Sắm ô tô màn hình rời to 'tổ chảng' mới là chất

26/05/2021 07:32

So với kiểu màn hình giải trí đặt “âm” bên trong bảng điều khiển trung tâm, những mẫu xe sở hữu loại màn hình giải trí rời nhô cao (Fly-monitor) đang trở thành mốt ưa chuộng hiện nay của giới chơi xe.

Ngày càng nhiều hãng dùng màn hình kiểu Fly-monitor

Hiện nay, nhu cầu giải trí trên ô tô của khách hàng ngày càng cao, do đó các hãng xe có xu hướng trang bị màn hình cỡ lớn hơn, tích hợp nhiều chức năng. Một trong những giải pháp được nhiều hãng xe áp dụng để nâng cao được kích thước màn hình giải trí là thiết kế màn hình kiểu tách rời, nhô cao co với tap-lô (hay còn gọi là màn hình kiểu Fly-monitor).

Xu hướng thiết kế này đang trở nên rất phổ biến và dễ thấy ở các mẫu xe tầm trung trở lên.

Cuối năm 2014, mẫu Mazda 3 facelift đã được thiết kế mới theo ngôn ngữ KoDo và là một trong những mẫu xe phổ thông tiên phong sử dụng màn hình Fly-monitor tại Việt Nam. Một thay đổi khá ấn tượng tại thời điểm đó là màn hình giải trí thay vì nằm gọn trong bảng điều khiển trung tâm đã được thiết kế rời, nhô cao với kích thước lớn hơn.

Sắm ô tô màn hình rời to 'tổ chảng' mới là chất
Màn hình Fly-monitor trên mẫu Mazda 3 2015.

Cùng thời điểm đó, Mazda cũng áp dụng kiểu thiết kế này với hàng loạt mẫu xe của mình như Mazda 2, Mazda 6, CX-5 và sau đó là CX-8, CX-3, CX-30.

Năm 2019, hai mẫu xe “anh em” nhà Hyundai là SantaFe và Tucson cũng được thiết kế mới. Đáng chú ý nhất trong khoang nội thất chính là màn hình giải trí trung tâm được bố trí cao, tách rời với bảng tap-lô tạo nên điểm khác biệt so với các thế hệ trước.

Sắm ô tô màn hình rời to 'tổ chảng' mới là chất
Fly-monitor trên Hyundai SantaFe 2021 có kích thước 10,25 inch trong khi SantaFe 2019 chỉ là 8 inch.

Kiểu thiết kế này vẫn được Hyundai duy trì và phát triển ở phiên bản SantaFe 2021 mới ra mắt, đồng thời được áp dụng trong nhiều mẫu xe khác là Kona và sắp tới có thể là Elantra 2021.

Hãng Toyota cũng không đứng ngoài cuộc khi mẫu crossover mới nhất là Corolla Cross được trang bị kiểu màn hình này. Còn Ford cũng thay đổi sang màn hình giải trí trung tâm dạng Fly-monitor cho mẫu Ford Eco Sport 2021.

Fly-monitor không chỉ thường thấy ở các mẫu xe Nhật-Hàn mà ngay cả những hãng xe sang như Mercedes-Benz, BMW cũng được áp dụng từ lâu.

Sắm ô tô màn hình rời to 'tổ chảng' mới là chất
Màn hình giải trí rời, nhô cao trên Mercedes-Benz GLC 200 và BMW X4.

Nhiều ưu điểm, dễ nâng cấp

Nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì bó buộc bên trong cụm tap-lô của xe với kích thước giới hạn, việc tách rời màn hình và đẩy lên cao làm cho thiết kế của xe đẹp mắt hơn, đồng thời có thể trang bị được những màn hình cảm ứng có kích thước lớn hơn.

Thiết kế kiểu Fly-monitor khiến màn hình giải trí trông giống như một máy tính bảng trên xe, đem lại nét trẻ trung, hiện đại. Kiểu màn hình này còn khá tiện dụng, dễ quan sát cho cả lái xe và hành khách. Đây chính là một trong những giải pháp khi xu thế màn hình cỡ lớn ngày càng được ưa chuộng trên thế giới.

Ở một số mẫu xe, màn hình giải trí dạng Fly-monitor được đặt ngang với bảng đồng hồ tap-lô tạo nên một thiết kế đồng bộ, có sự bổ trợ về thông tin cho nhau tốt hơn. Do là màn hình rời, Fly-monitor còn giúp chủ xe dễ dàng sửa chữa, nâng cấp khi có nhu cầu.

Sắm ô tô màn hình rời to 'tổ chảng' mới là chất
Màn hình giải trí của chiếc Mitsubishi Xpander trước và sau khi nâng cấp.

Anh Đinh Thành Trung (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, ở một số xe màn hình liền tap-lô, khi muốn nâng cấp màn hình loại lớn thường phải thay thêm cả cụm nhựa phía dưới gây lãng phí và không đạt chất lượng như ban đầu.

“Cụm nhựa trên bảng điều khiển này còn gọi là mặt dưỡng, thường là hàng Trung Quốc làm riêng cho từng loại. Chi tiết này thường có chất lượng không tốt, có cảm giác ọp ẹp, không đẹp mắt. Còn với màn hình rời, việc thay thế là dễ dàng hơn nhiều và quan trọng nhất là không ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên tap-lô xe như cụm điều khiển, điều hoà,…”, anh Trung chia sẻ.

Hiện nay, trên thị trường có hàng chục loại màn hình để nâng cấp cho ô tô với giá từ khoảng 5 triệu đến 15 triệu đồng, trong đó không thiếu những kiểu Fly-monitor dành cho nhiều dòng xe như Pioneer, JVC, Kenwood, Alpine,…

Theo một số lái xe, loại màn hình rời nhô cao chỉ có một nhược điểm duy nhất là dễ bị bụi bẩn vào các kẽ xung quanh. Do đó lái xe cần thường xuyên vệ sinh để màn hình nói riêng và nội thất xe nói chung luôn có trạng sạch sẽ nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sắm ô tô màn hình rời to 'tổ chảng' mới là chất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO