Samsung Pay gần như 'hoàn hảo' cùng nhiều tính năng tích hợp, nhưng ít khuyến mãi

Tổng hợp| 29/02/2024 09:54

Sau hơn 6 năm ra mắt, Samsung Pay được tích hợp vào Samsung Wallet, mặc dù chỉ có lượng người dùng nhỏ nhưng đã cải thiện nhiều hơn về dịch vụ.

Samsung Pay ra mắt từ 2017 ở Việt Nam nhưng thực tế không có quá nhiều người dùng thường xuyên. Lý do đầu tiên là vì lượng máy tương thích khá ít, chỉ có mặt trên các thiết bị cao cấp và cận cao cấp. Hồi đó, số lượng thẻ và ngân hàng hỗ trợ cũng hạn chế. Chưa kể, thời gian đầu việc thanh toán còn nhiều lỗi nên dễ làm người ta chán nản không muốn dùng nữa.

Samsung Pay ra mắt ở Hàn Quốc và Mỹ từ 2015, đến 2017 thì chính thức xuất hiện tại Việt Nam. Ảnh: internet

Một thời gian sau đó, Samsung nhanh chóng tăng số lượng thẻ và ngân hàng tương thích, thao tác thanh toán cũng bớt lỗi hơn hẳn so với trước. Lúc này cũng là thời điểm tôi bắt đầu chuyển sang dùng Samsung với chiếc Galaxy S10e và đã tích hợp chiếc thẻ tín dụng HSBC vào thành công. Hồi đó ở Việt Nam vẫn chỉ đang dùng chuẩn thanh toán MST (dạng thẻ từ) chứ chưa phải NFC, dù bản chất máy cũng đã có sẵn NFC rồi.

Trong những năm sau, số lượng cửa hàng chấp nhận Samsung Pay vẫn tăng đều, số lượng ngân hàng hỗ trợ cũng đã lên đến 26, tương thích tốt với nhiều loại thẻ nội địa Napas và quốc tế như Visa và Mastercard. Samsung cũng tung ra nhiều khuyến mãi dành cho người dùng nhưng tính ra số lượng giao dịch vẫn không cao. Nhiều người thực tế còn không biết đến tính năng này trên điện thoại Galaxy, hoặc vẫn thích giao dịch bằng tiền mặt, quét mã QR chuyển khoản hơn.

Samsung Pay | Ngân hàng phát hành | Visa

Đến nay, Samsung Pay đã tối ưu tốt hơn, hỗ trợ nhiều loại thẻ và ngân hàng nhất so với các dịch vụ tương tự khác ở Việt Nam. Ảnh: internet

Hiện tại, các dòng máy Samsung mới đều bỏ giao thức MST để thanh toán chạm bằng NFC, tương thích tốt hơn với các máy POS đời mới. Tính năng thanh toán cũng đã được tích hợp vào 1 ứng dụng chung gọi là Samsung Wallet, bao gồm cả Samsung Pass, Samsung Rewards và kho lưu trữ thẻ thành viên, phiếu quà tặng, khuyến mãi, khóa điện tử, thẻ sức khỏe và cả vé máy bay.

Samsung Wallet là tổ hợp chứa rất nhiều loại thẻ, phiếu quà tặng, mã giảm giá... Samsung Pass giờ cũng là 1 phần trong Wallet nơi bạn kiểm soát các thông tin đăng nhập, mật khẩu... Ảnh: internet

Các ưu đãi, khuyến mãi hiện vẫn còn nhưng không nhiều, thường là ưu đãi giảm giá khi có sản phẩm mới ra mắt hoặc phiếu mua hàng khi đạt đủ chỉ tiêu mua sắm theo quy định. Ví dụ cuối năm ngoái, tôi đã vài lần được uống Starbucks miễn phí sau khi hoàn thành 5 lần quẹt thẻ qua Samsung Pay với giá trị tổng ít nhất 200.000đ. Hay như ở thời điểm viết bài đang có ưu đãi tương tự nhưng là để đổi lấy voucher Shopee Food trị giá 50.000đ.

Trải nghiệm ổn định

Samsung Pay hơn Apple Pay ở chỗ lưu lại rõ ràng từng giao dịch ở đâu và giá trị bao nhiêu, chưa kể còn có sẵn nhiều ưu đãi do Samsung đưa ra chứ không phụ thuộc vào các ngân hàng. Ảnh: internet

Hiện tại, tỉ lệ quẹt thẻ lỗi với Samsung Pay là cực kì thấp. Trong khoảng 2 năm vừa qua, mỗi lần tôi quẹt thẻ mà thấy báo lỗi thì khả năng cao lỗi ở máy POS chứ không phải do điện thoại, kể cả thử lại bằng thẻ cứng cũng không được.

Quá trình thêm thẻ mới cũng đơn giản hơn, ngoài cách chụp ảnh mẳt thẻ bạn có thể chạm NFC vào thẻ (với loại thẻ contactless mới) là thông tin tự độc được chuyển sang điện thoại, bạn chỉ cần điền đúng số CVC là xong.

Các thẻ ngân hàng loại mới tích hợp sẵn NFC chỉ cần mở menu thêm thẻ, chạm lưng máy vào thẻ là đã chuyển được thông tin sang. Ảnh: internet

Trước đây, cách mở nhanh Samsung Pay là vuốt từ mép dưới màn hình lên khi màn hình tắt hoặc ở màn hình khóa/màn hình chính nhưng hiện đã có thêm cách nhấn đúp phím nguồn. Sau đó, chỉ cần chạm vân tay hoặc nhập mã đặt sẵn là có thể thanh toán. Cá nhân tôi thấy cách này chưa nhanh tiện và dễ chịu bằng FaceID trên iPhone.

Dùng Samsung Pay sau 6 năm ra mắt: Gần như không có lỗi, tích hợp nhiều tính năng, khuyến mãi vẫn còn nhưng ít- Ảnh 9.

Thao tác mở thẻ và thanh toán có thể làm được ngay khi màn hình đang tắt và khóa, không cần với tay bấm nút nguồn hay gì cả. Nguồn: internet

Có 1 vấn đề nhỏ mà tôi gặp phải hồi nâng cấp từ chiếc Galaxy Note20 lên S22 Ultra. Samsung Pay và 1 số ngân hàng lúc đó thay đổi chính sách bảo mật, 1 thẻ chỉ được thêm vào 1 tài khoản Samsung Pay duy nhất. Muốn chuyển được thẻ cũ sang máy mới thì phải gỡ thẻ ra khỏi máy cũ mới được. Tôi đã liên lạc với bên ngân hàng nhưng cũng không được trợ giúp hợp lý, không thể gỡ thẻ ra khỏi tài khoản trên máy cũ và không dùng được thẻ đó trong máy mới.

Nếu dùng các đời máy mới như Galaxy S23, S24 trở lên, bạn sẽ thấy trải nghiệm mở nhanh Samsung Pay mượt mà, nhưng với các đời cũ từ S22 trở xuống sẽ bị delay và giật lag thấy rõ, đôi khi còn chập chờn không nhận vân tay.

Việc Samsung (và hầu hết điện thoại Android khác) đặt chip NFC ở giữa lưng máy cũng có thể gây phiền phức khi thanh toán vì dễ đặt lệch khi chạm vào máy POS. Chưa kể 1 số loại máy POS nhưng ở McDonald gắn liền vào màn hình gọi món, chip NFC nằm sát vào bên trong nên nhiều lúc không nhận. Nếu Samsung học hỏi Apple và các hãng điện thoại Nhật, đưa NFC lên góc trên bên cạnh camera thì thao tác này sẽ tự nhiên, thoải mái và chính xác hơn nhiều.

Dùng Samsung Pay sau 6 năm ra mắt: Gần như không có lỗi, tích hợp nhiều tính năng, khuyến mãi vẫn còn nhưng ít- Ảnh 10.

Một số loại máy POS gắn kiểu "kì cục" như ở McDonald hơi khó để chạm đúng vị trí. Nếu Samsung đặt lại chip NFC lên góc trên của máy như iPhone là sẽ không thành vấn đề. Nguồn: internet

Nếu đang dùng điện thoại Galaxy tương thích với Samsung Pay mà có quá nhiều thẻ thanh toán khác nhau trong ví, bạn nên thử dùng Samsung Pay để thay thế để thấy nó tiện lợi đến mức nào, chưa kể còn hạn chế mất thẻ. Nếu mất điện thoại mà không biết mật mã mở khóa riêng của Samsung Pay và không có vân tay đúng thì kẻ xấu cũng không quẹt thẻ được. Tỉ lệ thanh toán lỗi giờ cũng rất thấp, thao tác mở thẻ, thêm thẻ nhanh và dễ nên hoàn toàn có thể thay thế các loại thẻ cứng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Samsung Pay gần như 'hoàn hảo' cùng nhiều tính năng tích hợp, nhưng ít khuyến mãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO