Sài Gòn cà phê đêm, sau niềm vui là hệ luỵ khó lường

Ngọc Ánh (T/H)| 18/07/2023 09:00

Cà phê “overnight” không còn xa lạ ở Sài Gòn, nhưng trước đây vốn chỉ dành cho dân lao động hoặc… đi bụi theo đúng nghĩa đen, thì giờ đang trở thành trào lưu cho người trẻ.

Một ngàn lý do ngồi cafe thâu đêm, suốt sáng

Hơn 1 giờ sáng, trái lại với sự thưa thớt, vắng người qua lại của đường phố thời điểm sang ngày mới, đi dọc trên con đường Hai Bà Trưng (Quận 3) nối dài xuống Phan Đình Phùng (Quận Phú Nhuận) khung cảnh nhộn nhịp những tiếng cười nói từ lề đường vọng ra khiến tất cả mang cảm giác “thời gian như ngừng lại”.

cafe5.jpg
Không chỉ cuối tuần, hầu như các quán đều nhộn nhịp mỗi ngày.

Chẳng cần bàn ghế đẹp, không gian “chill”, chỉ đơn giản miếng bạt, hoặc dăm ba chiếc ghế nhựa nhỏ vừa ngồi, vừa để ly và những người bạn cùng gu… đơn giản vậy thôi cũng đủ ngồi lại trò chuyện với nhau thâu đêm.

Khung cảnh nói trên giờ chẳng còn xa lạ với người dân Sài Gòn khi cơn sốt cà phê đêm xuất hiện với thực khách phần lớn là những người trẻ trải rộng ở các quận trung tâm từ khu vực nhà thờ Đức Bà, bưu điện Thành phố đến phố đi bộ rồi tới các ngã tư ở đường lớn như Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Trãi… .

Nở rộ cùng với giá thành không quá mắc cho một ly đồ uống kèm theo “văn hoá” của người Sài Gòn, tức ngồi bao lâu tuỳ thích bỗng giúp những “cú đêm” là những người trẻ có thêm chốn mới để có thể "làm tổ".

cafe2.jpg
Các quán nước lề đường đông đúc khách dù trời dần chuyển sang ngày mới.
cafe3.jpg
Cà phê bệt là lựa chọn hàng đầu để tụ họp cùng bạn bè đối với giới trẻ ngày nay.

Chia sẻ về lí do hay lui tới các gian cà phê bệt xuyên đêm, Thanh Ngân (20 tuổi- sinh viên): “Ban ngày thì tụi mình ai cũng phải đi học, đi làm nên ít có thời gian được gặp gỡ hay nói chuyện gì với nhau nên gặp vào giờ này là hợp lí nhất luôn. Cũng tính ngồi chút rồi về, nhưng càng nói chuyện thì càng vui nên bọn mình thường hay ngồi tới gần sáng mới về, đi suốt nên giờ đi cà phê xuyên đêm thành thói quen gặp nhau của tụi mình rồi"

Hay chỉ đơn giản là chán ở phòng trọ nên không muốn về: “Mình ở trọ có một mình thôi, ban ngày thì đi làm, tối về phòng thì lại vừa buồn chán lại nóng bức nên cũng hay đi cà phê đêm lắm, ngồi cà phê bệt đến tầm 2,3 giờ sáng là mình về"- Quốc Bảo (23 tuổi- Nhân viên văn phòng).

Còn với Bảo An (21 tuổi – sinh viên) lý do chỉ vì: “Tối cũng không có gì làm, nên mình với nhóm bạn hay rủ nhau ra đây ngồi chơi xíu rồi về”. Xíu của An khi nhìn đồng hồ lúc này cũng đã hơn 3 giờ sáng… .

cafe4.jpg
Phần đông khách hàng đều ở độ tuổi sinh viên.

Hệ luỵ sức khoẻ đến an toàn cho bản thân

Nhiều chuyên gia sức khoẻ cho rằng việc thức khuya, thay đổi nhịp sinh học sẽ gây hại đến sức khỏe, dẫn đến tình trạng mất ngủ. Khi thức khuya có thể tăng nguy cơ tai nạn, giảm hiệu suất lao động, tăng biến cố tim mạch và bệnh tim mạch.

Chưa kể còn có thể làm tăng nguy cơ béo phì, nguy cơ ung thư, trong đó có ung thư vú, cũng như làm giảm đáp ứng miễn dịch, giảm khả năng tạo kháng thể của cơ thể

Thiếu ngủ kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc, giảm sự tập trung mà còn tác động xấu đến sức khỏe tinh thần. Cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và stress dễ xuất hiện khi cơ thể không được nghỉ ngơi đủ, dẫn đến sự suy giảm khả năng xử lý vấn đề và đưa ra quyết định.

cafe1.jpg

Bên cạnh sức khoẻ, nhiều bạn trẻ cũng gặp những chuyện không hay trên đường về khi trời đã quá khuya. Theo lời kể của Bảo An, trong một lần đi cà phê với bạn về cô bị một nhóm thanh niên say xỉn lạ mặt ép xe có ý đồ xấu, nhưng may ngay lúc đó gặp một tổ dân phòng đi tuần tra nên mới tránh được điều không may có thể xảy đến.

Sài Gòn luôn có những thứ mới mẻ và độc đáo để khám phá, ngồi cà phê thâu đêm cũng là một trải nghiệm thú vị. Nhưng hãy nhớ rằng sức khỏe là quan trọng nhất, hãy cân nhắc và có sự cân bằng để có thể tận hưởng hết niềm vui và sự sáng tạo của cuộc sống.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sài Gòn cà phê đêm, sau niềm vui là hệ luỵ khó lường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO