Sân bay Kabul bị khủng bố đẫm máu: Taliban đổ lỗi, Tổng thống Mỹ gửi thông điệp về việc 'phải trả giá' tới các phần tử tấn công

Bảo Hà| 27/08/2021 07:30

Baoquocte.vn. Tổng thống Mỹ Joe Biden và phong trào Taliban kiểm soát Afghanistan có những phát biểu đầu tiên liên quan vụ tấn công khủng bố đẫm máu vào sân bay quốc tế ở Kabul ngày 26/8 mà tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nhận trách nhiệm.

Sân bay Kabul bị khủng bố đẫm máu: Taliban đổ lỗi; Tổng thống Mỹ gửi thông điệp 'chết chóc'. (Nguồn: Reuters)
Tổng thống Biden tưởng niệm những người đã thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu vào sân bay Kabul ngày 26/8 trước khi có bài phát biểu về vụ việc tại Nhà Trắng. (Nguồn: Reuters)

Tuyên bố được người phát ngôn chính của Taliban Zabihullah Mujahid đăng tải trên mạng xã hội Twitter nêu rõ: “Taliban lên án hành vi đánh bom nhằm vào dân thường tại sân bay Kabul. Vụ nổ xảy ra ở khu vực mà các lực lượng Mỹ chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh… Những thông tin ban đầu của chúng tôi cho thấy có 13 đến 20 người thiệt mạng và 52 người bị thương”.

Trong khi đó, kênh truyền hình Haberturk của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời Ủy viên ủy ban văn hóa của Taliban Abdul Qahar Balkhi khẳng định, vụ tấn công trên là một hành động khủng bố và phải bị toàn thế giới lên án, đồng thời đổ lỗi cho sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài là nguyên nhân dẫn đến vụ việc.

Quan chức Taliban nói: “Ngay khi tình hình sân bay được làm rõ và các lực lượng nước ngoài rời đi, chúng tôi sẽ không còn phải chứng kiến những vụ tấn công như vậy. Cuộc tấn công xảy ra là do sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài”.

IS đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ tấn công trên, đồng thời cho biết có 60 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden có bài phát biểu trước người dân toàn quốc về vụ tấn công khủng bố bên ngoài sân bay quốc tế Hamid Karzai tại thủ đô Kabul của Afghanistan khiến 12 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 15 người khác bị thương.

Tổng thống Biden cho biết, thông điệp của ông gửi tới những phần tử tấn công các lực lượng Mỹ ngày hôm nay rằng, Mỹ sẽ không bỏ qua, không quên và sẽ truy lùng những phần tử này để bắt chúng phải trả giá.

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh: “Một ngày khó khăn. Tối nay ở Kabul, như tất cả các bạn đều biết, một nhóm có tên gọi ISIS-K, một chi nhánh của nhóm IS ở Afghanistan, mà cộng đồng tình báo Mỹ đánh giá là đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố tước đi sinh mạng của những binh sĩ Mỹ bảo vệ tại sân bay và làm một số người khác bị thương nặng”.

Theo Tổng thống Biden, "ông liên lạc thường xuyên với các chỉ huy quân sự ở Washington và Lầu Năm Góc, cũng như ở Afghanistan và Doha. Và các chỉ huy ở Washington, trên thực địa, đã thảo luận rất chi tiết về vấn đề này”.

Nhà lãnh đạo Mỹ nêu rõ: “Mỗi ngày chúng ta ở trên thực địa là thêm một ngày chúng tôi biết rằng nhóm ISIS-K đang tìm cách tấn công sân bay cũng như các lực lượng Mỹ, đồng minh của Mỹ và những công dân vô tội”.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, ông đã ra chỉ thị các chỉ huy quân đội “triển khai các kế hoạch tác chiến để tấn công nhóm ISIS-K”, và vụ tấn công hôm nay tại sân bay ở Kabul sẽ không ngăn cản sứ mệnh của Mỹ trong việc sơ tán công dân Mỹ và dân thường Afghanistan khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Kabul bị khủng bố đẫm máu: Taliban đổ lỗi, Tổng thống Mỹ gửi thông điệp về việc 'phải trả giá' tới các phần tử tấn công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO