Sân cỏ châu Âu tràn ngập cờ Ukraine

Bình An| 27/02/2022 17:57

Cờ, biểu ngữ, băng-rôn thông điệp phản đối chiến tranh, và cả nước mắt xúc động đã tràn ngập sân cỏ châu Âu như một cách sát cánh cùng người Ukraine.

‘Thể thao không phải chính trị mà vì hòa bình’

Liên đoàn bóng đá Ý (FIGC) xác nhận tất cả các trận đấu tại Serie A, B và C cuối tuần này đồng loạt bắt đầu trễ 5 phút để làm nghi thức phản đối việc Nga xâm lược Ukraine ...

Một tuyên bố của FIGC có đoạn: "Bóng đá Ý lấy sân đấu đoàn kết vì hòa bình. Đây là thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến trong thời điểm phức tạp đối với cân bằng quốc tế khi quyết định hoãn trận đấu chính thức diễn ra vào cuối tuần 5 phút.

ac-milan-v-udinese-calcio-serie-a-2-min.jpg
Trận AC Milan - Udinese khai cuộc trễ 5 phút để phán đối chiến sự tại Ukraine. Ảnh: FIGC

Chủ tịch FIGC Gabriele Gravina nói thêm: "Các giá trị phổ quát của thể thao đòi hỏi chúng tôi phải phản ánh. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rõ ràng: bóng đá phải thấu hiểu và quan tâm đến những gì đang xảy ra. Thể thao không phải là về chính trị, mà vì hòa bình. Cuộc phản đối bắt đầu ngay trong trận AC Milan – Udinese.

43b691f8250a2356d9c5993d09baa038_xl.jpg
Cầu thủ Man Everton - Man City mang cờ Ukraine ra sân chào khán giả.

Tại Ngoại hạng Anh, xưa nay FA luôn cấm tiệt những hoạt động truyền tải thông điệp chính trị nhưng ở vòng này là ngoại lệ, Ban tổ chức bật đèn xanh cho phép các trận đấu được thực hiện nghi thức phản đối chiến tranh. Cầu và cổ động viên mang cờ Ukraine vào sân mà không bị xem là vi phạm quy định.

Trận Everton – Man City trên sân Goodison Park, hai đội đã ra sân chào khán giả với cờ Ukraine khoác trên người. Có hai cầu thủ Ukraine khoác áo hai đội là Oleksandr Zinchenko của Manchester City, Vitalii Mykolenko của Everton.

fmiatsdwuaeujl9.jpg
HLV Rangnick cùng các học trò và cầu thủ Watford cùng thể hiện thông điệp hòa bình. Ảnh: MUT

Trận Man United – Watford, HLV và cầu thủ hai đội cùng chụp chung tấm ảnh. Đích thân HLV Ralf Rangnick cầm biểu ngữ với thông điệp “hòa bình” viết bằng 6 thứ tiếng: Anh, Nga, Tây Ban Nha, Pháp, Đức, Ý.

Ở Bundesliga, tất cả các trận đấu vòng 24 sẽ dành 1 phút thinh lặng trước trận đấu để bày tỏ tình đoàn kết với người dân Ukraine và phản đối chiến tranh.

tran-greuther-furth-cologne.jpg
Các cầu thủ Greuther Furth và Cologne chụp hình cùng cờ Ukraine và thông điệp phản chiến. Ảnh: DW

Cờ Ukraine xuất hiện trên khán đài. Cầu thủ hai đội Greuther Fürth và Cologne cùng chụp hình chung và giơ cao biểu ngữ “ngừng chiến” in bằng tiếng Anh và tiếng Đức. Trên sân Bay Arena của Bayer Leverkusen, ban tổ chức sân quyết định tắt nhạc mừng bàn thắng trong chiến thắng 3-0 trước Arminia. Bielefeld.

Tại sân Freiburg, đường hầm dẫn ra sân được thắp sáng bằng màu cờ Ukraine trên trần.

220225-aa.jpg
Sân Allianz Arena của Bayern Munich phủ cờ Ukraine.

Tương tự, bên ngoài sân Allianz Arena của Bayern Munich được chiếu sáng toàn bộ bằng màu cờ Ukraine. Trong lúc đó các cầu thủ Bayern Munich bắt đầu trận đấu trên sân khách trước Frankfurt bằng màn tưởng niệm chung giữa hai đội kèm thông điệp: “ngừng lại đi Putin” trên màn hình giữa sân và cờ Ukaine.

fmjjsvgx0aayhfj.jpg
Trận Frankfurt - Bayern Munich bắt đầu với nghi thức phản đối chiến tranh.

Trong trận này, tiền đạo Lewandowski mang băng đội trưởng thay cho đội trưởng Manuel Neuer bị chấn thương và đội phó Muller bị COVID-19. Cầu thủ người Ba Lan đã chọn băng là cờ Ukraine.

Sau trận đấu, anh còn đăng lại tấm hình của mình kèm thông điệp: As an athlete, I can't pretend nothing is happening (Là một vận động viên, tôi không thể giả vờ như không biết chuyện gì đang xảy ra), kèm hastag #StandWithUkraine. Trước đó, tiền đạo của Bayern cũng ủng hộ lập trường của Liên đoàn bóng đá Ba Lan là tẩy chay trận play-off tranh vé World Cup cuối tháng 3 với Nga.

untitled.png
Thông điệp và lá cờ Ukraine trên băng đội trưởng của Lewandowski.

Ở Europa League, Barcelona và Napoli đã cùng chụp hình chung trước trận với thông điệp “ngừng chiến”.

fmy0cvqwqamhsmd.jpg
Barcelona - Napoli chụp hình chung trước trận.

Năm 2003, Barcelona cũng từng gây tiếng vang khi ra sân đá với Racing Santander ở La liga với những chiếc áo có dòng chữ “Barca vì hòa bình” để phản đối cuộc chiến diễn ra tại Iraq.

Cầu thủ Ukraine hướng về quê hương

FIFA cấm tiệt các hình thức thể hiện thông điệp mang tính chính trị trên sân có của cầu thủ, nhất là việc viết vào áo lót và khoe ra mỗi khi ghi bàn. Nhưng điều đó không ngăn được Ruslan Malinovskyi, tiền vệ đang khoác áo Atalanta.

Trong trận play-off với Olympiacos ở Europa League, tuyển thủ 45 lần khoác áo Ukraine đã thi đấu vô cùng xuất sắc và ghi 2 bàn giúp đội nhà thắng 3-0.

fmytuijx0ayyow5.jpg
Thông điệp của Ruslan Malinowskyi sau khi ghi bàn cho Atalanta.

Sau khi ghi bàn mở tỉ số, anh chạy đến trước máy quay và kéo áo lên khoe dòng chữ trên áo lót: “không chiến tranh ở Ukraine”.

Đồng đội ở tuyển Ukraine với Malinovskyi là Taras Kacharaba đang chơi cho Slavia Prague, trước trận đấu với Fenerbahce ở Europa Conference League cũng đề nghị đồng đội cùng mặc áo với thông điệp: "chúng tôi sát cánh cùng Ukraine".

taras-kacharaba.jpg
Taras Kacharaba nhận được sự ủng hộ của CĐV Slavia Prague.

Nhưng cảm động nhất là Zinchenko, tiền vệ đang khoác áo Man City. Cầu thủ này liên tục đăng các thông điệp trên trang cá nhân kêu gọi ngừng chiến và khẳng định sẵn sàng từ bỏ tất cả sự nghiệp để quay về quê hương…cầm súng.

fmiohlvxwaceenc.jpg
Những đồng hương Ukraine Zinchenko (Man City) và Mykolenko (Everton) động viên nhau trước trận.

Ở Bundesliga 2, Danylo Silkan là cầu thủ Ukraine duy nhất đang thi đấu theo hợp đồng cho mượn từ Shakhar Donetsk sang Hansa Rostock. Trước trận đấu giữa, hai đội quyết định xếp hàng chụp hình cùng cờ Ukraine và thông điệp “ngừng chiến”. Cầu thủ 20 tuổi đã rơi nước mắt vì cảm động. HLV Jens Hartel của Rostock cho biết Silkan đã cực kỳ căng thẳng và lo lắng trong suốt mấy ngày qua vì quê hương Donetsk của anh đang là tâm điểm của chiến sự.

Hansa Rostock đã gửi thông điệp mạnh mẽ trên trang chủ để ủng hộ Danylo Silkan: "Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã khiến tất cả chúng tôi rúng động sâu sắc. Chúng tôi lên án bất kỳ hình thức chiến tranh nào. Thể thao là đại diện cho sự đoàn kết, công bằng và đoàn kết. Sự thông cảm của chúng tôi dành cho tất cả những người vô tội, những người mà chúng tôi luôn sát cánh như Danylo Sikan”.

Theo dailymail, DW
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sân cỏ châu Âu tràn ngập cờ Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO