Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản: Mô tả các quần đảo tranh chấp với Nga, Hàn Quốc là 'bị chiếm đóng'; nói gì về tình hình thế giới?

Bảo Hà| 22/04/2022 13:37

Sách Xanh Ngoại giao của Nhật Bản lần đầu tiên mô tả tình hình trên thế giới hiện nay là sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản: Mô tả các quần đảo tranh chấp với Nga, Hàn Quốc là 'bị chiếm đóng'; nói gì về tình hình thế giới?
Một góc đảo Urup thuộc nhóm phía Nam của quần đảo Kuril. (Nguồn: Sputnik)

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, ngày 22/4, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã trình báo cáo thường niên về chính sách và các hoạt động đối ngoại (Sách Xanh Ngoại giao) của nước này lên Quốc hội.

Theo Sách Xanh Ngoại giao, thế giới đã dịch chuyển từ sự lãnh đạo của Mỹ, vốn đảm bảo hòa bình và thịnh vượng, sang cạnh tranh Mỹ-Trung.

Ngoài ra, một số quốc gia đang phát triển đã tăng cường sự hiện diện trên thế giới, trong khi đó, quan hệ liên minh Nhật-Mỹ đã được tăng cường ở mức chưa từng có.

Trong văn kiện này, Nhật Bản cũng đã đề cập các quần đảo tranh chấp với Nga và Hàn Quốc.

Theo đó, lần đầu tiên kể từ năm 2003, chính quyền Nhật Bản mô tả quần đảo tranh chấp với Nga mà Tokyo gọi là Vùng Lãnh thổ phương Bắc, trong khi Moscow gọi là Nam Kuril là khu vực "bị Nga chiếm đóng bất hợp pháp".

Theo Kyodo, đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 2011, quần đảo tranh chấp Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc được mô tả là một phần vốn có của Nhật Bản.

Động thái trên diễn ra sau quyết định của Nga về việc từ chối đàm phán một hiệp ước hòa bình với Nhật Bản, tạm dừng hoạt động đi lại miễn thị thực đối với công dân Nhật Bản đến quần đảo Nam Kuril cũng như rút khỏi đối thoại với Nhật Bản về việc thiết lập các hoạt động kinh tế chung trên quần đảo này.

Nga đưa ra các bước đi này để đáp trả quyết định của chính quyền Tokyo khi tham gia chiến dịch trừng phạt cứng rắn nhằm vào Moscow liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong khi đó, Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản mô tả Hàn Quốc tiếp tục “chiếm đóng bất hợp pháp” quần đảo tranh chấp mà Seoul gọi là Dokdo, trong khi Nhật Bản gọi là Takeshima mà không có cơ sở pháp lý.

Cụm từ “chiếm đóng bất hợp pháp” được Nhật Bản sử dụng trong Sách Xanh từ năm 2018 đến nay.

Trước động thái này, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã ngay lập tức triệu Tham tán Công sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc Kumagai Naoki để bày tỏ lập trường phản đối.

Theo các quan chức Hàn Quốc, Seoul có lập trường vững chắc và rõ ràng rằng Dokdo/Takeshima là một bộ phận lãnh thổ không thể tách rời của Hàn Quốc về mặt lịch sử, địa lý và theo luật pháp quốc tế. Từ lâu Hàn Quốc đã duy trì quyền kiểm soát thực tế bằng việc cử lực lượng bảo vệ an ninh thường trú trên đảo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sách Xanh Ngoại giao Nhật Bản: Mô tả các quần đảo tranh chấp với Nga, Hàn Quốc là 'bị chiếm đóng'; nói gì về tình hình thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO