Sân bay Kabul bị khủng bố đẫm máu: Tổng thống Biden nhận trách nhiệm, chuẩn bị phản công; Pháp nói 'mất kiểm soát'

Bảo Hà| 27/08/2021 10:02

Baoquocte.vn. Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu vào sân bay Kabul khiến hàng chục binh sĩ Mỹ thương vong, Tổng thống Joe Biden tuyên bố ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về những vụ việc xảy ra gần đây ở Afghanistan.

Sân bay Kabul bị khủng bố đẫm máu: Tổng thống Biden nhận trách nhiệm, thanh minh một sự việc; Pháp nói về từ 'phản bội'
Người bị thương được đưa vào cấp cứu tại một bệnh viện sau vụ tấn công khủng bố sân bay Kabul ngày 26/8 . (Nguồn: AP)

Tổng thống Mỹ nói: “Về cơ bản, tôi chịu trách nhiệm trước tất cả những gì đã xảy ra”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden ra lệnh chuẩn bị tấn công các mục tiêu và các thủ lĩnh của nhóm khủng bố Wilayat Khorasan, chi nhánh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bị cáo buộc là thủ phạm gây ra vụ đánh bom cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 binh sĩ Mỹ này. Đây là tổn thất chiến đấu đầu tiên của Mỹ kể từ đầu năm 2020.

Ông chủ Nhà Trắng cho hay: "Chúng tôi đã ra lệnh cho các chỉ huy quân đội lập kế hoạch tác chiến để tấn công vào tài sản, hàng ngũ lãnh đạo và các mục tiêu khác của IS. Chúng tôi sẽ đáp trả mạnh tay và chính xác vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi lựa chọn".

Tổng thống Biden tuyên bố những kẻ chịu trách nhiệm về vụ tấn công sẽ bị đưa ra ánh sáng và bị trừng trị, cam kết Mỹ sẽ có cách để tìm ra và tiếp cận chúng.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng quyết định của Mỹ không kéo dài thời hạn chót rút quân khỏi Afghanistan sau ngày 31/8 đã đặt "tất cả chúng ta vào tình thế không thể kiểm soát được nữa".

Tổng thống Pháp cũng lưu ý, nước này "muốn nỗ lực tới phút chót để thực hiện tối đa các chiến dịch đó và để đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân".

Pháp đã giúp sơ tán 2.600 người, trong đó có khoảng 2.000 công dân Afghanistan, thuộc diện nguy cơ và công tác sơ tán vẫn đang diễn ra.

* Độc giả theo dõi cập nhật diễn biến sau vụ nổ sân bay Kabul tại đây.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Kabul bị khủng bố đẫm máu: Tổng thống Biden nhận trách nhiệm, chuẩn bị phản công; Pháp nói 'mất kiểm soát'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO