Rượu gây nguy cơ mắc những loại ung thư nào?

Tú Anh| 27/03/2022 17:13

Các chuyên gia khuyến cáo, lạm dụng rượu bia là nguyên nhân gây ra nhiều loại ung thư như ung thư miệng, họng; ung thư gan; ung thư vú, ung thư đại trực tràng...

Theo Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ, người uống bia rượu từ trung bình đến nặng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư khoang miệng, hầu họng và thanh quản từ 2 - 5 lần so với người không uống bia rượu.

Rượu gây nguy cơ mắc những loại ung thư nào? - 1

Đối ung thư thực quản chỉ cần có uống bia rượu sẽ làm tăng từ 1,3 - 5 lần so với người không uống bia rượu.

Ung thư gan làm tăng gấp 2 lần ở những người có uống bia rượu nhiều, đặc biệt nguy cơ tăng cao ở người uống nhiều bia rượu mà lại có kèm theo nhiễm virus viêm gan B hoặc C.

Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ cũng tăng từ 1,23 - 1,6 lần ở người uống bia rượu từ trung bình tới nhiều.

Ung thư đại tràng cũng tăng từ 1,2 - 1,5 lần ở người uống bia rượu từ trung bình tới nhiều. Nếu uống bia rượu đồng thời có hút thuốc lá sẽ làm tăng cao khả năng ung thư khoang miệng, hầu họng, thanh quản và thực quản hơn người chỉ uống rượu hoặc hút thuốc lá đơn thuần. Uống bia rượu nhiều làm tăng nguy cơ ung thư tụy từ 1.17-1.74 lần.

Để giảm tác hại của bia rượu, các chuyên gia khuyến cáo nên uống lượng vừa phải. Trên thế giới, các nước dùng "Đơn vị rượu" là một đơn vị đo lường dùng để quy đổi các loại rượu bia với nhiều nồng độ khác nhau. "Đơn vị rượu" thường có từ 8-14g rượu nguyên chất chứa trong dung dịch đó. Mỗi đơn vị tương đương 270ml bia, hoặc một ly rượu vang 125ml, hay một chén rượu mạnh 25ml.

Với nam giới không nên uống quá 3 đơn vị rượu/ngày, tương đương là không quá 800ml bia mỗi ngày (không quá hai cốc bia hơi), không quá 3 chén rượu mạnh, và không quá 375ml rượu vang…đối với nam. Còn với nữ giới, không nên uống quá 2 đơn vị rượu/ngày.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rượu gây nguy cơ mắc những loại ung thư nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO