Nở rộ dịch vụ hỗ trợ rút tiền từ thẻ tín dụng
Nắm bắt nhu cầu của người sử dụng thẻ tín dụng rất cần rút tiền mặt từ thẻ như một khoản vay, ngay cả các nhân viên thực hiện dịch vụ mở thẻ tín dụng cho khách hàng hiện nay cũng ngang nhiên quảng cáo dịch vụ hỗ trợ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng và thậm chí là đáo nợ thẻ tín dụng khi đến thời hạn. Nếu như trước đây, các giao dịch còn hoạt động kín đáo, bí mật thì nay được quảng cáo rầm rộ, công khai trên các website, Facebook, Zalo.
Anh Hoàng, ngụ TP.Thủ Đức cho biết anh vừa đăng ký mở thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại ở TPHCM. Sau đó, có rất nhiều số điện thoại gọi đến xưng là nhân viên ngân hàng và đã rất “nhiệt tình” quảng cáo dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ thông qua hình thức mua hàng “khống”, khách chỉ mất phí 2-2,5% số tiền rút, có thể rút 100% hạn mức, không mất lãi suất trong 45 ngày.
Muốn rút tiền mặt, thì mức phí phải trả là 1,5%; nếu là thẻ tín dụng nước ngoài thì mức phí là 2,2%. Và hạn mức được rút là toàn bộ số tiền có trong thẻ và khách hàng có thể được chuyển qua trả góp hàng tháng với nhiều kỳ hạn khác nhau.
Vì cần tiền, anh đã nhờ rút khoảng tiền 20 triệu đồng trong thẻ và đã được làm thủ tục dưới hình thức mua hàng qua một ví điện tử. Tuy nhiên, số tiền thực tế bị trừ trong thẻ lên đến gần 25 triệu. Thắc mắc hỏi lại nhân viên tư vấn dịch vụ thì anh được giải thích là bên cạnh phí thì có khoản tiền ban đầu "giữ chân" để xác nhận cho dịch vụ trả góp. Số tiền này khi anh trả góp xong sẽ được hoàn lại đầy đủ trong thử. Tuy nhiên, khi hỏi lên tổng đài tư vấn của ngân hàng nới anh phát hành thẻ thì anh mới biết là không có quy định nào như vậy.
Ngoài ra, trong bối cảnh nhiều khách hàng gặp khó khăn với việc trả tiền đã sử dụng từ thẻ, một số nhân viên này cũng tư vấn cho nhiều người phương thức lách quy định bằng cách tìm đến dịch vụ đáo nợ thẻ, tức là các công ty dịch vụ sẽ nạp tiền vào tài khoản của chủ thẻ để ngân hàng tính toán và cắt nợ rồi tính phí.
Cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo
Mới đây, VPbank cũng gửi thư cảnh báo tình trạng lừa đảo thông qua phương thức mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng. Cụ thể, qua xác minh sơ bộ, một số khách hàng của VPBank đã bị lừa với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Đơn cử như đối tượng gọi điện nhắn tin mời chào dịch vụ bằng SIM rác với nội dung rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.
Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin, hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng và số tiền cần rút.
Có khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó; hoặc có trường hợp khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp. VPbank khẳng định việc yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân như: Toàn bộ thông tin 16 số thẻ, ngày hết hạn thẻ, mã bảo mật CVV hoặc mã OTP khi mời chào rút tiền từ thẻ tín dụng như trên đều là lừa đảo.
Trả lời câu hỏi của chúng tôi, liệu có sự rò rỉ thông tin của khách hàng cũng như có sự bắt tay giữa chính các chuyên viên tư vấn của ngân hàng với các loại hình dịch vụ trên hay không vì chỉ sau khi mở thẻ tín dụng dữ liệu của khách hàng đã được chuyển cho các dịch vụ này để tư vấn, thậm chí là từ chính nhân viên của ngân hàng?
Đại diện của một ngân hàng cho biết, phía ngân hàng chắc chắn không cung cấp bất kỳ dịch vụ đăng ký rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hay dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng lấy phí qua kênh nhân viên tư vấn mở thẻ hoặc nhân viên chăm sóc khách hàng. Khách hàng chỉ có thể rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tại ATM và có sử dụng mã PIN. Tuy nhiên, về việc các địa điểm thanh toán thẻ bắt tay làm dịch vụ thì bản thân phía ngân hàng cũng đều biết thực trạng trên nhưng rất khó xử lý do các điểm chấp nhận thanh toán vẫn thể hiện được chứng từ giao dịch, hóa đơn, doanh số bán hàng.