Sách Trắng của Trung Quốc về châu Phi có gì?

Bảo Hà| 26/11/2021 18:17

Ngày 26/11, Trung Quốc công bố Sách Trắng về châu Phi, có tựa đề "Trung Quốc và châu Phi trong Kỷ nguyên Mới: Đối tác Bình đẳng", trong đó cam kết hỗ trợ các nước châu lục này trong việc xây dựng năng lực cho những sứ mệnh gìn giữ hòa bình độc lập.

Sách Trắng của Trung Quốc về châu Phi có gì?
Sách Trắng về châu Phi vừa được Trung Quốc công bố có tựa đề: 'Trung Quốc và châu Phi trong Kỷ nguyên Mới: Đối tác Bình đẳng'. (Nguồn: Global Times)

Sách Trắng đề cập, tại Hội nghị các nhà lãnh đạo Liên hợp quốc về Gìn giữ hòa bình hồi tháng 9/2015, Trung Quốc thông báo rằng, nước này sẽ chi 100 triệu USD viện trợ quân sự cho Liên minh châu Phi (AU).

Tại Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-châu Phi tại Bắc Kinh hồi tháng 9/2018, Trung Quốc công bố triển khai một sáng kiến hòa bình-an ninh Trung Quốc-châu Phi và quyết định thành lập Quỹ hòa bình-an ninh Trung Quốc-châu Phi.

Sau các hội nghị trên, Trung Quốc đã cung cấp viện trợ quân sự trị giá 100 triệu USD cho AU, và viện trợ quân sự bổ sung trị giá 80 triệu USD giúp xây dựng năng lực gìn giữ hòa bình độc lập.

Bắc Kinh cũng nhấn mạnh sẽ cung cấp 300 triệu NDT (46,9 triệu USD) để hỗ trợ xây dựng Lực lượng chống khủng bố chung của các nước Sahel (G5 Sahel).

Theo Sách Trắng trên, cho đến nay, Trung Quốc đã thiết lập cơ chế hợp tác về năng lực công nghiệp với 15 quốc gia ở châu Phi.

Ngoài ra, Sách Trắng cho biết, trong tình hình quốc tế phức tạp và đầy biến động hiện nay, Trung Quốc và châu Phi đang cùng nhau thúc đẩy chủ nghĩa đa phương.

Hai bên "kiên quyết phản đối chủ nghĩa bảo hộ và chủ nghĩa đơn phương, ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan lợi ích cốt lõi và mối quan tâm chính của một trong hai bên".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sách Trắng của Trung Quốc về châu Phi có gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO