Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời

24/01/2022, 07:16

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 hay ánh hào quang của sự nổi tiếng mai một khiến nhiều nghệ sĩ chấp nhận "kém sang" để livestream bán hàng.

Theo dữ liệu từ iMedia Consulting, năm 2020, tổng quy mô ngành thương mại điện tử livestream của Trung Quốc đạt 61 tỷ USD.

Livestream nghiễm nhiên trở thành một ngành công nghiệp béo bở tại Trung Quốc và được chuyên nghiệp hóa đến từng phân đoạn trong những năm gần đây 

Theo Inke, các streamer nổi tiếng tại Trung Quốc có thể kiếm 20.000 USD/tháng hoặc hơn. Theo Sina, nghệ sĩ bậc trung ở Trung Quốc nhận khoảng 130.000 USD cho một buổi livestream, cao gấp nhiều lần so với việc đóng phim, ghi hình show truyền hình.

Thậm chí, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đây trở thành nguồn thu nhập chính của các nghệ sĩ.

Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời-1
Vài năm nay, nhiều ngôi sao Trung Quốc chọn livestream bán hàng để tăng thu nhập.

Theo Nhật Báo Kinh Doanh Bắc Kinh (Trung Quốc), tính từ năm 2020 có hơn 200 nghệ sĩ, trong đó có những ngôi sao hạng A showbiz như Địch Lệ Nhiệt Ba, Angelababy, Triệu Vy, Ngô Diệc Phàm, Lộc Hàm... xuất hiện trên các kênh mua sắm trực tuyến để bán hàng hóa.

Sự xuất hiện của các ngôi sao giúp nhiều kênh thương mại điện tử thu về hàng chục triệu USD chỉ trong vài giờ livestream ngắn ngủi. Bản thân các ngôi sao Trung Quốc cũng có thể mang về khoản thu nhập khủng từ công việc này.

Nghệ sĩ kiếm bộn tiền từ công việc nhẹ nhàng

Nữ diễn viên Phạm Băng Băng từng bán hơn 110.000 hộp mặt nạ và "đút túi" khoảng 10 triệu NDT (khoảng 35 tỷ đồng) chỉ với gần 20 phút livestream ngắn ngủi trên các trang trực tuyến.

Livestream bán hàng là công việc chính của Phạm Băng Băng trong thời điểm cô bị cấm vận, không thể xuất hiện trên truyền thông, tham gia đóng phim vì scandal trốn thuế.

Lý Tiểu Lộ, một ngôi sao bị khán giả tẩy chay vì bê bối ngoại tình khiến hôn nhân đổ vỡ, cũng chuyển hướng bán hàng trực tuyến và đạt khoản thu nhập không nhỏ.

Bà mẹ một con từng lập kỷ lục khi bán được 314.000 đơn hàng, tổng doanh thu đạt được là 6,6 triệu USD chỉ trong vòng 4 tiếng livestream. Riêng phần quà tặng từ fan, Lý Tiểu Lộ cũng kiếm được 130.000 USD. Nếu khấu trừ các khoản chi phí liên quan, Lý Tiểu Lộ bỏ túi gần 3 triệu USD tiền thù lao.

Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời-2
Lý Tiểu Lộ kiếm bộn tiền nhờ livestream bán hàng khi sự nghiệp trong làng giải trí bị đóng băng.

Năm 2020, trong khoảng hơn 4 giờ đồng hồ livestream bán son môi cho thương hiệu của chính mình, Xa Thi Mạn đã thu hút hơn 2,12 triệu người hâm mộ theo dõi và bỏ túi khoảng 30 tỷ đồng.

Cũng trong năm đó, "Kế hậu" của Diên Hi Công Lược thu được khoản doanh thu 1,4 triệu USD chỉ sau 5 giờ livestream bán mỹ phẩm, hàng gia dụng.

Angelababy, một nữ diễn viên không được đánh giá cao về diễn xuất, cũng tận dụng sự nổi tiếng của mình để kiếm tiền "khủng". Cô từng có một buổi livestream kéo dài tới 5 tiếng đồng hồ để giới thiệu rất nhiều sản phẩm, từ quần áo đến mỹ phẩm đến đồ ăn.

Cô đã tự mình dùng thử rồi đưa ra nhận xét và thu hút tới 26 triệu người theo dõi. Cuối buổi livestream, Angelababy đã chốt được 97.000 đơn hàng với doanh số 14 triệu tệ (khoảng 49 tỷ đồng).

Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời-3
Xa Thi Mạn từng thu hút hơn 2,12 triệu người hâm mộ theo dõi và bỏ túi khoảng 30 tỷ đồng trong 4 tiếng livestream.

Nữ diễn viên Lưu Đào cũng trở thành hiện tượng khi lập kỷ lục bán hàng trong lần đầu livestream. Chỉ trong 4 tiếng phát sóng trực tiếp, cô giúp thương hiệu bán được số hàng hóa với tổng trị giá lên tới 31 triệu USD và hút hơn 30 triệu lượt người xem.

Nữ diễn viên Dương Mịch cũng gây ấn tượng khi bán được 40.000 sản phẩm dép đế bằng trong vòng một giây và 90.000 sản phẩm trong chưa đầy một phút khi livestream bán hàng. 

Quản lý phụ trách của trang mua sắm trực tuyến Taobao giải thích sức hút của nghề livestream bán hàng với giới nghệ sĩ: "Livestream bán hàng cho thương hiệu không quá vất vả, thù lao còn cao, thời gian làm việc ít, chỉ 4-5 tiếng một ngày. Đây cũng là kênh giúp họ tiếp cận khán giả dễ dàng".

Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời-4
Angelababy cũng hút khách khi livestream bán hàng.

Livestream bán hàng cũng là một nguồn thu đáng nể với các nghệ sĩ bị tạm xem là "hết thời" hay không còn hoạt động thường xuyên trong làng giải trí.

Trương Bá Chi, một trong những mỹ nhân đình đám nhất xứ hương cảng những năm 90 của thế kỷ trước, hiện là gương mặt quen thuộc trong các livestream bán hàng.

Sau vụ lùm xùm ảnh nóng với Trần Quán Hy và cuộc hôn nhân đổ vỡ với Tạ Đình Phong, cô tập trung phát triển thương hiệu thời trang cá nhân, tham gia những sự kiện và livestream quảng bá sản phẩm.

Tháng 11/2021, vợ cũ Tạ Đình Phong lần đầu bán hàng online và tạo nên kỳ tích khi khiến phòng livestream bị sập chỉ trong 3 phút bởi lượt truy cập quá nhiều.

Được biết, chỉ sau 10 phút lên sóng, cô thu về hơn 1 triệu lượt xem và 3 triệu lượt nhấn nút like, "thả tim". Trương Bá Chi đã thu về tổng cộng 28 triệu lượt xem và bán được gần 62 triệu NDT (khoảng 221 tỷ đồng).

Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời-5
Trương Bá Chi đã thu về gần 62 triệu NDT (khoảng 221 tỷ đồng) nhờ livestream.

Rủi ro của nghề livestream bán hàng với nghệ sĩ tên tuổi

Kiếm được nhiều tiền, nâng cao được tên tuổi, song công việc này tiềm tàng những rủi ro. Livestream bán hàng đòi hỏi nghệ sĩ phải khéo ăn nói để thuyết phục khán giả mua hàng. Nếu không mạnh ở điểm này, nhiều khả năng buổi làm việc sẽ thất bại thảm hại, làm giảm giá trị thương mại.

Không chỉ vậy, việc livestream thường xuyên có thể khiến các ngôi sao trở nên nhàm chán trong mắt công chúng, nhận về những phản hồi tiêu cực. Không ít khán giả từng có cái nhìn ác cảm và đánh giá hình thức bán hàng này là "kém sang".

Nam diễn viên kỳ cựu Trương Thần Quang từng bật khóc khi đọc được những lời bình luận ác ý của khán giả ngay trên sóng livestream trong buổi phát sóng vào năm 2021.

Tài tử gạo cội từng được coi là "ông bố quốc dân" khi luôn thủ vai người cha trong những bộ phim nổi tiếng như Lưu Kim Tuế Nguyệt hay Đời Này Có Em.

Quảng cáo

Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời-6
Trương Thần Quang bật khóc khi khán giả xem livestream cười chê hết thời.

Do ảnh hưởng dịch bệnh, ngành công nghiệp giải trí không có quá nhiều cơ hội làm việc, ông phải livestream bán hàng tăng thu nhập.

Dù là người có nhiều kinh nghiệm trong làng giải trí nhưng khi đọc những bình luận tiêu cực, chê ông hết thời làm nghề kém sang, nam diễn viên kỳ cựu vẫn bật khóc.

Ngay trên sóng livestream, Trương Thần Quang vừa lau nước mắt vừa cúi đầu xin lỗi người hâm mộ: "Tôi đã nghe nhiều người thường nói tôi già, không biết giữ khí tiết. Dù đây không phải điều tôi mong muốn nhưng thi thoảng tôi thấy rất đau lòng.

Đã 37 năm kể từ khi bước chân vào nghề diễn cho đến nay, tôi luôn cẩn trọng, nghiêm túc. Tôi biết mình cần phải hoàn thành thật tốt từng nhân vật. Giống như việc tham gia livestream lần đầu tiên như hôm nay, tôi chỉ muốn làm thật tốt cái gì đó mới mẻ".

Câu nói của nam tài tử đã khiến nhiều người cảm thấy xót xa.

Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời-7
Trần Hạo Dân buồn phiền vì không ai xem livestream.

Trần Hạo Dân cũng phải nhận sự miệt thị từ khán giả khi quyết định livestream bán hàng.

Năm 2021, trong một lần livestream bán đồ uống, Trần Hạo Dân tỏ ra buồn rầu bởi không có xem và cũng không bán được sản phẩm nào. Thậm chí, nhiều người đã để lại bình luận chê bai Trần Hạo Dân hết thời, bán hàng kém chất lượng, giá cao hơn nhiều so với ngoài thị trường.

Đầu năm 2022, mạng xã hội Trung Quốc dậy sóng tranh cãi khi nam diễn viên Thịnh Nhất Luân livestream bán băng vệ sinh phụ nữ trên một nền tảng trực tuyến. Không ít khán giả nhận xét, Thịnh Nhất Luân ế show, túng thiếu tới mức nhận livestream bán đồ của phụ nữ.

Do vậy, để đảm bảo lợi ích và giữ hình ảnh cho nghệ sĩ, các công ty quản lý cũng cân nhắc về tần suất livestream của họ. Nhà quản lý còn yêu cầu nghệ sĩ kiểm soát khả năng ngôn ngữ và hình thể nhằm tránh các phát ngôn vạ miệng, hành động phản cảm trên sóng trực tiếp.

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sao livestream bán hàng: Người bộn tiền, người bị chê hết thời
vietnam.vn