Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc sắp ra mắt tại Việt Nam?

08/10/2024 18:35

Trang web và app Temu đang có nhiều hoạt động khuyến mãi lên đến 90% để thu hút khách hàng Việt Nam.

Theo thông tin từ công ty nghiên cứu thị trường Momentum Works, Temu - sàn thương mại điện tử giá rẻ đình đám của Trung Quốc - sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam và Brunei.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh thời gian gần đây sàn thương mại điện tử này liên tục mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, Temu đã ra mắt thị trường Thái Lan hồi tháng 7-2024. Cách đây hơn một năm, Temu cũng đã hoạt động tại hai thị trường khác tại Đông Nam Á là Philippines và Malaysia.

Đến nay, Temu đã có mặt tại 5 thị trường Đông Nam Á và nhiều thị trường khác trên thế giới.

Theo tìm hiểu, trang web và app Temu đang có nhiều hoạt động khuyến mãi lên đến 90% để thu hút khách hàng Việt Nam nhưng hiện chỉ hỗ trợ tiếng Anh và chỉ chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng, cũng như chỉ có hai đơn vị logistics là Ninja Van và Best Express được kết nối để chuyển hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.

Nhiều người hoạt động ngành thương mại điện tử nhận xét việc Temu gia nhập thị trường Việt Nam không có gì bất ngờ khi các sàn nước ngoài, đặc biệt của Trung Quốc đang đẩy mạnh khai thác tại thị trường khác trước bối cảnh sức mua online tại nước họ đang giảm sút.

Đáng chú ý hơn, thị trường còn xuất hiện thông tin bên lề về việc Temu đang đàm phán với mua lại một sàn thương mại điện tử nào đó đang kinh doanh kém hiệu quả hoặc không còn sức để cạnh tranh tại Việt Nam để hỗ trợ khâu bán hàng của họ tốt hơn.

Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc sắp ra mắt tại Việt Nam?- Ảnh 1.
Temu hiện chỉ hỗ trợ tiếng Anh

Trước Temu, mới đây, sàn thương mại điện tử 1688 (chuyên buôn hàng sỉ hàng đầu của Trung Quốc và do tập đoàn Alibaba quản lý) - phiên bản trên iOS - đã hỗ trợ thêm ngôn ngữ tiếng Việt để hỗ trợ người dùng Việt mua hàng thuận tiện.

Ngoài ra, YouTube cũng dự định triển khai hình thức tiếp thị liên kết với một sàn thương mại để cạnh tranh với TikTok Shop.

Tại Việt Nam, báo cáo của Công ty Phân tích tư vấn và phát triển kênh TMĐT YouNet ECI cho thấy trong quý II/2024, Shopee tiếp tục giữ ngôi vương khi chiếm tới 71,4% thị phần, xếp sau là TikTok Shop chiếm 22% thị phần.

Phần ít ỏi còn lại thuộc về Lazada (5,9%) và Tiki (0,7%). Trong khi đó, sàn Sendo với thị phần quá ít nên không được đưa vào bảng xếp hạng này.

Như vậy, thương mại điện tử tại Việt Nam gần như bị chiếm lĩnh bởi các sàn ngoại. Chẳng hạn, sàn Shopee thuộc tập đoàn SEA, được thành lập và đặt trụ sở chính tại Singapore (chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam năm 2018). TikTok Shop thuộc sở hữu của ByteDance (Trung Quốc), đổ bộ vào Việt Nam từ năm 2022, Lazada thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sàn thương mại điện tử Temu của Trung Quốc sắp ra mắt tại Việt Nam?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO