S-300 của Ukraine bị phòng không Belarus bắn hạ

30/12/2022 09:45

Bộ Quốc phòng Belarus hôm 29/12 cho biết, một tên lửa S-300 của Ukraine rơi ở vùng Brest (nằm cạnh biên giới với Ba Lan) đã bị lực lượng phòng không Belarus bắn hạ.

Vụ việc xảy ra trong khoảng 10h - 11h giờ địa phương (khoảng 14h - 15h giờ Việt Nam), trùng vào khoảng thời gian Nga bắn nhiều tên lửa về phía Ukraine.

“Các mảnh vỡ của S-300 được tìm thấy trong một cánh đồng gần làng Gorbakha, quận Ivanovo, vùng Brest (cách biên giới với Ukraine khoảng 15 km). Trong quá trình xác minh, các chuyên gia xác định mảnh vỡ này thuộc về tên lửa phòng không S-300 được bắn từ lãnh thổ Ukraine”, kênh Telegram của Bộ Quốc phòng Belarus cho biết.

Bộ Quốc phòng Belarus không cung cấp bất kỳ thông tin nào về thương vong và hứa sẽ thông báo chi tiết về vụ việc trong thời gian tới.

Được biết, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko ngay lập tức được thông báo về vụ việc.

“Theo chỉ thị của Tổng thống Lukashenko, một nhóm chuyên gia trong số các nhân viên của Ủy ban Điều tra và Bộ Quốc phòng đã được cử đến hiện trường để xác định nguyên nhân của sự việc”, thông báo cho hay.

Trước đó, các nhà chức trách Belarus xem xét 2 kịch bản chính của vụ việc: tên lửa Ukraine đi lệch hướng bay (tương tự như những gì đã xảy ra ở Ba Lan vào giữa tháng 11) hoặc bị hệ thống phòng không của Belarus phá hủy.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Belarus thông báo đã triệu tập đại sứ Ukraine tại đây, sau khi Minsk tuyên bố bắn hạ một tên lửa phòng không của Ukraine trên lãnh thổ của mình.

“Chúng tôi đã yêu cầu Ukraine điều tra kỹ lưỡng về tất cả các tình huống của vụ phóng tên lửa, cũng như đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý và thực hiện các biện pháp toàn diện để ngăn chặn những sự cố như vậy tái diễn trong tương lai", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Belarus Anatoly Glaz cho biết.

Ông Glaz nhấn mạnh một sự cố tương tự "có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc cho tất cả mọi người".

Trong khi đó, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine thừa nhận rằng tên lửa này là do Ukraine phóng. Người này cho rằng vụ việc "không có gì lạ, và là kết quả của hoạt động phòng không", cũng như "đã xảy ra nhiều lần".

Hôm 22/12, ông Lukashenko tuyên bố rằng Belarus nhận thấy sự sẵn sàng từ phía các nước láng giềng để thể hiện sự gây hấn đối với nước này và Minsk không loại trừ khả năng điều đó sẽ được triển khai.

Theo ông Lukashenko, đó là lý do tại sao các lực lượng phản ứng ngay lập tức được thử nghiệm ở Belarus.

Belarus là đồng minh thân cận của Nga và cho phép nước láng giềng sử dụng lãnh thổ để tiến công Ukraine sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự hồi tháng 2. Belarus cũng bị nghi cho phép Nga dùng không phận phóng tên lửa nhằm vào Ukraine.

Tuy nhiên, Belarus khẳng định họ hiện không tham gia vào cuộc chiến và sẽ không tham gia trừ khi an ninh đất nước bị Ukraine hoặc các đồng minh phương Tây của Ukraine đe dọa.

Hòa Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
S-300 của Ukraine bị phòng không Belarus bắn hạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO