Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày

Nguyễn Hải| 26/01/2023 10:47

Ngày đầu năm, ngư dân vùng biển Giao Thủy, Nam Định "xông biển" săn tôm tít (còn gọi là con bề bề), cho thu nhập cao, có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 1

Sau bốn ngày nghỉ Tết, ngư dân ven biển Giao Thủy (Nam Định) tranh thủ ra khơi đón lộc biển. Đối với ngư dân, việc ra khơi ngày đầu năm không chỉ vì kinh tế mà còn là chuyến khởi hành với mong muốn cầu cho một năm làm ăn thuận lợi, mưa thuận gió hòa, tôm cá đầy khoang.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 2

Chiều mùng 4 Tết (25/1) những chiếc thuyền lớn, nhỏ chở tôm, ghẹ, cá,... cập bến xã Giao Hải (huyện Giao Thủy) để kịp phiên chợ buổi chiều.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 3

Một số ngư dân cho biết, những năm trước họ "xông biển" từ ngày mùng 2 Tết nhưng năm nay biển động nên đến mùng 4 Tết mới bắt đầu ra khơi để cầu may.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 4

Sau 10 tiếng lênh đênh trên biển, con thuyền nhỏ của ông Trần Văn Duẩn (trú xã Giao Hải, huyện Giao Thủy) cập bến với gần 10kg ghẹ, 3kg tôm tít và khoảng 5kg tôm. Ngày đầu năm ít thuyền ra khơi nhưng sức mua lớn nên ông Duẩn vừa đưa tôm, ghẹ vào đến mép bờ đã có 5-6 tiểu thương đứng đợi sẵn để lấy hàng.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 5

Do lượng hàng ít, một số tiểu thương phải tranh nhau mới có phần. Chị Phạm Thị Mai (tiểu thương tại chợ Hồng Thuận, huyện Giao Thủy) cho biết, ngày Tết nhu cầu ăn hải sản của người dân tăng cao nên giá cũng đội lên gần gấp đôi. "Giá cao nhưng cũng không có hàng để bán vì năm nay ngư dân ra biển muộn, mọi năm mùng 2 Tết đã có nhiều thuyền ra khơi nhưng năm nay mùng 4 rồi mà cũng chỉ có mấy chiếc "xông biển"", chị Mai chia sẻ.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 6

Chiếc thuyền lớn của vợ chồng chị Trần Thị Luyến vừa cập bến cũng là lúc hàng chục tiểu thương vây quanh để chọn những con tôm tít, ghẹ, tôm sú,...

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 7

Chị Luyến cho biết, trong những ngày này, ngư dân ra biển chủ yếu săn tôm tít vừa dễ đánh bắt giá thành lại cao.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 8

Tại bến Giao Hải chiều mùng 4 Tết, tôm tít loại 1 sống, từ 10-15 con/kg được các tiểu thương mua lại với giá 200.000đ/kg còn loại 2 từ 30-40 con/kg có giá 100.000đ/kg.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 9

Chị Luyến tất bật ghi lại số lượng hải sản bán cho các tiểu thương. Nữ chủ tàu cho biết, thuyền của gia đình cỡ lớn nếu đánh bắt từ 1h sáng hôm trước đến 14h chiều hôm sau (1 công) chi phí khoảng 7 triệu; còn nếu đi đánh bắt 3 ngày mới cập bến thì chi phí hết 20 triệu đồng.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 10

Ngư dân vui mừng sau chuyến ra khơi ngày đầu năm mới kiếm tiền triệu. Chuyến ra khơi đầu năm Quý Mão, trừ chi phí vợ chồng chị Luyến còn lãi khoảng 5 triệu đồng.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 11

"Tôm tít là loại hải sản được nhiều người yêu thích và dễ bán. Hôm nay ngày Tết, giá tăng cao so với trước đó nên trừ chi phí nhà tôi cũng kiếm được hơn 2 triệu", chị Đỗ Thị Hoa (vợ ông Trần Văn Duẩn) chia sẻ.

Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày - 12

Tôm tít, ghẹ được tiểu thương mua ngay từ mép sóng còn lại tôm biển, cá nhỏ các chủ tàu bán cho người dân ở chân đê.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Săn tôm tít đầu năm, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO