Theo Bộ GTVT, hiện nay do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là kiểm soát các biến chủng virus mới, nên việc tổ chức khai thác chuyến bay quốc tế phải thực hiện xét nghiệm bằng hình thức test nhanh đối với hành khách trước khi lên và sau khi xuống tàu bay theo quy định. Do mặt bằng nhà ga đến hạn chế nên áp dụng xét nghiệm sẽ không bố trí thực hiện trong nhà ga. Như vậy, hiện tại, cảng hàng không Tuy Hòa chưa đủ năng lực để tiếp thu các chuyến bay quốc tế.
Hơn nữa, đường hàng không W2 đi, đến sân bay Tuy Hòa là đường hàng không nội địa chưa đủ điều kiện tiếp thu chuyến bay quốc tế. Theo quy định tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ GTVT sẽ thống nhất với Bộ Quốc phòng về việc cấp phép bay cho các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đi, đến sân bay Tuy Hòa sử dụng đường bay W2 trong trường hợp cơ sở hạ tầng tại đây đáp ứng được các chuyến bay quốc tế.
Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa, cấp 4C, đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay đáp ứng khai thác các loại tàu bay A320/A321 và tương đương trở xuống. Nhà ga hành khách sân bay Tuy Hòa đưa vào khai thác từ tháng 8/2013 với công suất là 550.000 hành khách mỗi năm, phục vụ hành khách nội địa. Hiện nay, chỉ có các hãng hàng không Việt Nam khai thác các đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến Tuy Hòa.
Năm 2018, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chỉ đạo cảng hàng không Tuy Hòa cải tạo dây chuyền nhà ga hành khách nội địa có phục vụ chuyến bay quốc tế và hoàn thành việc cải tạo tháng 1/2020.
Do tình hình dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại Việt Nam từ năm đầu năm 2020 đến nay nên việc kiểm tra nghiệm thu các điều kiện cấp phép khai thác của các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành chưa được thực hiện. Nhà ga hiện chưa được thống nhất của các cơ quan như hải quan, công an xuất nhập cảnh và kiểm dịch y tế về quy trình phục vụ hành khách quốc tế.
Tuy vậy, nhà ga hành khách hiện đã hoàn thiện việc cải tạo phục vụ hỗn hợp (nội địa và quốc tế) trên phương án xây dựng đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận theo quy trình khai thác thông thường (không có dịch bệnh).
Để đáp ứng các điều kiện về quy trình phục vụ chuyến bay quốc tế tại nhà ga hành khách Cảng hàng không Tuy Hòa trong giai đoạn dịch COVID-19 theo đề xuất của UBND Phú Yên, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo ACV khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cấp phép theo quy định của pháp luật để đưa quy trình phục vụ các chuyến bay quốc tế tại sân bay này.
Trên cơ sở đề xuất của ACV, Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an), Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan thuộc UBND tỉnh Phú Yên thống nhất quy trình bố trí mặt bằng, trang thiết bị, phòng chức năng và quy trình khai thác quốc tế để làm cơ sở cấp phép đưa nhà ga vào khai thác theo quy định.
Khi quy trình phục vụ chuyến bay quốc tế tại cảng hàng không Tuy Hòa được cấp phép đưa vào khai thác và trên cơ sở nhu cầu của các hãng hàng không khai thác các chuyến bay quốc tế đi, đến CHK Tuy Hòa, Cục Hàng không chủ trì với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ cấp phép khai thác các chuyến bay quốc tế để cảng hàng không Tuy Hòa theo đúng quy định của pháp luật.
Trước đó, UBND tỉnh Phú Yên có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị cho phép khai thác chuyến bay quốc tế thông qua cảng hàng không Tuy Hòa.
Theo UBND tỉnh Phú Yên, để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đón khách quốc tế tại Cảng hàng không Tuy Hòa và tuân thủ các quy định của pháp luật, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ GTVT xem xét chấp thuận cho phép khai thác chuyến bay quốc tế thông qua Cảng hàng không Tuy Hòa để đưa công dân từ Nhật Bản về Việt Nam.
Đồng thời, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ giải quyết thủ tục thông quan cho các chuyến bay quốc tế đưa công dân từ Nhật Bản về Việt Nam qua sân bay Tuy Hòa.
Hòa Bình