Samsung có chủ tịch mới

27/10/2022 14:24

Sau khi được ân xá, "thái tử Samsung" Lee Jae-yong đã lấy lại vai trò lãnh đạo và chính thức trở thành Chủ tịch tập đoàn Samsung.

Ông Lee Jae-yong là con trai duy nhất của cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee. Ảnh: AP.

Sáng 27/10, “thái tử Samsung” Lee Jae-yong đã chính thức được hội đồng quản trị bổ nhiệm vị trí Chủ tịch tập đoàn. Màn thăng chức này vốn đã được mong đợi từ lâu trước bối cảnh hãng công nghệ đang phải đối mặt với khủng hoảng về chuỗi cung ứng và căng thẳng địa chính trị, bóp nghẹt những công ty sản xuất chip toàn cầu, Bloomberg nhận định.

Sự thay đổi về ghế lãnh đạo đã được kỳ vọng từ lâu, kể từ khi ông Lee Kun-hee, cố Chủ tịch tập đoàn Samsung, qua đời tháng 10/2020. Vị trí này đã bị bỏ trống suốt 2 năm.

Lên ngồi ghế Chủ tịch Samsung, Lee Jae-yong chính thức trở thành vị lãnh đạo quyền lực bậc nhất xứ sở kim chi và đại diện cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Samsung co chu tich moi anh 1
Mặc dù chức danh là phó chủ tịch, ông Lee đã bắt đầu điều hành tập đoàn Samsung vào năm 2014. Ảnh: Bloomberg.

Song, màn thăng chức này sẽ không tạo ra nhiều sự thay đổi cho Samsung trong thời gian tới bởi trước đó Lee Jae-yong đã là Phó chủ tịch, người nắm quyền lực lớn nhất tập đoàn.

Ông Lee đã là lãnh đạo trên thực tế của Samsung từ năm 2014, khi cha ông là Lee Kun-hee hôn mê sau một cơn đau tim. Nhưng với cương vị mới là Chủ tịch, ông sẽ có thể dẫn dắt Samsung tiến sâu vào lĩnh vực sản xuất linh kiện bán dẫn và công nghệ sinh học, Bloomberg nhận định.

Lee Jae-yong được kỳ vọng sẽ giúp tập đoàn vượt qua giai đoạn đầy biến động kể từ khi thành lập từ năm 1938.

Các quốc gia lớn ở phương Tây đã hối thúc Samsung đẩy mạnh đầu tư để bảo đảm chuỗi cung ứng vi xử lý. Hàn Quốc còn đang gặp sức ép phải lựa chọn giữa một bên là đồng minh quân sự lớn nhất là Mỹ và đối tác thương mại lớn nhất là Trung Quốc, khi căng thẳng địa chính trị giữa hai quốc gia này ngày càng gia tăng.

Không chỉ thế, sự xuất hiện của hàng loạt công nghệ tân tiến nhưng trí thông minh nhân tạo (AI), siêu máy tính cũng buộc Samsung phải thích ứng và thay đổi chiến lược mới cho tương lai.

Trước đó, ông bị kết án 30 tháng tù trong vụ hối lộ liên quan đến cựu Tổng thống Park Geun-hye và nhận được lệnh ân xá của Tổng thống Yoon Suk-yeol có hiệu lực kể từ ngày 15/8. Vào thời điểm đó, trả lời phỏng vấn báo giới, ông đã đã xin lỗi công chúng Hàn Quốc và hứa sẽ “bắt đầu lại một lần nữa”.

Samsung co chu tich moi anh 2
Ông Jae-yong có phong cách lãnh đạo khác cha mình, Chủ tịch Lee Kun-hee. Ảnh: Reuters.

Đối với ông Lee, sự ân xá mở đường cho ông lấy lại vai trò là nhà lãnh đạo và có thể làm việc tại Samsung mà không chịu giới hạn nào. Ông được cho là sẽ xúc tiến các quyết định lớn và mang tính chiến lược, từ các thương vụ sản xuất chip đến cải cách quản trị.

Lee Jae-yong, thường được truyền thông Hàn Quốc gọi là "thái tử Samsung", là con trai duy nhất của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee. Tính đến tháng 9/2021, ông Lee là người giàu thứ tư Hàn Quốc với khối tài sản 11 tỷ USD, theo bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes.

Theo Reuters, một số người nhận xét ông Lee Jae-yong không có khả năng và phong thái lãnh đạo như cha mình. Tuy nhiên, nhiều nhân viên trong Samsung cho rằng sự trầm lắng, điềm đạm của "thái tử" che giấu quyết tâm vững vàng bên trong.

Những người thân thiết nhận xét chính sự nhạy bén trong kinh doanh của vị phó chủ tịch đóng vai trò then chốt trong quá trình chuyển đổi của gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Hàn Quốc.

"Ông ấy rất nhạy bén và thấu đáo. Ông Lee cũng có công lớn trong việc đưa ra những quyết định quan trọng, chẳng hạn như việc Samsung chuyển từ sử dụng LCD sang OLED", một vị giám đốc điều hành của Samsung tiết lộ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Samsung có chủ tịch mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO