Sáng 3/6: Thêm 57 ca mắc Covid-19, TP.HCM ổ dịch chồng ổ dịch

Phương Linh (t/h)| 03/06/2021 06:43

Việt BáoTừ ổ dịch nhóm truyền giáo Phục hưng đã phân thành các ổ dịch nhỏ tại quán ăn, công ty, trường học, hộ gia đình…

Các bệnh nhân chủ yếu là công nhân khu công nghiệp

Bản tin 6h sáng 3/6 của Bộ Y tế cho biết nước ta có thêm 57 ca mắc Covid-19 (BN7814-7870) mới lây nhiễm trong nước, ghi nhận ở Bắc Giang (32), Bắc Ninh (20), Lạng Sơn (3), Hải Dương (1) và một ca nhập cảnh cách ly ngay.

Theo Bộ Y tế, 32 bệnh nhân ở Bắc Giang ghi nhận trong khu cách ly và vùng đã được phong tỏa, liên quan đến các công nhân làm việc trong khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm nCoV dương tính.

20 bệnh nhân ở Bắc Giang có 10 ca ở huyện Thuận Thành, 9 ca trong khu công nghiệp Khắc Niệm, 1 ca ở Quế Võ. Họ đều là các trường hợp F1, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2.

3 bệnh nhân ở Lạng Sơn có 1 trường hợp F1, hai người liên quan khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung (Bắc Giang) mắc Covid-19. Họ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 2/6.

Bệnh nhân ở Hải Dương là nữ, 48 tuổi, được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 thông qua xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng vào ngày 2/6.

Ca bệnh nhập cảnh cách ly nay tại Tây Ninh là nữ, 22 tuổi, địa chỉ tại huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Ngày 31/5, cô từ nước ngoài nhập cảnh cửa khẩu Mộc Bài, kết quả xét nghiệm ngày 2/6 dương tính với nCoV. Bệnh nhân điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Như vậy, tổng số ca nhiễm cộng đồng từ ngày 27/4 đến nay lên 4781, ghi nhận ở 37 tỉnh thành.

Hiện tại, 151.295 người ở Việt Nam thuộc diện phải cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện là 2.924 người, tại cơ sở khác: 28.762 người. Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 119.609 người.

Trong ngày 2/6, nước ta có thêm 11.733 người được tiêm vaccine phòng Covid-19. Số người đã được tiêm đủ 2 mũi là 31.177.

Ngoài ổ dịch nhóm hội thánh, TP.HCM còn nhiều ổ dịch nhỏ

Theo Bộ Y tế, tính từ ngày 27/4 đến 18h ngày 2/6, TP.HCM có tổng cộng 258 ca mắc Covid-19. Trong đó, ổ dịch liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng có 248 ca.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, hiện nay, thành phố đang đối mặt với ổ dịch đang bùng phát liên đến nhóm truyền giáo Phục hưng. Ngoài sự lấy nhiễm trong nhóm truyền giáo, các F0 liên quan đến hội này đã hình thành hàng loạt các ca mắc là F2, F3, F4 tại các tòa nhà văn phòng, công ty, khách sạn, quán cà phê...

“Ban đầu, nhóm truyền giáo khai có 20 thành viên. Nhưng qua điều tra truy vết, thành phố phát hiện nhóm này có 55 hội viên. Hiện đã có 40 hội viên nhiễm bệnh, số còn lại đang chờ kết quả”, ông Bỉnh thông tin.

Ông Bỉnh cho biết, các hội viên nhóm truyền giáo cư trú ở 16/22 quận, huyện và lây nhiễm tiếp cho các bệnh nhân tại nơi họ sống và làm việc. Liên quan đến nhóm này, thành phố đã có 20/22 quận huyện có ca bệnh và 6 tỉnh miền Nam (gồm Long An, Bình Dương, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bạc Liêu).

Đáng chú ý, thành phố hiện đang có những ổ dịch phức tạp liên quan đến nhóm truyền giáo trên.

Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm có người dân ở một phường tại TP.HCM. Ảnh: HCDC.

Thứ nhất là ổ dịch liên quan khu công nghiệp. Ông Bỉnh cho biết, có nhiều hội viên nhóm truyền giáo làm việc ở các khu công nghiệp của thành phố. Mấy ngày qua, thành phố đã ghi nhận 3 bệnh nhân làm việc trong 3 khu công nghiệp (Tân Bình, Tây Bắc Củ Chi, Vĩnh Lộc - Hóc Môn). Ngoài ra, còn có một ca mắc được phát hiện tại Long An tối 30/5 cũng có địa chỉ làm việc ở Công ty Coats Phong Phú (phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9, TP Thủ Đức).

Ổ dịch ở tòa nhà Sogetraco Đặng Văn Ngữ là điểm phong tỏa đầu tiên của đợt bùng phát dịch trong nhóm tôn giáo sau khi một phụ nữ 38 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, dương tính nCoV. Tại tòa nhà này, có 4 người dương tính là F1 và F2. Ngoài ra, bệnh nhân này còn lây nhiễm cho con gái 8 tuổi ở Hóc Môn.

Tại Công ty Nàng Khô (quận Gò Vấp), F0 ban đầu của chùm ca bệnh này là N.X.D. (27 tuổi) lây nhiễm cho F1 là N.X.T.T. (20 tuổi), người sống cùng nhà. Từ F1 này, 6 người làm cùng công ty nhiễm SARS-CoV-2 gồm 3 nhân viên văn phòng, 3 công nhân nhà xưởng làm ở bộ phận đóng gói và phòng quản lý. Các bệnh nhân này cùng địa chỉ lưu trú ở quận Gò Vấp.
Trung tâm Y tế quận Gò Vấp vừa phát đi thông báo khẩn tìm kiếm những người có liên quan nhân viên công ty này do đây là ổ dịch lớn.

Khách sạn Sheraton (Đồng Khởi, quận 1) cũng là điểm nóng với 6 ca mắc Covid-19. Những người này là đầu bếp, phụ bếp và nhân viên phục vụ trong khách sạn. Ngoài ra, một nhân viên tại công ty kinh doanh dịch vụ trong khách sạn cũng lây nhiễm.

Một điểm phong tỏa tại TP.HCM. Ảnh: HCDC.

Riêng bệnh nhân 6787 P.L.D. (là người yêu của một hội viên nhóm tôn giáo), ngành y tế xác định được hàng chục người lây nhiễm là F1, F3, F3. Trong đó, Công ty TNHH phát triển giải pháp tầm nhìn IDS, Tân Phú, ghi nhận 23 người dương tính từ BN6787. Người này lây nhiễm cho 9 ca F1, 12 F2 và một F3. Họ là nhân viên văn phòng, địa chỉ ở Bình Thạnh, Tân Bình, TP Thủ Đức, Tân Phú, quận 12.

Ngoài ra, bệnh nhân P.L.D. còn lây nhiễm cho 2 người em họ làm việc tại quán cà phê Guta trên đường Hoa Hồng, quận Phú Nhuận. Những ca bệnh khác lây nhiễm do tiếp xúc với bệnh nhân 6787 tại nhà trọ, nhà riêng.

Một địa điểm "siêu lây nhiễm" khác được Giám đốc Sở Y tế TP.HCM báo cáo trong cuộc họp Ban Chỉ đạo TP là Công ty TNHH Đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN, số 1 Hoàng Việt (quận Tân Bình). Số người dương tính với SARS-CoV-2 tại địa chỉ này là 50 trường hợp, trong đó, 44 ca là F1, 5 người là F2. Bệnh nhân là các nhân viên làm chung và lây lan tiếp cho người nhà. F0 của ổ dịch này là BN6301 - hội viên Hội thánh truyền giáo Phục hưng.

Công ty CONCENTRIX số 34 đường số 14 (thuộc Công viên phần mềm Quang Trung, quận 12) ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 đều là đồng nghiệp cùng công ty và cùng phòng trọ với bệnh nhân 6291 (K.Đ.K., 27 tuổi, Hội viên Hội thánh).

Trường Mầm non KID TOWN (quận 12) có 20 bệnh nhân. F0 ban đầu là bệnh nhân N.T.T.G. (BN6427, nữ, 25 tuổi, giáo viên, hội viên Hội thánh) lây nhiễm cho 10 ca F1, 9 ca F2. Bệnh nhân là giáo viên của trường rồi lây sang các hộ gia đình, khu nhà trọ. Kết quả điều tra ghi nhận đã lây lan sang tỉnh Bạc Liêu, Long An, Đồng Tháp.

Cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend, số 104 Phổ Quang, phường 2, Tân Bình và trụ sở Bùi Thị Xuân quận 1 có 5 ca bệnh gồm 3 người cùng làm tại cửa hàng và 2 người tại trụ sở.

F0 ban đầu của cửa hàng này là bệnh nhân 6288, đồng thời người này cũng là F0 của 15 ca bệnh Covid-19. Ngoài 5 bệnh nhân là nhân viên Cafe Trung Nguyên Legend, những người trong gia đình, sống cùng phòng trọ, chủ nhà trọ cũng lây nhiễm nCoV từ 6288. Bên cạnh đó, ổ dịch liên quan BN6288 tại Trung Nguyên Legend còn lan sang quận Bình Thạnh với căn nhà trọ 10 người dương tính nCoV.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), thành phố có thể xuất hiện những ca bệnh không rõ nguồn gốc trong cộng đồng do dịch bệnh đã âm thầm lây lan. Do đó, người dân tuyệt đối không được chủ quan, luôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch bệnh theo quy tắc 5k của Bộ Y tế.

Người dân cũng không nên hoang mang, lo lắng mà theo dõi và thực hiện theo đúng quyết định của chính quyền, khuyến cáo của ngành y tế.

Đối với các cơ quan đơn vị cần nâng cao khả năng phòng thủ, tổ chức làm việc, sản xuất an toàn, không để virus có cơ hội lây lan tại đơn vị.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng 3/6: Thêm 57 ca mắc Covid-19, TP.HCM ổ dịch chồng ổ dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO