Sàn nhảy độc đáo biến thân nhiệt của vũ công thành năng lượng hữu ích

Minh Phương (Vietnam+)| 22/10/2022 21:38

Một địa điểm tổ chức nghệ thuật ở Glasgow, Scotland đã cho ra mắt một sàn nhảy có thể sản sinh điện dựa vào nhiệt cơ thể toát ra từ những con người đang say sưa nhảy múa.

San nhay doc dao bien than nhiet cua vu cong thanh nang luong huu ich hinh anh 1Nhiệt tỏa ra từ những người nhảy múa trên sàn Bodyheat sẽ được dùng để sưởi ấm cho không gian sàn nhảy này khi cần. (Nguồn: Oddity Central)

SWG3 là nơi đã tổ chức một số sự kiện khiêu vũ nhất ở Glasgow, với hàng nghìn người tụ lại đây để cùng nhau nhảy múa. Nhưng từ đầu tháng 10 này, những người lên một sàn nhảy ở SWG3 sẽ không chỉ đốt năng lượng bằng cách thực hiện các động tác vũ đạo, mà còn giúp giữ ấm hoặc làm mát sàn nhảy này, tùy theo mùa.

Điều này có thể xảy ra là nhờ công nghệ độc đáo của sản nhảy “Bodyheat”, sẽ hấp thu nhiệt sinh ra từ cơ thể người để chuyển thành điện. Hệ thống tiên tiến này đã được nghiên cứu chế tạo suốt 3 năm, trong một dự án chung của SWG3 và công ty khởi nghiệp chuyên về năng lượng địa nhiệt có tên TownRock Energy.

David Townsend, người sáng lập TownRock Energy cho biết: “Khi bắt đầu khiêu vũ với tốc độ trung bình, bạn có thể tạo ra 250W năng lượng nhiệt. Nhưng dự sự kiện có một DJ giỏi, với khả năng tạo ra những âm bass cực kì hưng phấn và khiến khán giả giật lắc điên cuồng, bạn có thể tạo ra từ 500 tới 600W năng lượng nhiệt”.

Theo TownRock Energy, Bodyheat hoạt động bằng cách hấp thụ nhiệt tỏa ra từ cơ thể những người đang nhảy múa. Nhiệt này, thường khiến không gian bên trong sàn nhảy nóng lên, sẽ được truyền dẫn vào 12 lỗ khoan sâu khoảng 152m, dẫn tới một khối đá lớn nằm sâu dưới lòng đất. Khối đá hoạt động như một "cục pin nhiệt", sẽ tích trữ năng lượng để sau đó cung cấp trở lại nhiệt và nước nóng khi người ta cần. Ngoài ra, hoạt động truyền nhiệt xuống khối đá cũng sẽ giúp làm mát bầu không khí bên trong sàn nhảy. Khi cần làm ấm không gian của sàn nhảy, người ta chỉ cần sử dụng năng lượng đã tích tụ trong khối đá.

Andrew Fleming-Brown, giám đốc điều hành của SWG3, thừa nhận rằng một hệ thống sưởi ấm hoặc làm mát thông thường sẽ có giá thấp hơn khoảng 90% so với số tiền 600.000 bảng Anh đầu tư vào Bodyheat. Nhưng ông tin tưởng rằng việc không phải chi quá nhiều tiền điện để thực hiện các hoạt động làm ấm hoặc làm mát sàn nhảy sẽ giúp SWG3 thu hồi vốn chỉ sau vài năm.

David Townsend cho biết thêm: “Đầu tư làm một giếng địa nhiệt sẽ gây tốn kém hàng triệu bảng Anh. Thay vì sử dụng phương án này, chúng tôi nghĩ tới giải pháp thu lấy nhiệt phát ra từ các khách hàng của SWG3 rồi lưu vào lòng đất để dùng dần."
Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, SWG3 ước tính rằng sàn nhảy Bodyheat sẽ giúp loại bỏ ba lò sưởi dùng khí đốt, qua đó giảm tới 70 tấn phát thải carbon ra môi trường mỗi năm.

Và mọi con mắt đều đang đổ dồn vào SWG3, bởi nếu hệ thống này chứng minh sự thành công của nó ở Glasgow thì chẳng có lý do gì nó không thể được nhân rộng tại nơi khác./.

Minh Phương (Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sàn nhảy độc đáo biến thân nhiệt của vũ công thành năng lượng hữu ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO