5 kỹ năng quan trọng để trở thành nhà lãnh đạo

Trí Việt| 27/11/2020 13:22

Việt BáoNiềm tin là nền tảng mà trên đó nhiều người ra quyết định kinh doanh, bắt đầu một mối quan hệ hoặc làm điều gì đó hay không. Niềm tin tạo ra sự thịnh vượng, năng lượng và niềm vui.

Làm sao chúng ta có thể sống với niềm tin cao trong một thế giới niềm tin thấp mà không bị tổn thương? Và bằng cách nào chúng ta có thể mở rộng niềm tin một cách khôn ngoan đến người khác trong khi không ai đáng tin cả?


Trong cuốn sách Niềm tin thông minh, tác giả Stephen R. Covey đã đúc kết từ kinh nghiệm của những người thành công khi thực hiện niềm thông minh. Để thấy rằng dù chúng ta đứng ở vị trí nào, nơi nào trong cuộc sống, chúng ta đều có thể “tự nâng mình lên” bằng cách thực hiện năm kỹ năng sau đây:

5 kỹ năng quan trọng để trở thành nhà lãnh đạo tài năng

Hãy chọn tin vào niềm tin

Chúng ta có thể lấy cảm hứng từ những gì Isadore Sharp học được từ cha của ông, người tin phải sống xứng đáng với niềm tin bằng mọi giá từ Muhammad Yunus, người tạo ra một ngành nghề mới từ niềm tin của mình rằng hầu hết mọi người đều có thể tin cậy, dù họ là những người nghèo khó nhất và từ Pierre Omidyar, Tony Hsieh và vô số người khác đã có những hành động xuất phát từ niềm tin sâu sắc rằng hầu hết mọi người đều đáng tin cậy và rằng gia tăng niềm tin sẽ mang lại sự thịnh vượng, năng lượng và niềm vui. Chúng ta có thể chọn tin vào niềm tin.

Chúng ta có thể bắt đầu từ chính mình

Hãy nghĩ về sự tự tin của Magic Johnson, niềm kiêu hãnh của Peter Aceto và sự chính trực của Frances Hesselbein, những người đã chứng minh cho các bên liên quan thấy rằng họ là những người lãnh đạo đáng tin cậy. Hãy nghĩ đến những công ty như SAS, W. L. Gore, Wipro, bệnh viện Cleveland và những tổ chức khác đã tạo ra văn hóa niềm tin cao đầy ý nghĩa, một doanh nghiệp mà nhân viên và khách hàng có thể tin cậy.

Chúng ta có thể chọn cho chính mình và những người khác một người, một nhà lãnh đạo, một công ty, một người vợ/chồng, một người cha/mẹ, một người bạn đáng tin cậy.

Hãy tuyên bố ý định của mình và giả định ý định tích cực ở người khác

Chúng ta có thể nghĩ về tuyên bố ý định tuyệt vời của Warren Buffett và Bill Gates trong việc lập Giving Pledge (Cam kết Cho đi), truyền cảm hứng cho sáu mươi chín tỷ phú khác bước vào cam kết hiến tặng ít nhất một nửa tài sản của họ cho các tổ chức từ thiện. Hãy xem ý định chăm sóc con người được John Mackey tuyên bố, rằng ông tự cắt giảm lương của mình và vẫn tiếp tục lãnh đạo công ty vì ông yêu Whole Foods Market và nhân viên của mình.

Chúng ta có thể nghĩ về tuyên bố dũng cảm của Indra Nooyi và PepsiCo thông qua “Đạt hiệu quả và có mục đích”, bao gồm những cam kết tự nguyện qua đó cho thấy cách chúng ta làm công việc của mình mới là điều quan trọng. Chúng ta có thể nhận ra tầm quan trọng của niềm hy vọng được tạo ra bởi những tuyên bố như thế. Vì thế, chúng ta có thể chọn xem xét và làm rõ nét ý định của chính mình, tuyên bố nó bằng sự thẳng thắn và minh bạch và luôn giả định ý định tốt đẹp nhất ở người khác, trừ khi họ chứng tỏ điều ngược lại.

Làm những gì mình đã nói.

Chúng ta có thể nghĩ về Grady Rosier, người luôn giữ uy tín “làm điều mình nói” đã trao cho Warren Buffett niềm tin để chốt thương vụ mua bán công ty trị giá 23 tỷ đô-la trong chưa đầy một tháng qua một cái bắt tay. Chúng ta có thể nghĩ về Firoz “King” Husein, người giữ cam kết làm những gì mình nói trong cả cuộc sống cá nhân lẫn nghề nghiệp, đã gặt hái được niềm tin và dẫn dắt hoạt động kinh doanh của Costco trong suốt hai thập niên.

Chúng ta có thể nghĩ về FedEx, LEGO, Apple, BMW và những tổ chức, công ty khác có lời hứa thương hiệu vững mạnh – và nhất quán làm tròn những lời hứa đó. Chúng ta có thể chọn biến mỗi lời mình nói ra là một cam kết thực hiện – làm tròn hoặc làm hơn cả kỳ vọng. Hãy nhớ rằng mỗi khi chúng ta hứa gì, dù lớn hay nhỏ, và giữ lời là chúng ta đang làm giàu tài khoản niềm tin của mình mà từ đó chúng ta sẽ nhận lại những khoản “cổ tức” ngày càng lớn theo thời gian.

Chúng ta có thể tiên phong mở rộng niềm tin thông minh tới người khác.

Chúng ta có thể nghĩ về những người như bác sĩ Mimi Silbert của Delancy Street Foundation, Isabel Blanco của Cục Bảo vệ Gia đình và Trẻ em bang Georgia, Hoa Kỳ và người mẹ của Pepe Miralles, những người đã tạo ra sự khác biệt lớn trong chất lượng cuộc sống của nhiều thế hệ tương lai bằng cách mở rộng niềm tin.

Chúng ta có thể nghĩ về các công ty như Whole Foods, Zane’s Cycles và Bệnh viện Cleveland, nơi có sự mở rộng niềm tin bao la đến các khách hàng, nhân viên và đối tác của họ, và niềm tin ấy được cộng hưởng tạo ra vòng lặp hướng lên. Chúng ta có thể tìm kiếm các cơ hội để mở rộng niềm tin trong mối quan hệ cá nhân, đội nhóm, gia đình và tổ chức của mình. Chúng ta luôn có thể lựa chọn.

Khi chọn thực hiện năm hành động niềm tin thông minh nói trên và tự nâng mình lên ngay nơi chúng ta đang đứng, chúng ta có thể tạo ra những kỳ tích giúp gia tăng và khôi phục niềm tin và bản thân chúng ta, gia đình, cộng đồng, đội nhóm, tổ chức, thậm chí cả đất nước mình – sẽ gặt hái được sự thịnh vượng, năng lượng và niềm vui ngày càng gia tăng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
5 kỹ năng quan trọng để trở thành nhà lãnh đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO