Sáng nay, cựu Đại tá Phùng Anh Lê cùng 3 cựu cán bộ công an hầu toà

12/08/2022 07:40

Phiên toà sơ thẩm xét xử cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê và 3 cựu cán bộ công an với cáo buộc tội "Nhận hối lộ" dự kiến diễn ra trong 2 ngày.

Sáng 12/8, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Phùng Anh Lê (cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Hà Nội) ra xét xử tội "Nhận hối lộ".

Cùng hầu tòa với ông Phùng Anh Lê còn có 3 cựu cán bộ Công an quận Tây Hồ gồm: bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Hình sự), bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự) và bị cáo Lê Đình Trung (cựu Đội phó thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp).

Phiên tòa dự kiến kéo dài 2 ngày.

HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Trần Nam Hà (Phó chánh tòa Hình sự, TAND TP Hà Nội) ngồi ghế chủ tọa. 7 luật sư đăng ký bào chữa cho bị cáo Lê, 4 luật sư khác tham gia bào chữa cho những người còn lại.

Trước phiên xử, HĐXX đã gửi giấy triệu tập 2 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng 12 người làm chứng.

Sáng nay, cựu Đại tá Phùng Anh Lê cùng 3 cựu cán bộ công an hầu toà - 1

Cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ Phùng Anh Lê.

Nội dung cáo trạng nêu rõ: Ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh một người nợ tiền. Sau đó, Tài bị Công an quận Tây Hồ ra lệnh tạm giữ 3 ngày.

Tuy nhiên, người thân của Tài lo lắng Tài bị xử lý nên tìm gặp ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị can Phùng Anh Lê) nhờ người giúp cho Tài được hòa giải với bị hại để không bị xử lý.

Do có quan hệ họ hàng với bị can Phùng Anh Lê (lúc này là Trưởng Công an quận Tây Hồ, TP Hà Nội), nên ông Phùng Văn Bảy đặt vấn đề và được Phùng Anh Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải đưa cho Lê 110 triệu đồng để hòa giải bồi thường.

Khoảng từ 21h30 đến 22h ngày 22/9/2016, tại khu vực vỉa hè đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ, người nhà của Nguyễn Hữu Tài đưa 103 triệu đồng cho ông Phùng Văn Bảy. Sau đó, ông Bảy cho người nhà của Tài mượn thêm 7 triệu đồng, rồi cầm 110 triệu đồng đi vào phòng làm việc của Phùng Anh Lê tại trụ sở Công an quận Tây Hồ đưa tiền cho Lê để hoà giải bồi thường và không xử lý đối với Nguyễn Hữu Tài.

Sau khi nhận tiền, Phùng Anh Lê chỉ đạo thuộc cấp Nguyễn Đức Châu (nguyên Đội trưởng Hình sự Công an quận Tây Hồ); Lê Đình Trung (nguyên Phó Đội thi hành án Hình sự Công an quận Tây Hồ) bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc (nguyên Phó đội Hình sự Công an quận Tây Hồ) để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Khoảng 0h ngày 23/9/2016, Tài được thả. Sau đó, Tài và bị hại được gọi lên Công an quận Tây Hồ để hòa giải.

Đến năm 2021, Công an TP Hà Nội phát hiện hành vi phạm tội của Tài chưa bị xử lý nên khởi tố. Tòa án sau đó phạt Tài 24 tháng tù. Đồng thời việc Phùng Anh Lê nhận tiền, thả người cũng bị khởi tố.

VKSND Tối cao xác định, các bị can Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung biết chỉ đạo của Phùng Anh Lê là trái pháp luật nhưng lại chấp hành, thực hiện tha trái pháp luật Nguyễn Hữu Tài.

Cáo trạng cũng xác định, trong quá trình điều tra, bị can Phùng Anh Lê không thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội, ngoan cố chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan. Bị can không thừa nhận việc chiếm hưởng số tiền 110 triệu đồng từ ông Phùng Văn Bảy để tha Nguyễn Hữu Tài trái pháp luật.

Minh Tuệ
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng nay, cựu Đại tá Phùng Anh Lê cùng 3 cựu cán bộ công an hầu toà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO