Rủ nhau lên đồi cắm trại ngắm sao băng

Như Ngọc| 26/07/2023 08:46

Vài ngày nữa mưa sao băng Delta Aquarids sẽ đạt cực điểm, vào khoảng từ 27 đến 29/7, các bạn trẻ đang rủ nhau lên những ngọn đồi, núi để ngắm hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này.

Rủ nhau lên đồi cắm trại ngắm sao băng - 1

Hội viên Hội Thiên văn Hà Nội cắm trại chờ đến đêm ngắm sao băng. Ảnh: HAS.

Mưa sao băng được tạo ra bởi các mảnh vụn từ đuôi của sao chổi. Sao chổi này bay vòng quanh Mặt trời. Vào tháng 7 và tháng 8 hàng năm, khi các mảnh băng, đá và bụi va vào bầu khí quyển, chúng di chuyển với tốc độ rất nhanh, sau đó sẽ bốc cháy tạo thành các vệt sáng và màu sắc - đó chính là các sao băng. Đôi khi chúng cũng tạo ra những quả cầu lửa dài hơn và sáng hơn do các mảnh vụn lớn ma sát với bầu khí quyển.

Rủ nhau lên đồi cắm trại ngắm sao băng - 2

Thời điểm quan sát đẹp nhất là lúc nửa đêm trở đi. Bởi vì đây là quãng thời gian chòm sao lên cao, nhìn rõ hơn, mật độ nhiều hơn. Ảnh: HAS.

Mưa sao băng Delta Aquarids diễn ra trong khoảng từ 12/7 đến 23/8 hàng năm. Năm nay, cực điểm của mưa sao băng này sẽ rơi vào rạng sáng ngày 27, 28 và 29 tháng 7. Thời điểm này đang là giai đoạn trước điểm trăng tròn, do đó về cơ bản thì Mặt trăng sẽ không gây ra cản trở nào cho việc quan sát hiện tượng này.

Rủ nhau lên đồi cắm trại ngắm sao băng - 3

Cực điểm mưa sao băng Delta Aquarids. Ảnh: Exp.

Ngay sau trận mưa sao băng này sẽ là đợt mưa sao băng lớn nhất năm Perseids. Trong thời điểm cực đại có thể thấy 60 - 100 sao băng/giờ.

Theo Hội Thiên văn Hà Nội, năm nay, cực đại mưa sao băng Perseids sẽ diễn ra vào đêm ngày 12, rạng sáng ngày 13 tháng 8. Thật may mắn vì năm nay mặt trăng lưỡi liềm cuối tháng sẽ không ảnh hưởng đến bầu trời tối, vậy nên người yêu thiên văn sẽ có một bầu trời lý tưởng quan sát mưa sao băng Perseids.

Bạn có thể chọn bất kỳ địa điểm nào thoáng đãng, không có ánh đèn thành phố, tốt nhất là các vùng núi hoặc ngoại ô để ngắm sao băng.

Hội Thiên văn Hà Nội cũng giới thiệu một số địa điểm thích hợp để quan sát mưa sao băng Perseids.

Đồi Pu Nhi (Sơn La)

Vẻ đẹp của Pu Nhi được ví như “Đà Lạt thu nhỏ”. Ngọn đồi nhỏ giữa lòng Tây Bắc nằm giữa bạt ngàn sương mù. Tháng 8 này sẽ xuất hiện những biển mây trắng xóa bồng bềnh thơ mộng trên đồi Pu Nhi; không những vậy, đêm có thể đắm chìm vào đường cong của dải ngân hà, thức dậy vào sáng sớm sẽ được chiêm ngưỡng cảnh sắc lung linh của mặt trời ló rạng từ phía đồi xa.

Rủ nhau lên đồi cắm trại ngắm sao băng - 4

Pu Nhi hoang sơ mê hoặc lòng người. Ảnh: Ánh Dương.

Hơn nữa, Pu Nhi rất gần Tà Xùa, rất thích hợp để lên kế hoạch tụ tập nhóm bạn và cùng đồng hành trên chặng đường này.

Núi Bù Xèo (Thường Xuân - Thanh Hóa)

Bù Xèo là ngọn núi trung tâm phía ngay sau thị trấn Thường Xuân. Ngọn núi này còn có tên gọi khác là Pù Me hay Pù Mé. Pù trong tiếng Thái có nghĩa là núi, về sau, người dân đọc chệch đi thành Bù. Trên đỉnh ngọn núi có một bãi cỏ tương đối rộng, có thể sử dụng để cắm trại. Tuy vậy, để lên tới đỉnh núi các bạn không có cách nào khác ngoài đi bộ.

Cô Tô (Quảng Ninh)

Đây là một hòn đảo tuyệt đẹp nằm ở tỉnh Quảng Ninh, còn hoang sơ với cát trắng, biển xanh, bờ cát thoai thoải, rừng núi xanh thẳm. Đây là địa điểm lý tưởng cho những tối thả người nằm dài trên cát, ngắm trăng, đếm sao, nghe gió và biển vỗ về.

Rủ nhau lên đồi cắm trại ngắm sao băng - 5

Cô Tô định hướng du lịch xanh, sạch, bền vững, giá trị cao. Ảnh: Thanh Ngân.

Gần đây trên địa bàn Cô Tô đã có một số đơn vị du lịch chuyên nghiệp triển khai tour du lịch lặn biển, khám phá hệ sinh thái biển tại các điểm Vụng Tròn, hòn Chim, hòn Ông Tích thuộc xã Thanh Lân. Các tour lặn biển dù mới được đưa vào khai thác, song đã tạo được sức hút đối với rất nhiều du khách đến Cô Tô.

Cao nguyên Đồng Cao (Bắc Giang)

Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đặt chân đến đây là khung cảnh rất hoang sơ và gần như chưa có sự đụng chạm của các dịch vụ du lịch chuyên nghiệp.

Rủ nhau lên đồi cắm trại ngắm sao băng - 6

Đồng Cao có khí hậu quanh năm mát mẻ bởi nơi đây còn giữu được vẻ hoang sơn của núi rừng thảo nguyên xanh mượt, quần thể đá độc đáo. Ảnh: B.G.

Cao nguyên Đồng Cao được ví như “Mẫu sơn thu nhỏ” của Bắc Giang bởi cảnh núi non hùng vĩ, có đồi nhấp nhô, có thảo nguyên xanh mát, có rừng nguyên sinh rậm rạp, với địa hình thung lũng, cùng nhiều bãi đất phẳng cùng không khí trong lành. Đến với Đồng Cao khiến bạn có cảm giác như trời đất hòa làm một tạo bức tranh sống động đầy mê hoặc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Rủ nhau lên đồi cắm trại ngắm sao băng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO