Samsung lâm nguy: Xiaomi tuyên bố sẽ lật đổ Samsung trong vòng 3 năm tới

12/08/2021 12:30

Nhà sản xuất Trung Quốc Xiaomi gần đây đã vượt mặt Apple, trở thành công ty smartphone lớn thứ hai thế giới về doanh số. Tiếp theo, mục tiêu giành lấy vị thế thống trị của Samsung Electronics trong vòng 3 năm tới.

Xiaomi tuyên bố sẽ lật đổ Samsung trong vòng 3 năm tới

"Nhiệm vụ hiện tại của chúng tôi là củng cố vị trí số 2 trên thị trường toàn cầu", Lei Jun, người sáng lập, đồng thời là CEO của Xiaomi, cho hay. "Chúng tôi đặt mục tiêu trở thành công ty số 1 toàn cầu trong vòng 3 năm."

Tuyên bố này được Lei Jun đưa ra trong một sự kiện trực tuyến của Xiaomi nhằm kỉ niệm 10 năm ra mắt smartphone đầu tiên.

Hồi năm 2014, Lei Jun đã lưu ý trong một buổi hội thảo rằng ông cam kết đưa Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới trong 5 – 10 năm. Ông nói, ý tưởng này đã bị một giám đốc điều hành của Apple, vốn cũng tham dự buổi hội thảo đó, thách thức.

Nhưng doanh số smartphone đầy hứa hẹn của Xiaomi trong những quý gần đây cho thấy đó không phải là một lời hứa suông.

"Tôi vẫn nhớ vị giám đốc điều hành của Apple đã công khai tuyên bố rằng nói thì dễ nhưng làm thì khó hơn nhiều", Lei Jun nhớ lại. "Tôi đã đáp lại tình huống khó xử đó bằng câu hỏi ‘Nếu nó thực sự trở thành sự thật thì sao?'"

Xiaomi đã lấy thị phần từ đồng hương Huawei ở cả Trung Quốc lẫn nước ngoài. Huawei đã tạm giữ ngôi vị nhà sản xuất smartphone lớn thứ 2 thế giới trong năm 2020. Tuy nhiên, từ năm ngoái, Huawei đã bị Chính phủ Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt, khiến công ty khó lòng tiếp cận được những công nghệ Mỹ.

Vị CEO này cho biết, Xiaomi đã đảm bảo được vị trí nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Châu Âu trong quý 2 trước 2 đối thủ sừng sỏ, Apple và Samsung, đồng thời trở thành công ty hàng đầu tại hơn 20 quốc gia và khu vực.

Mới đây, công ty Trung Quốc đã trình làng một loạt sản phẩm mới, bao gồm flagship mới nhất Mi Mix 4, TV OLED mới, tablet mới, loa thông minh cùng chú chó thông minh CyberDog – robot đồng hành 4 chân đầu tiên của công ty. Xiaomi muốn thể hiện sức mạnh công nghệ của mình với sự đột phá vào lĩnh vực robot tiên tiến.

Chiếc Mi Mix 4 của Xiaomi hướng đến phân khúc cao cấp, được trang bị nền tảng di động Snapdragon 888+ 5G mới nhất của Qualcomm cùng nhiều công nghệ đột phá, như camera dưới màn hình cải tiến.

Xiaomi tuyên bố sẽ lật đổ Samsung trong vòng 3 năm tới

Theo công ty nghiên cứu IDC, trong nửa đầu năm nay, số lượng smartphone xuất xưởng của Xiaomi đạt 101,7 triệu chiếc, tăng hơn 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Xiaomi đã đạt được gần 17% thị phần toàn cầu trong quý 2, chỉ kém con số 18,8% của kẻ dẫn đầu Samsung, nhưng lại cao hơn mức thị phần 14,1% của Apple.

Theo thông tin từ Nikkei trớc đó, Xiaomi đã chuẩn bị đặt hàng nhiều linh kiện nhằm sản xuất 240 triệu chiếc smartphone trong năm 2021, trong bối cảnh thiếu hụt trầm trọng chip trên toàn cầu và tham vọng mở rộng thị phần của công ty.

Giống như Huawei, Xiaomi từng bị chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc là mối đe dọa an ninh quốc gia. Thương hiệu này đã bị Lầu Năm Góc đưa vào danh sách đen vào đầu năm nay vì những cáo buộc có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc. Phản pháo điều đó, Xiaomi đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc. Đến tháng 5 năm nay, Xiaomi đã thắng một vụ kiện tại Mỹ và bị xóa khỏi danh sách đen, vốn khiến công ty bị hủy niêm yết trên các sàn giao dịch tại Mỹ.

Xiaomi được Lei Jun thành lập vào năm 2010 và nổi tiếng với các thiết bị cầm tay giá rẻ nhưng có hiệu năng giá rẻ cũng như chiến lược tiếp thị tạo ra các câu lạc bộ hâm mộ cùng nhiều hoạt động thu hút người dùng trẻ tuổi hay những người quan trọng đến giá cả.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc này đã mạo hiểu đầu tư vào các thiết bị điện tử tiêu dùng khác, chẳng hạn như smart TV, cùng những thiết bị IoT như máy hút bụi thông minh, thiết bị đeo và loa thông minh. Cuối cùng, Xiaomi cũng đã xây dựng thành công hệ sinh thái sản phẩm của mình.

Lei Jun từng được giới công nghệ quê nhà gọi là "Steve Jobs của Trung Quốc". Hồi tháng 6, ông tuyên bố, Xiaomi sẽ chi 10 tỉ USD để khai thác lĩnh vực xe điện và chính ông sẽ đích thân lãnh đạo bộ phận mới này.

Xiaomi chia sẻ tham vọng này với các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei, Oppo, Alibaba Group Holding và Baidu nhằm xây dựng năng lực bán dẫn riêng. Theo thông tin từ Nikkei Asia, Xiaomi đã tăng cường đầu tư vào các công ty trong nước liên quan đến chip trong vài năm qua.

Lê Hữu(theo Nikkei Asia)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Samsung lâm nguy: Xiaomi tuyên bố sẽ lật đổ Samsung trong vòng 3 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO