San ủi rừng đặc dụng để làm đường Trường Sơn Đông: Đắk Lắk "tuýt còi"

Thúy Diễm| 11/02/2022 16:50

Chưa được chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác nhưng phía nhà thầu đã phá hơn 15 ha rừng đặc dụng trong Vườn quốc gia để thi công đường Trường Sơn Đông.

Sáng 11/2, ông Đỗ Xuân Dũng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đắk Lắk - cho biết, đơn vị đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng chỉ đạo Ban Quản lý Dự án 46 (đại diện chủ đầu tư dự án đường Trường Sơn Đông - PV) đình chỉ việc thi công công trình đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Đắk Lắk.

San ủi rừng đặc dụng để làm đường Trường Sơn Đông: Đắk Lắk tuýt còi - 1

Hiện trường vụ phá rừng hơn 15ha đặc dụng để làm đường Trường Sơn Đông khi chưa chuyển đổi mục đích (Ảnh: Uy Nguyễn).

Theo ông Dũng, diện tích đất rừng này chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác nhưng đã bị san ủi để thi công.

"Trước Tết Nguyên đán, Sở đã có văn bản mời đại diện Ban Quản lý Dự án 46 lên làm việc nhưng đến nay vẫn chưa thấy ai đến", ông Dũng thông tin thêm.

Trước đó, sau khi phát hiện vụ việc phá rừng trái pháp luật để thi công gói thầu D41 (Km618+00 - Km626+00) thuộc dự án đường Trường Sơn Đông đoạn đi qua Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (Đắk Lắk), Hạt Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra hiện trường.

Kết quả xác định phần diện tích rừng bị phá trái pháp luật thuộc Vườn Quốc gia Chư Yang Sin là 15,45 ha tại khoảnh 9 tiểu khu 1383 và các khoảnh 1, 2, 5, 6 tiểu khu 1402. Trong đó, diện tích đo đếm được là khoảng 12,45 ha và diện tích ước lượng (taluy) khoảng 3 ha, chiều dài tuyến đường đã san lấp khoảng 7 km.

San ủi rừng đặc dụng để làm đường Trường Sơn Đông: Đắk Lắk tuýt còi - 2

Qua kiểm tra khoảng 7km đường qua khu vực VQG Chư Yang Sin bị san ủi (Ảnh: Uy Nguyễn).

Mức độ thiệt hại về rừng tại vị trí trên là 100%, toàn bộ diện tích trên đều bị đào xới, san lấp và dọc theo tuyến đường chỉ thấy còn rải rác một số gốc cây bị múc bật gốc, một số cây rừng khác bị đất đá san lấp chôn vùi để lộ ra phần ngọn cây.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, căn cứ Quyết định số 1706/QĐ-UBND ngày 02/07/2019 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2016 huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk, thì toàn bộ diện tích thuộc quy hoạch là rừng đặc dụng.

Cũng theo Sở NN&PTNT Đắk Lắk, vào ngày 11/08/2021, Bộ NN&PTNT đã ban hành các văn bản đề nghị chủ đầu tư tổng hợp toàn bộ diện tích rừng bị ảnh hưởng trên toàn tuyến đường Trường Sơn Đông (từ Km0 thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam đến Km671 thuộc địa phận thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) để xác định thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn yêu cầu Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng phối hợp với các cơ quan liên quan của các tỉnh có dự án đi qua rà soát, tổng hợp toàn bộ diện tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng của dự án trên toàn tuyến dài 657km để đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng theo đúng thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư Ban Quản lý Dự án 46 vẫn chưa có báo cáo về rà soát các diện tích rừng cần chuyển mục đích trên Dự án đường Trường Sơn Đông qua địa phận tỉnh Đắk Lắk. Vì vậy, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác.

Trao đổi về vụ việc, một lãnh đạo Ban quản lý Dự án 46 - Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng - thừa nhận có phần vội vàng trong quá trình thi công đường Trường Sơn Đông đoạn qua tỉnh Đắk Lắk.

"Chúng tôi đã báo cáo với Bộ Quốc phòng và sẽ làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk để có báo cáo về các nội dung này. Sắp tới chúng tôi sẽ có bổ sung hoàn thiện cho đầy đủ các thủ tục pháp lý, anh em cũng không bao giờ chủ động phá gì cả và không làm gì ngoài phạm vi đã được tỉnh thẩm định. Vì sức ép giải ngân, sức ép tiến độ... mới xảy ra sự việc vậy", vị lãnh đạo Ban quản lý Dự án 46 lý giải.

Đại diện Ban quản lý Dự án 46 cho hay, trong tuần tới, sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh Đắk Lắk cùng các Sở, ngành các vấn đề liên quan về việc thi công tuyến đường này".

Được biết, hiện Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc kiểm tra hiện trường, xác minh, làm rõ vụ việc này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
San ủi rừng đặc dụng để làm đường Trường Sơn Đông: Đắk Lắk "tuýt còi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO