Saniya – 'Lưới trời' diệt UAV bảo vệ xe tăng của Nga

23/01/2024 21:51

Trung tuần tháng 1 năm 2024, Bộ Quốc phòng Nga thông tin, xe tăng T-80BVM trong biên chế Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 9 thuộc Quân đoàn 1, tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Saniya.

Các đoạn clip do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, hệ thống Saniya được lắp đặt trên nóc tấm che bảo vệ xe tăng với mục tiêu bảo vệ phương tiện từ mọi phía.

Hệ thống Saniya được phát triển bởi công ty 3MX ở TP Saint Petersburg. Các cuộc thử nghiệm của hệ thống đã được thực hiện trên xe tăng trong năm 2023. Saniya được thiết kế để tạo ra ô bảo vệ điện từ toàn diện cho phương tiện chiến đấu. Hệ thống này phát hiện UAV ở phạm vi lên tới 1,5km, áp chế và vô hiệu hóa chúng ở khoảng cách 1km.

Hệ thống tác chiến điện tử Saniya. Ảnh: Youtube

Hệ thống Saniya có khả năng tự động quét không gian xung quanh và xác định sự hiện diện của UAV trong vùng kiểm soát. Nó không chỉ có khả năng đối phó với các mục tiêu đơn lẻ, mà còn là cả các đợt tấn công bầy đàn từ UAV đối phương.

Saniya có kích thước khá nhỏ, tương đương một chiếc hộp với 8 ăng-ten. Nó hoạt động theo nguyên tắc phát hiện thụ động tín hiệu tần số vô tuyến từ UAV và thiết bị điều khiển chúng để chế áp điện tử. Khoảng cách chế áp của hệ thống Saniya phụ thuộc vào thời tiết, điều kiện địa hình và đặc điểm thiết kế của UAV tự sát đối phương sử dụng. Nhà phát triển cũng ưu tiên đặt hệ thống đối kháng điện tử này ở phía đuôi phương tiện, nơi thường bị UAV tự sát tấn công.

THẾ TRUYỀN

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Saniya – 'Lưới trời' diệt UAV bảo vệ xe tăng của Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO