Sàn môi giới bất động sản phải bán thêm cà phê địa ốc, bảo hiểm

15/06/2023 15:54

Nhiều sàn giao dịch bất động sản đang xoay xở mọi cách để tạo ra dòng tiền. Các chủ đầu tư cũng áp dụng chính sách chưa từng có để kích thích thị trường.

Tình hình thị trường bất động sản trong tháng 5 vẫn chưa ghi nhận nhiều tiến triển tích cực. Ảnh: Quốc Nam.

Trước áp lực về dòng tiền, một số doanh nghiệp môi giới bất động sản đã phải mở rộng hệ sinh thái, đa dạng ngành nghề kinh doanh. Từ việc chỉ tập trung bán bất động sản trong nước, hiện nhiều đơn vị đã phát triển thêm mảng cho thuê, phân phối dự án quốc tế, môi giới bảo hiểm, nội thất, kinh doanh cà phê địa ốc, theo báo cáo của Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI).

Trong bối cảnh khó khăn hiện tại, nhiều chủ đầu tư tiếp tục duy trì chính sách kinh doanh linh hoạt nhằm kích cầu thị trường, đặc biệt là trong việc giãn tiến độ thanh toán cho khách hàng.

Một số đơn vị đã giảm số tiền nhận giữ chỗ có hoàn lại nhằm thu hút sự quan tâm và tạo thuận tiện cho người mua. Trước đây, khoản tiền này dao động 50-100 triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống còn 30 triệu đồng/sản phẩm.

Nhiều chủ đầu tư cũng mạnh tay chi trước các khoản phí marketing, truyền thông bán hàng để đại lý có thêm nguồn lực và động lực làm “nóng” thị trường. Những khoản hỗ trợ này vào khoảng 1-3% tùy loại hình sản phẩm. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trước đó và chỉ được triển khai bởi các chủ đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhiều chủ đầu tư nợ phí vượt ngưỡng chịu đựng của doanh nghiệp môi giới và nhân viên kinh doanh bất động sản. Không ít doanh nghiệp đã đồng loạt giảm bớt kỳ vọng vào sự phục hồi nhanh của thị trường.

Trong tháng 5, tình hình nguồn cung không có nhiều thay đổi so với tháng trước. Giỏ hàng mới vẫn trong trạng thái khan hiếm. Đa số sản phẩm được chào bán trên thị trường đều là các dự án cũ.

Tuy nhiên, tín hiệu khởi sắc đã được nhen nhóm từ phía nguồn cầu. DXS-FERI đánh giá niềm tin phía người mua đã phục hồi nhẹ. Tuy nhiên, khách hàng vẫn tiếp tục giữ động thái thăm dò, quan sát thị trường và không vội xuống tiền.

Trong khi đó, giá bán sơ cấp có sự chuyển biến không đồng đều theo vùng. Cụ thể, thị trường miền Bắc ghi nhận giá tăng nhẹ 3-5%, trong khi miền Trung và miền Nam lại chứng kiến giá đi ngang so với tháng trước. Tại thị trường miền Tây, giá lại giảm 5-10%.

Bên cạnh đó, giá bán trên thị trường thứ cấp vẫn có chiều hướng đi xuống khi đã giảm trung bình 10-20%.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sàn môi giới bất động sản phải bán thêm cà phê địa ốc, bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO