Sân vận động mang tên nhà du hành Yuri Gagarin ở Ukraine bị Nga phá tan tành

Bình An| 13/04/2022 19:20

Sân bóng Yuri Gagarin của CLB Desna Chernihiv tại giải Ngoại hạng Ukraine bị bom Nga phá sập gần như hoàn toàn.

Những hình ảnh tang thương do Liên đoàn bóng đá Ukraine công bố mới đây cho thấy sân vận động Yuri Gagarin ở thành phố Chernihiv, của CLB Desna bị phá hủy gần như hoàn toàn sau các cuộc bỏ bom của Nga.

Hình ảnh cho thấy các khán đài bị xé toạc, sập hoàn toàn. Mặt cỏ sân từ một bề mặt phẳng phiu biến thành…miệng núi lửa. Các phòng chức năng bị cháy nham nhở. Với hiện trạng này, có thể còn rất lâu nữa sân vận động này mới có thể được xây dựng lại và tổ chức các trận bóng đá.

focy_ymxsaalayw.jpg
Ảnh chụp vệ tinh cho thấy toàn bộ một bên khán đài sân Yuri Gagarin bị phá hủy hoàn toàn.

Trong một thông điệp đăng trên Instagram, CLB Desna, đang chơi tại giải Ngoại hạng Ukraine lên án hành động của Nga và tuyên bố: "Chúng tôi sẽ xây dựng lại tất cả và thậm chí còn trở nên mạnh mẽ hơn”.

Sân Yuri Gagarin thuộc quản lý của CLB Desna Chernihiv đang chơi tại giải Premier League của Ukraine. Sân được xây dựng năm 1936 dưới thời Liên Xô, ngay trước Thế chiến thứ 2. Ban đầu có sức chứa 12.000 chỗ ngồi sau đó được nâng cấp và từng được đổi tên thành Yuri Gagarin để vinh danh nhà du hành cùng tên, người đầu tiên bay vào vũ trụ.

2_11zon-4-.jpg
Còn rất lâu nữa các trận bóng mới có thể diễn ra tại sân vận động này.

Sân hiện nay mang tên chính thức là Olimpiysʹkyy Navchalʹno-Sportyvnyy Tsentr Chernihiv nhưng bóng đá Ukraine vẫn quen gọi theo tên của nhà du hành vũ trụ Yuri. Theo trang StadiumDB.com, sân này đây không phải lần đầu tiên sân này bị tàn phá nhưng đây là lần đầu bị thiệt hại nặng như thế này.

Chernihiv là một thành phố có gần 300.000 dân, nằm ở phía Bắc Ukraine, gần biên giới với Belarus. CLB chủ quản Desna được đặt theo tên của con sông gần đó, đang xếp thứ 7 tại giải Ukraine mùa 2021-2022 trước khi bị tạm ngưng vì chiến cuộc. Mùa trước, Desna kết thúc ở vị trí thứ 6 và chỉ cách vị trí tham dự UEFA Conference League 3 điểm.

1_11zon-4-.jpg
Khung cảnh tang thương của sân Yuri Gagarin.

Đây cũng chính là CLB thời niên thiếu của Yarmolenko, ngôi sao đang khoác áo West Ham tại Premier League. Yarmolenko lớn lên ở thành phố Chernihiv sau khi gia đình anh chuyển đến từ Leningrad. Tuyển thủ Ukraine bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình tại CLB Desna Chernihiv sau đó chuyển sang Dynamo Kyiv và ra châu Âu khoác áo Borussia Dortmund, West Ham.

4_11zon-4-.jpg
Một góc khán đài và phòng chức năng bị phá sập hoàn toàn.

Ngay khi những hình ảnh về sân Yuri Gagarin được công bố, tiền vệ của West Ham đã không kìm được tức giận. Anh nói trong một cuộc phỏng vấn: “Đây phải gọi là tội ác, vì tôi không biết tìm từ ngữ nào để diễn tả. Tôi không nói rằng tất cả mọi người ở Nga đều xấu. Nhiều người hiểu chuyện gì đang xảy ra và có cách phản ứng riêng. Thật đau lòng khi nhìn thấy sân vận động thân thương này như đống gạch vụn. Tôi chia sẻ với nỗi đau của Desna”.

3_11zon-4-.jpg
Mặt cỏ sân bóng biến thành...'miệng núi lửa'.

Yarmolenko là cầu thủ Ukraine lên tiếng mạnh mẽ nhất kể từ khi quê nhà bị Nga tấn công. Sau những tiếng súng đầu tiên ngày 24/2, Yarmolenko được West Ham cho nghỉ phép để di tản gia đình khỏi Ukraine. Trong trận đầu tiên sau khi trở lại, tiền vệ này đã ‘trả ơn’ CLB khi ghi bàn mở tỉ số trong trận đánh bại Aston Villa 2-1.

Theo truyền thông Ukraine, rất nhiều cơ sở vật chất của thể thao và bóng đá Ukraine đã thiệt hại nặng nề vì bom của Nga. Tại Chernihiv có đến hai sân vận động bị phá hủy. Ngoài sân Yuri Gagarin của Desna, một sân khác của CLB FK Chernihiv đang thi đấu ở giải hạng Ba cũng bị san thành bình địa.

5_11zon-4-.jpg
Tiền vệ Yarmolenko của West Ham từng khởi nghiệp tại CLB Desna Chernihiv và sân Yuri Gagarin.

CLB Shakhtar Donetsk ngay sau đó đã bày tỏ sự ủng hộ với Desna qua thông điệp trên mạng xã hội. Đội bóng từng 13 lần vô địch Ukraine cũng phải chịu ảnh hưởng nặng nề khi không thể thi đấu trên sân nhà Donbass Arena nhiều năm qua do vùng Donetsk liên tục bất ổn bởi các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ và phe ly khai khủng bố do Nga hậu thuẫn.

Theo The sun
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sân vận động mang tên nhà du hành Yuri Gagarin ở Ukraine bị Nga phá tan tành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO