Sân Mỹ Đình thay đổi thế nào trong 1 năm qua?

AN NGUYÊN| 29/12/2022 08:46

Sân Mỹ Đình trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau những sự cố liên tiếp xảy ra trong thời gian ngắn vừa qua.

Tháng 9.2021, ngay sau trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022, sân vận động Mỹ Đình trở thành chủ đề của báo chí quốc tế.

Đáng chú ý, truyền thông Australia liên tục lên tiếng chê trách về chất lượng mặt cỏ sân Mỹ Đình. Thậm chí, cây bút thể thao Lee Gaskin (báo Sydney Morning Herald) cũng thẳng thừng đăng tải trên trang cá nhân với nội dung: "Nice cow paddock", có thể hiểu là "bãi cỏ để chăn bò".

Mặt sân Mỹ Đình trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup. Ảnh: Hoài Thu
Mặt sân Mỹ Đình trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Australia tại vòng loại thứ 3 World Cup. Ảnh: Minh Dân

Mặt cỏ mấp mô, không đều màu và dễ bị bong tróc. Việc thi đấu trên một mặt cỏ chất lượng thấp ít nhiều ảnh hưởng đến lối chơi của cả 2 đội bóng.

Tiếp đó, Liên đoàn bóng đá Châu Á (AFC) đã có văn bản gửi đến Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF), yêu cầu sân Mỹ Đình phải được chăm sóc mặt sân, sửa chữa 8 phòng chức năng đảm bảo tiêu chuẩn.

Sau hơn 1 tháng bắt tay vào công tác cải tạo, nâng cấp với sự giám sát và kiểm tra sát sao của lãnh đạo Bộ Văn hoá thể thao và Du lịch cũng như Tổng cục Thể dục thể thao, sân Mỹ Đình đã có sự thay đổi đáng kể.

Diện mạo sân Mỹ Đình thay đổi sau khi được AFC yêu cầu tu sửa, cải thiện. Ảnh: Khánh An
Diện mạo sân Mỹ Đình thay đổi sau khi được AFC yêu cầu tu sửa, cải thiện. Ảnh: Khánh An

Theo đó, lớp cỏ cũ đã được bóc ra và trồng cỏ mới. Qua quá trình chăm sóc kỹ lưỡng như bón phân, diệt giun, tưới nước hàng ngày,... mặt cỏ lên xanh và mềm mại hơn. Ngoài ra, các phòng chức năng cơ bản như phòng trọng tài, phòng thay đồ, phòng tổ chức, phòng VAR... cũng được tu sửa, nâng cấp.

Trong thời gian diễn ra các trận đấu còn lại tại vòng loại World Cup từ tháng 10.2021 đến tháng 3.2022, sân Mỹ Đình được chăm sóc thường xuyên và duy trì chất lượng tốt. Đây cũng là cơ sở để sân Mỹ Đình hướng đến tổ chức các môn thi đấu tại SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai vào tháng 5.2022.

Tuy nhiên, trước trận tranh hạng ba và chung kết môn bóng đá nam, mặt cỏ sân Mỹ Đình có dấu hiệu quay lại hiện trang như ban đầu, khi phần lớn cỏ trên sân đã héo úa, ngả màu vàng và chết khá nhiều. Lý do bởi từ đầu tháng 5, ban tổ chức đại hội đã lắp đặt thiết bị để chuẩn bị cho lễ khai mạc SEA Games vào. Mặt sân được phủ bởi 4 lớp khác nhau, nên cỏ không thể quang hợp.

Mặt cỏ Mỹ Đình héo úa trước trận chung kết bóng đá nam SEA Games vào tháng 5.2022. Ảnh: Hoàng Anh
Mặt cỏ Mỹ Đình héo úa trước trận chung kết bóng đá nam SEA Games vào tháng 5.2022. Ảnh: Hoàng Anh

Kể từ đó đến trước khi AFF Cup 2022 diễn ra, sân Mỹ Đình không tổ chức giải đấu nào. Do vậy, nhiều khả năng mặt cỏ không được chăm sóc thường xuyên và kỹ lưỡng. Đồng thời, các hạng mục khác cũng cho thấy sự xuống cấp phần nào.

Liên tiếp các sự cố xảy ra trong thời gian ngắn. Đáng chú ý là trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và câu lạc bộ Dortmund hôm 30.11 vừa qua, cầu môn bất ngờ bị bật ra do thiếu ốc vít khiến trận đấu bị gián đoạn khá lâu. Sau khi ban quản lý sân khắc phục, cầu môn đã được sửa chữa.

Tuy nhiên, lại đến câu chuyện mặt cỏ sân Mỹ Đình không đảm bảo chất lượng. Ngay cả trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh của đội tuyển Việt Nam sau quá trình tập trên sân Mỹ Đình chia sẻ rằng, mặt cỏ chưa thật sự tốt và huấn luyện viên Park Hang-seo phải yêu cầu các cầu thủ thay đổi giày đinh sắt để đảm bảo an toàn hơn.

Sự cố cầu môn, mặt cỏ xuống cấp ở sân Mỹ Đình khiến nhiều người thất vọng. Ảnh: Minh Dân
Sự cố cầu môn, mặt cỏ xuống cấp ở sân Mỹ Đình khiến nhiều người thất vọng. Ảnh: Minh Dân
Sự cố cầu môn, mặt cỏ xuống cấp ở sân Mỹ Đình khiến nhiều người thất vọng. Ảnh: Minh Dân

Lý giải về điều này, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao Đặng Hà Việt cho biết: "Về mặt sân, đây không phải vì thiếu kinh phí. Việc bảo dưỡng và chăm sóc trong một tháng qua vẫn được tiến hành đều đặn nhưng do thời tiết Hà Nội khắc nghiệt, nắng ít, nên mặt cỏ không xanh như mong đợi. Sân thay đổi vì ảnh hưởng bởi thời tiết nhiều, không như các sân có hệ thống bảo dưỡng tốt như Châu Âu".

Bên cạnh mặt sân, hình ảnh các khán đài nhếch nhác và mất thẩm mỹ cũng khiến nhiều người thất vọng. Cụ thể, các hàng ghế đều bị phủ một lớp bụi dày do thời gian dài không được lau dọn. Khu vực tác nghiệp của phóng viên cũng không khá khẩm hơn. Thậm chí, các phóng viên Malaysia cũng chỉ biết lắc đầu và tự dọn dẹp chỗ ngồi của mình.

Liên tiếp những sự cố vừa qua đã làm xấu đi hình ảnh về sự chuyên nghiệp của bóng đá Việt Nam.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sân Mỹ Đình thay đổi thế nào trong 1 năm qua?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO