Sài Gòn… bánh mì, cà phê

Bài: Huyền Trần, Ảnh: Shutterstock| 06/09/2022 06:24

Sài Gòn từ buổi sáng đã là một Sài Gòn của công việc, của tất bật người xe trên phố. Nhưng không vì thế mà người Sài Gòn đánh mất những thói quen đã ăn sâu vào máu thịt: ăn bánh mì - uống cà phê sáng.

Sài Gòn - TP.HCM là thiên đường ẩm thực, là nơi châu tuần của thức món trăm miền. Hương vị Sài Gòn, là hương vị tứ xứ tụ lại. Rất nhiều món ngon món lạ Sài Gòn đều không xuất xứ từ mảnh đất này mà đến từ miền Bắc, miền Trung hay miệt sông nước miền Tây.

Còn bánh mì và cà phê đều theo chân người Pháp vượt đại dương đến đây từ hàng trăm năm trước, để rồi theo thời gian cùng với sự linh hoạt, sáng tạo đầy biến tấu của những người bản địa, món ăn và thức uống này đã trở thành biểu tượng, mang đậm dấu Sài Gòn.

Sài Gòn… bánh mì, cà phê - 1

“Bánh mì Sài Gòn, đặc ruột thơm bơ, hai ngàn một ổ”, tiếng rao ấy đã in sâu vào ký ức tuổi thơ của bao thế hệ. Bánh mì mới ra lò được để vào bao vải bố đặt vào bội tre. Đây là cách người Sài Gòn nghĩ ra để giữ cho bánh mì nóng giòn, để người mua ổ cuối cùng vẫn ăn được bánh đủ ấm và không mềm. Chỉ vài ngàn đồng là có ngay ổ bánh mì nóng hổi, ruột bánh mềm mịn, thơm nức mùi bơ, ăn không thôi cũng đủ ngon rồi.

Sài Gòn… bánh mì, cà phê - 2

Bánh mì còn có muôn vàn cách chế biến từ đơn giản đến cầu kỳ. Xẻ một đường nhỏ bên hông ổ bánh, phết một lớp bơ mỏng, thêm chút pa-tê rồi xếp thêm thịt, chả, dưa leo, đồ chua, hành ngò, cuối cùng là điểm thêm vài lát ớt, xịt chút nước tương vậy là có một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng và vô cùng ngon miệng.

Sài Gòn… bánh mì, cà phê - 3

Tương tự như bánh mì, người ta có thể uống cà phê bất kể thời điểm nào trong ngày, nhưng tuyệt vời nhất có lẽ vẫn là thú vui bên cà phê sáng để bắt đầu ngày mới: sinh viên uống cà phê trước khi đến giảng đường, viên chức uống trước khi đến công sở, bác đạp xích lô, chú xe ôm uống cà phê trước khi bắt đầu công việc thường nhật… Người vội vàng công việc thì ghé mua 1 ly “take away - mang đi”, ai thong thả thì ngồi tại chỗ chậm rãi chờ cà phê nhỏ giọt từ chiếc phin. Thưởng thức vị đắng nhẹ, đậm đà cùng mùi thơm quyến rũ của cà phê rang xay đúng độ, mọi hối hả của cuộc sống, những gánh lo toan thường nhật dường như tan biến.

Sài Gòn… bánh mì, cà phê - 4

Sài Gòn không thiếu những quán cà phê sang trọng, nhưng nói đến cái đặc trưng, cái làm con người ta dễ nặng lòng nhớ thương nhất lại chỉ giản dị là cà phê bệt, là những quán cóc vỉa hè ở đường Hàn Thuyên, công viên 30 tháng 4, quanh Hồ Con Rùa, nhà thờ Đức Bà hay rải rác trên những con đường rợp bóng cây trên khắp thành phố thân thương này.

Người Sài Gòn yêu cà phê bệt, cà phê hẻm không hẳn bởi vì cái ngon của vị giác mà còn là vị ngon của tiếng chim ríu rít sớm mai, vị ngon của nắng Sài Gòn, của hương hoa, của gió trong lành. Ở đó, những sáng mùa thu gió lay nhè nhẹ hay những ngày trời chợt đổ mưa cũng khiến người ta hóa thành thi sĩ.

Sài Gòn… bánh mì, cà phê - 5

“Cho tôi một ly cafe cafe sữa đá

Cho tôi ngồi bên hàng cây hàng cây tán lá

Cho tôi được nhìn con đường xa xa

Dòng người dòng đời ngày ngày trôi qua

Cho tôi dừng chân ở nơi, ở nơi quán xá bên đường”

(Sài Gòn cà phê sữa đá - Hà Okio)

Sài Gòn… bánh mì, cà phê - 6

Từ những đặc trưng chung: nhanh gọn, tiện lợi, rẻ tiền, bánh mì và cà phê ngẫu nhiên trở thành một cặp đôi ăn ý đến lạ và không thể tách rời. Cắn một miếng bánh mì giòn rụm rồi nhấp một ngụm cà phê sẽ càng tăng thêm sự kích thích của vị giác. Vị thơm, đắng đặc trưng của cà phê hòa quyện với vị bùi, béo của bánh mì khiến bữa sáng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Chỉ cần một ổ bánh mì, một ly cà phê vào buổi sáng, vậy là đủ tỉnh táo và tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày làm việc mới.

Sài Gòn… bánh mì, cà phê - 7

Cà phê và bánh mì Sài Gòn hấp dẫn đến mức đã vượt ra khỏi biên giới và được công nhận là một trong các biểu tượng đại diện của ẩm thực của Việt Nam. Richard Johnson (Anh), tác giả của cuốn sách "Lonely Planet’s The World’s Best Street Food" đã bình chọn bánh mì một trong 10 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Mới đây, đài CNN (Mỹ) cũng đã xếp bánh mì, cà phê sữa đá và phở vào top 50 món ăn ngon nhất châu Á du khách nhất định phải thử và sẽ yêu thích.

Sài Gòn… bánh mì, cà phê - 8

Muốn hiểu hơn về một đất nước, một địa danh thì không gì hơn là hãy ghé thăm những khu chợ truyền thống và ăn những món ăn đường phố theo phong cách người bản địa. Hãy thử bắt đầu một ngày mới với bánh mì cùng ly cà phê hè phố để hiểu và yêu Sài Gòn, bạn nhé!

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Sài Gòn… bánh mì, cà phê
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO