thủy thần. Do đó, kiêng giặt quần áo sẽ giúp tránh mạo phạm thần thánh, dẫn đến xui xẻo.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-8
Người đẹp Cẩm Đan cho biết gia đình cô từ lâu kiêng không cho nước và lửa ngày đầu năm. Cô giải thích nước là một trong những nguyên tố khởi nguyên của vũ trụ, tượng trưng cho sự sinh sôi. Hình ảnh nước đầy ắp tượng trưng cho sự may mắn, sinh sôi, mát lành. Trong khi đó, lửa có màu đỏ, tượng trưng cho sự may mắn. Nếu cho người khác lửa, nước nghĩa là đang cho đi may mắn của chính mình.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-9
Quỳnh Hoa cho biết cô không may vá, kiêng làm vỡ gương, chén, dĩa ngày Tết. Siêu mẫu tuổi Dần cho biết việc may vá trong năm mới được cho là khiến gia chủ vất vả, khổ sở, cả năm phải chịu cảnh hụt trước thiếu sau, 'giật gấu vá vai'. Trong khi đó, chén dĩa là những vật dễ vỡ, dân gian quan niệm nếu làm đổ, vỡ vào đầu năm sẽ không đem lại điềm lành. Từ 'vỡ', 'bể' theo Quỳnh Hoa dễ tạo sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-10
Thúy Nga chỉ mặc màu đỏ trong ngày Tết để tìm may mắn, tài lộc. Cô cũng kiêng quét nhà, không đổ nước ra nhà, kiêng ra tiền đầu năm.

Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết-11
Phương Thanh nói ngày đầu năm, cô kiêng buồn phiền nên sẽ chọn người hợp tính để gặp gỡ đầu năm.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sao Việt và những kiêng kỵ bất di bất dịch ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO