Sáng 1/6: Thêm 111 ca mắc Covid-19, TP.HCM có bệnh nhân trong khu công nghiệp

Phương Linh (t/h)| 01/06/2021 06:39

Việt BáoSáng nay, TP.HCM là nơi có nhiều bệnh nhân Covid-19 nhất cả nước, với 51 ca, đều liên quan đến Hội thánh Phục Hưng

TP.HCM nhiều bệnh nhân cả nước

Bản tin 6h sáng 1/6 của Bộ Y tế cho biết, nước ta có thêm 111 ca mắc mới Covid-19 (BN7322-7432), đều là các ca lây nhiễm trong nước tại TP.HCM (51), Bắc Giang (45), Bắc Ninh (15).

Theo Bộ Y tế, 15 ca ở Bắc Ninh là các trường hợp F1. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.45.

45 ca bệnh ở Bắc Giang phát hiện trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

51 ca ở TP.HCM là các trường hợp liên quan đến hội thánh Truyền giáo Phục Hưng. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Như vậy, tính đến 6h ngày 1/6, Việt Nam có tổng cộng 5.926 ca ghi nhận trong nước và 1.506 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 4.356 ca.

Về tình hình điều trị, sáng nay đã có thêm 13 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh. Số bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2: lần 1: 161; lần 2: 91; lần 3: 79.

Trong 10 ngày qua, ngoài sự phức tạp của tình hình dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM cũng chịu đợt dịch nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Đến nay, thành phố đã có 20/22 quận, huyện có ca nhiễm. Tổng số bệnh nhân mới tính từ ngày 27/5 đến nay là 200 người. Hiện thành phố có hai chuỗi lây nhiễm đang bùng phát là Hội thánh Phục Hưng có 191 người và chuỗi ca bệnh được phát hiện ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn có 9 người.

Tối/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin thêm trường hợp dương tính mới, một người làm việc tại kho hàng ở một công ty trong khu công nghiệp Vĩnh Lộc, huyện Hóc Môn. Ca bệnh này được phát hiện khi ngành y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc người dân ở phường 15, quận Gò Vấp. Hiện lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những người tiếp xúc gần và đồng nghiệp trong công ty liên quan đến bệnh nhân.

Người dân một phường tại TP.HCM xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: HCDC.

HCDC khuyến cáo, tình hình dịch bệnh tại thành phố đang có diễn biến khó lường, vì vậy người dân cần có ý thức phòng chống dịch, tuân thủ nghiêm quy tắc 5k của Bộ Y tế khi ra khỏi nhà.

Ổ dịch Việt Yên đã hạ nhiệt

Chiều 31/5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Giang về diễn biến và công tác phòng, chống dịch hiện nay.

Báo cáo với thủ tướng, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, cho biết, tình hình chống dịch tại điểm nóng huyện Việt Yên đã có những biến chuyển rõ nét và theo chiều hướng tốt. Cụ thể số ca F0 phát hiện ở các điểm nóng giảm tới 50%.

Trong ngày 31/5, tỉnh đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 9.000 công nhân và sẽ tiếp tục tăng tốc vào ngày 1/6. Dự kiến trong 1 tuần sẽ tiêm xong hơn 100.000 liều vắc xin được phân bổ cho công nhân trong khu công nghiệp.

Những ngày qua, tỉnh liên tục sàng lọc, tầm soát các huyện đang được coi là an toàn, với trên 45.000 mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính.

Ông Dương cho biết, hiện địa phương tiếp tục phong tỏa, chốt chặt nâng lên một bước theo Chỉ thị 16. Các biện pháp này đang phát huy tác dụng trong nỗ lực chống dịch.

Nhân viên y tế TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Ảnh: HCDC.

Bên cạnh đó, công tác thu dung bệnh nhân và cách ly F1 được thực hiện kịp thời. Các F1 chuyển thành F0 đã được ngay lập tức chuyển tới các bệnh viện của tỉnh đều điều trị kịp thời.
Hiện các lực lượng Việt Yên vẫn đang triển khai lấy mẫu xét nghiệm tại các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn. Trong đó, với các khu nguy cơ cao là Trung Đồng, Núi Hiểu, Tam Tầng… lấy mẫu đơn xét nghiệm.

Phó Thủ tướng lưu ý, khi lấy mẫu xét nghiệm cần tính đến phương án chỗ nào lấy mẫu đơn, chỗ nào lấy mẫu gộp để đảm bảo công suất và chi phí xét nghiệm không thay đổi. Ông cũng yêu cầu Bắc Giang tăng tần suất xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện nếu có ca mắc và quản lý tốt để dịch không lây lan, không có thêm ca mới.

Phó Thủ tướng nhắc nhở, việc thực hiện quy trình tiêm vắc xin, đặc biệt tại vùng đang có dịch, cần tuân thủ đầy đủ các bước, từ tư vấn, khám sàng lọc, theo dõi, chuẩn bị kỹ các tình huống xử trí các phản ứng sau tiêm,…

Ngoàira, phó thủ tướng cũng nhấn mạnh, các bệnh viện cần tăng cường năng lực điều trị vì đây là virus biến chủng, triệu chứng bệnh diễn biến nhanh. Đã có những bệnh nhân trẻ tử vong, có cả ca không có bệnh nền cũng tử vong.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sáng 1/6: Thêm 111 ca mắc Covid-19, TP.HCM có bệnh nhân trong khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO