Sao kê ngân hàng của nghệ sỹ Hoài Linh nghi bị lộ: Trách nhiệm thuộc về ai?

Minh An| 26/05/2021 09:27

Việt BáoMới đây, trên mạng xã hội truyền đi những thông tin bị lộ gồm 27 biến động tài khoản gần nhất, nội dung chuyển khoản, số tiền giao dịch và số tham chiếu.

Trong phần nội dung tin nhắn có đề cập đến số tài khoản thuộc Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank) mang tên Võ Nguyễn Hoài Linh. Đây cũng là số tài khoản nghệ sĩ Hoài Linh công bố trên trang cá nhân, chuyên dùng nhận tiền từ thiện ủng hộ đồng bào miền Trung.

Nếu đúng việc rò rỉ thông tin của nghệ sỹ Hoài Linh là do nhân viên ngân hàng thì MB đã quá mất điểm trong việc bảo mật thông tin khách hàng.

Thông tin được đăng tải gồm chi tiết các khoản tiền gửi vào, rút ra và nội dung chuyển khoản. Trong đó có nội dung gửi tiền vào các quỹ từ thiện mà nghệ sĩ Hoài Linh đã từng kêu gọi, đồng thời cũng có nhiều khoản gửi tiền với giá trị từ 100 - 10.000 đồng với lời nhắn xin được giúp đỡ.

Ảnh chụp màn hình thông tin tài khoản được cho là của nghệ sỹ Hoài Linh được đăng tải trên một diễn đàn

Theo hình ảnh được đăng tải, tài khoản nói trên nhận được nhiều khoản ủng hộ, như: "300.000 đồng - Con gửi chú quỹ từ thiện Chí Tài"; "1 triệu đồng - Hlx 151 Lào Cai ủng hộ bà con"; "17,95 triệu đồng - Cty Suheu hỗ trợ đồng bào miền Trung".

Vậy nếu những sao kê ngân hàng trên đúng là của nghệ sĩ Hoài Linh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước việc thông tin cá nhân khách hàng bị lộ?

Về vấn đề này, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP. Hà Nội nhận định tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người làm lộ thông tin bí mật của khách hàng có thể bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về xử phạt hành chính, theo Điều 46 Nghị định 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 thì hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin của người tiêu dùng có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng. Phạt tiền gấp hai lần đối với trường hợp thông tin có liên quan là thông tin thuộc về bí mật cá nhân của người tiêu dùng.

Ngoài ra, luật sư Cường cho biết, việc phát tán trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác cũng là một hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Theo Điều 5 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, người nào có hành vi vi phạm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

"Trường hợp, người nào có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông những thông tin trái với quy định của pháp luật; mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân trên mạng máy tính, mạng viễn thông mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó mà thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên hoặc gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự 2015. Mức phạt cao nhất đối với tội phạm này có thể lên đến 7 năm tù", luật sư Cường nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sao kê ngân hàng của nghệ sỹ Hoài Linh nghi bị lộ: Trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO